Tăng cường các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo bền vững

Thứ bảy - 22/10/2022 08:23
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 85/KH-BCĐ, ngày 11/3/2022 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, các ngành cùng người dân tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực tăng cường thực hiện công tác giảm nghèo. Qua đó, đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang đánh giá: Cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Các địa phương đã chủ động trong việc phối hợp Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với Chương trình xây dựng nông thôn mới tạo điều kiện thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đã đề ra. Bản thân hộ nghèo có sự nhận thức đúng đắn hơn, có ý chí chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo trên cơ sở tiếp cận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tiền Giang đã giải ngân cho 22.040 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 709,429 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay  này đã hỗ trợ tạo việc làm cho 5.634 lao động, 45 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, xây dựng 10.112 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và 808 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tiếp tục đi học.

Một số điển hình về thoát nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ như: Hộ bà Phan Thị Mai ở ấp Mỹ Phú, xã Phước Thanh, huyện Châu Thành, trước đây là hộ nghèo, kinh tế gia đình khó khăn. Từ nguồn vốn vay ưu đãi giảm nghèo để trồng khóm và thuê đất trồng sen, gia đình bà hiện đã có thu nhập ổn định, thoát nghèo. Hay hộ ông Phan Bá Duy ở ấp Mỹ Phú, xã Thiện Trí, huyện Cái Bè đã thoát diện hộ nghèo nhờ vào số vốn vay ưu đãi 30 triệu đồng để chăm sóc vườn sầu riêng và 20 triệu đồng cho sinh viên vay để nuôi con học đại học. Hộ ông Châu Văn Sáu ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy vay chương trình hộ mới thoát nghèo với số tiền 100 triệu đồng để nuôi bò và dê sinh sản, hiện gia đình ông đã có thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững…

Ngoài ra, nhờ chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi để giảm nghèo, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình, dự án làm ăn hiệu quả như: mô hình đan lát ở xã Thân Cửu Nghĩa, dệt chiếu ở xã Long Định, cải tạo vườn cây ăn trái ở xã Vĩnh Kim, xã Bàn Long, xã Kim Sơn (huyện Châu Thành); mô hình nuôi gà, chim cút, cá ở xã Lương Hòa Lạc, xã Phú Kiết (huyện Chợ Gạo)…

Bên cạnh các chính sách của chương trình giảm nghèo, năm 2022, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề lao động nông thôn… Đặc biệt là chính sách hỗ trợ về y tế, trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho 65.705 người nghèo, người cận nghèo với kinh phí 22,68 tỷ đồng; 40.160 người trong hộ gia đình làm nông lâm ngư diêm nghiệp và người sinh sống xã đảo với kinh phí trên 13 tỷ đồng. Việc hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm y tế từ đó tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo có thể khám chữa bệnh kịp thời, có sức khỏe phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội và các cấp trong tỉnh đã xây dựng 404 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 12 căn nhà cho người nghèo với tổng kinh phí 16,523 tỷ đồng. Việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã tạo điều kiện cho hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Một số ngôi nhà cũng được xây dựng chắc chắn, khang trang hơn nhờ có sự đóng góp thêm của gia đình, người thân.

Đối với chính sách hỗ trợ tiền điện, Tiền Giang tiếp tục thực hiện Quyết định  28/QĐ-TTg, ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định giá bán lẻ điện, đã hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo. Từ nguồn kinh phí Trung ương, toàn tỉnh đã hỗ trợ tiền điện cho 8.112 hộ nghèo với số tiền trên 4,770 tỷ đồng.

Song song với việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi để hộ nghèo có điều kiện sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối với với các Hội đoàn thể triển khai thực hiện công tác khuyến nông - lâm - ngư, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc và quản lý dịch hại trên cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn cách làm ăn cho người nghèo. Trong 9 tháng đầu năm, đã xây dựng, triển khai thực hiện 6/6 mô hình khuyến nông, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản; 7 dự án khuyến nông ở lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, tập trung vào nội dung kết nối liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, sản xuất gắn du lịch sinh thái, luân canh cây màu dưới chân ruộng….

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lý Văn Cẩm trao đổi: Để công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới đạt hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh cần tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo cụ thể, sát thực tế của địa phương, đơn vị. Về phía Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp các sở, ngành và địa phương tổ chức tốt các chính sách an sinh xã hội, các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo về tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm…,thúc đẩy việc giảm nghèo, tạo điều kiện để các hộ nghhèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
 

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập395
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,082
  • Tổng lượt truy cập34,760,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây