Xây dựng trường chuẩn quốc gia: “Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ hai - 19/09/2022 05:27
Cùng với việc triển khai các hoạt động dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất; xây dựng trường Chuẩn quốc gia (TCQG) ở các bậc học từ mầm non đến THPT. Xây dựng TCQG góp phần làm khang trang diện mạo trường lớp mà còn là “chìa khóa” nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường tiểu học Tân Lập 1, huyện Tân Phước xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Trường tiểu học Tân Lập 1, huyện Tân Phước xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Những tín hiệu khả quan
 

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, công tác xây dựng TCQG của tỉnh đã đi vào nền nếp. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng TCQG.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, công tác xây dựng trường chuẩn được quan tâm. Số trường đạt chuẩn quốc gia các bậc học là là 320/516 trường, đạt tỷ lệ 62,02% so tổng số trường mầm non, phổ thông; chia ra như sau: mầm non 100 trường (đạt tỷ lệ 53,19%), tiểu học 134 trường (đạt tỷ lệ 80,24%), trung học cơ sở 65 trường (đạt tỷ lệ 52,85%), trung học phổ thông 21 trường (đạt tỷ lệ 55,26%).

Là địa phương còn nhiều khó khăn, thế nhưng xác định xây dựng TCQG là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Phòng GD-ĐT huyện Tân Phước đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng TCQG cấp huyện và cơ sở. Theo đó, tuyên truyền triển khai 5 tiêu chuẩn của TCQG theo quy định của Bộ GD-ĐT đến từng trường học và chính quyền cơ sở. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong quy hoạch đầu tư quỹ đất đáp ứng yêu cầu xây dựng TCQG, quy hoạch lại hệ thống mạng lưới trường lớp theo hướng đầu tư xây dựng mới ở nơi thuận lợi nhất trên địa bàn dân cư để nâng chất dạy và học. Đến nay, toàn huyện có 20 TCQG, trong đó có 4/9 trường mầm non, 11/12 trường tiểu học, 5/6 trường THCS, góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 5 về xây dựng nông thôn mới. 

Trên địa bàn huyện Cai Lậy, cùng với quá trình xây dựng Nông thôn mới, công tác xây dựng TCQG trên địa bàn huyện cũng đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, địa bàn huyện có 27 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, gồm 7 trường mầm non, 13 trường tiểu học và 07 trường THCS, đạt tỷ lệ hơn 56% số trường học trên địa bàn huyện.
 
 Tiếp tục phấn đấu, nỗ lực
 
Đánh giá về công tác xây dựng TCQG trong thời gian qua, Tiến sĩ Lê Quang Trí cho rằng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan thế nhưng công tác xây dựng TCQG ở tỉnh nhà cũng đã bộc lộ không ít khó khăn nhất định; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở bậc THCS và THPT của tỉnh còn khá thấp. Cụ thể, bậc THCS chỉ đạt 49,59%; bậc THPT chỉ đạt 50 %. Nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các địa phương, đơn vị. Nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng thay thế số phòng học bán kiên cố ngày càng xuống cấp và bổ sung phòng học mới để tiếp nhận học sinh gia tăng chưa được đáp ứng thỏa đáng.

Để việc xây dựng TCQG trong thời tới ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa những giá trị tích cực, trong thời gian tới, ngành giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể từng năm để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, ngành đã tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các huyện trong triển khai đầu tư xây dựng TCQG, xem chỉ tiêu xây dựng TCQG chính là một trong những mục tiêu hàng đầu đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong giai đoạn 2020 - 2025, ngành giáo dục đặt ra chỉ tiêu sẽ xây dựng 70 trường mầm non; 26 trường tiểu học; 39 trường THCS và 14 trường THPT đạt TCQG.

Việc đầu tư xây dựng TCQG được ngành giáo dục chú trọng đầu tư cơ sở vật chất theo hướng tập trung, chuẩn hóa và tránh dàn trải; đầu tư trang thiết bị có trọng điểm để đảm bảo cơ sở vật chất được hoàn thiện một cách đồng bộ; có kế hoạch chọn các trường điểm, các trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, có thành tích trong phong trào thi đua dạy và học để quy hoạch xây dựng trường chuẩn.

Với mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, ngành giáo dục sẽ đạt 70% số trường cấp mầm non, THCS, THPT và 80% số trường ở cấp tiểu học xây dựng TCQG; ngành giáo dục đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, thường xuyên tự đánh giá trường học theo các tiêu chuẩn kiểm định do Bộ GD-ĐT ban hành, xem đó là thước đo và làm căn cứ cho việc phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn theo quy định. Tin tưởng rằng, với những cách làm hay, sáng tạo, ngành giáo dục sẽ có những đột phá trong công tác xây dựng TCQG góp phần vào nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Đỗ Phi Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay44,969
  • Tháng hiện tại1,177,616
  • Tổng lượt truy cập34,763,261
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây