Hội nghị Giao ban Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022

Thứ năm - 28/07/2022 02:58
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025); Nghị quyết Hội nghị Hội đồng Trung ương lần thứ ba (khóa VIII), Chương trình công tác năm 2022, trong 6 tháng đầu năm 2022, Liên hiệp Hội Việt Nam và các Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều cố gắng trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Về công tác chỉ đạo, điều phối hoạt động của Trung ương LHHVN 6 tháng đầu năm, Đoàn chủ tịch, trực tiếp là Thường trực Đoàn chủ tịch đã lãnh đạo, chỉ đạo các Ban, Văn phòng LHHVN triển khai các nhiệm vụ năm 2022; xây dựng, ban hành và triển khai Kế hoạch của LHHVN thực hiện Nghị quyết của Đảng đoàn LHHVN triển khai nhiệm vụ năm 2022.

LHHVN đã tích cực triển khai công tác xây dựng đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; củng cố và phát triển tổ chức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội; khoa học, công nghệ và môi trường; truyền thông và phổ biến kiến thức; tôn vinh trí thức, tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN; hợp tác quốc tế; các hoạt động kiểm tra, giám sát; các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các LHH địa phương, các Hội nghành toàn quốc, các tổ chức KH&CN.

Về hoạt động của các Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố, các LHH địa phương đã quan tâm công tác nghiên cứu, quán triệt, triển khai, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng liên quan đến LHHVN; tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận 93-KL/TW, ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư, tham gia tổng kết 25 năm thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết  20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. LHH các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tham gia Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhiều Liên Hiệp hội (LHH) địa phương đã cùng các hội thành viên tại địa phương triển khai hoạt động tư vấn phản biện nhiều dự thảo quy hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tư vấn phản biện các đề tài cấp cơ sở, cấp tỉnh, tham gia các hội đồng thẩm định các đề tài, dự án khi được các sở, ngành tỉnh mời; tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều dự thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQVN tỉnh. Nhiều LHH địa phương tham gia tư vấn phản biện quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch tỉnh, chương trình phát triển KH&CN của tỉnh. Các hoạt động tư vấn phản biện được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng khác nhau, chất lượng nhiều báo cáo phản biện của LHH tỉnh được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan soạn thảo chương trình, kế hoạch, đề án đánh giá cao.

Một số LHH địa phương đã xây dựng và trình UBND tỉnh, thành phố ban hành quyết định thay thế quyết định của UBND tỉnh về hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội cho phù hợp với tình hình mới.Một số tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã chủ động có công văn giao LHH tỉnh thực hiện công tác tư vấn phản biện kèm theo những nội dung kinh tế - xã hội cần lấy ý kiến tư vấn phản biện.

Các LHH địa phương đã chủ động liên hệ, tập hợp danh sách chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực, bổ sung vào ngân hàng chuyên gia thuộc LHH, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội. Quan tâm vấn đề đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong bối nền công nghiệp 4.0. Quan tâm đến việc quảng bá hình ảnh, kết quả hoạt, các sự kiện trên phương tiện báo, đài phát thanh - truyền hình địa phương, đầu tư, đổi mới, nâng cao chất lượng các nội dung, chuyên mục trên website, đặc san, bản tin của LHH. Phổ biến kiến thức khoa học, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất và đời sống. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” của tỉnh, phối hợp  chức tôn vinh “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu”.

Sáu tháng cuối năm 2022, LHH các địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa Kết luận 35-KL/TW của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, lãnh đạo và tương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Chủ động tham mưu và triển khai KL93 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị về phát triển LHHVN.

Chủ động và tích cực tham gia các hoạt động Cụm thi đua các LHH địa phương theo quy chế và hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập LHHVN. Củng cố, kiện toàn bộ máy, nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, thông tin và phổ biến khoa học; tổ chức cuộc thi, hội thi, các hoạt động tôn vinh trí thức. ..

Thanh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập547
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm512
  • Hôm nay44,076
  • Tháng hiện tại1,176,723
  • Tổng lượt truy cập34,762,368
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây