Ươn mầm những ước mơ
Cuộc thi cấp huyện Châu Thành về sáng tạo thanh niên, thiếu niên, nhi đồng lần thứ XIV năm 2021 - 2022 (Gọi tắt Cuộc thi) kết thúc có 40/67 trường tham gia với 77 sản phẩm có chất lượng dự thi ở 4 lĩnh vực, trong đó mầm non: 06/23 trường, 08 sản phẩm; tiểu học (TH) có 20/23 trường với 53 sản phẩm; trung học cơ sở (THCS) 12/16 trường, 14 sản phẩm và trung học phổ thông (THPT) 02/5 02 sản phẩm. Nhiều mô hình, sản phẩm dự thi đảm bảo các tiêu chí tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao trong quá trình học tập, sản xuất và đời thường, sinh hoạt hàng ngày. Theo Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá, từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày. Thậm chí, các em còn tận dụng những vật liệu có sẵn làm ra những dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em như: Máy lột dừa khô, ANTEN kỹ thuật số, Băng tải hàng phòng, chống Covid-19, Chiếc hộp kì diệu, Máy bán hàng đa năng, quyển sách thần kỳ, Mô hình trò chơi học tập… thể hiện sự sáng tạo, có kỹ thuật, tinh tế, nghệ thuật.
Bên cạnh, Cuộc thi nhận được rất nhiều mô hình sản phẩm quan tâm đến đời sống sản xuất với ước mơ nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế như: Hệ thống tưới nước, tưới phân, phun thuốc tự động, Ứng dụng IOT vào trong giám sát ao nuôi tôm, Dụng cụ lấy nước dừa tươi... Đồng thời, nhiều mô hình của các em rất quan tâm đến môi trường sống nên đã có ý tưởng, làm các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Mô hình “Save the Earth” từ vật liệu tái chế, Tranh hạt gạo, Đèn ngủ từ bút bi, Bó hoa sắc màu yêu thương, Tranh vô nghêu, Nhà sàn miền Tây thập niên 70... Các sản phẩm khá phong phú về các lĩnh vực, đặc biệt có cả các sản phẩm phục vụ hỗ trợ cộng đồng như: Mô hình tàu biển, Đèn chùm hoa sen, Thùng rác thông minh.... Theo kết quả Ban giám khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã quyết định chọn trao giải cho 19 sản phẩm, trong đó 03 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải ba và 10 giải khuyến khích.
Để cuộc thi được nâng chất
Qua 2 năm thực hiện, Cuộc thi vẫn còn có một số sản phẩm tác giả chưa thể hiện được ý tưởng sáng tạo hoặc có ý tưởng nhưng không áp dụng được vào thực tế hoặc là sự sao chép từ những sản phẩm đã có. Ngoài ra, còn một số đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện tiến độ cuộc thi, một số sản phẩm đã không kịp hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra; chưa phát huy tối đa phong trào khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong toàn huyện, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo. Bên cạnh, công tác tuyên truyền, phát động cuộc thi ở cơ sở chưa thật sâu rộng và đồng đều.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, Cuộc thi cần được các trường học trên địa bàn huyện chủ động hơn, triển khai đầy đủ, kịp thời đến tất cả phát động thực hiện rộng rãi, để Cuộc thi trở thành một phong trào thường xuyên và ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các em HS và thực sự trở thành nơi khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong huyện. Các cấp, các ngành, các đơn vị trường học trong huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp các em có điều kiện tốt để trao dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.