Để ước mơ khát vọng vươn xa

Thứ tư - 24/08/2022 22:11
Nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi khoa học bổ ích, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Thời gian qua các trường học trên địa bàn huyện Châu Thành đã tích cực tuyên truyền, vận động và khuyến khích các em học sinh (HS) xây dựng ý tưởng tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh niên, thiếu niên, nhi đồng đã đạt được những kết quả tích cực.

Để ước mơ khát vọng vươn xa
Ươn mầm những ước mơ

Cuộc thi cấp huyện Châu Thành về sáng tạo thanh niên, thiếu niên, nhi đồng lần thứ XIV năm 2021 - 2022 (Gọi tắt Cuộc thi) kết thúc có 40/67 trường tham gia với 77 sản phẩm có chất lượng dự thi ở 4 lĩnh vực, trong đó mầm non: 06/23 trường, 08 sản phẩm; tiểu học (TH) có 20/23 trường với 53 sản phẩm; trung học cơ sở (THCS) 12/16 trường, 14 sản phẩm và trung học phổ thông (THPT) 02/5 02 sản phẩm. Nhiều mô hình, sản phẩm dự thi đảm bảo các tiêu chí tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao trong quá trình học tập, sản xuất và đời thường,  sinh hoạt hàng ngày. Theo Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá, từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày. Thậm chí, các em còn tận dụng những vật liệu có sẵn làm ra những dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em như: Máy lột dừa khô, ANTEN kỹ thuật số, Băng tải hàng phòng, chống Covid-19, Chiếc hộp kì diệu, Máy bán hàng đa năng, quyển sách thần kỳ, Mô hình trò chơi học tập… thể hiện sự sáng tạo, có kỹ thuật, tinh tế, nghệ thuật.

Bên cạnh, Cuộc thi nhận được rất nhiều mô hình sản phẩm quan tâm đến đời sống sản xuất với ước mơ nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế như: Hệ thống tưới nước, tưới phân, phun thuốc tự động, Ứng dụng IOT vào trong giám sát ao nuôi tôm, Dụng cụ lấy nước dừa tươi... Đồng thời, nhiều mô hình của các em rất quan tâm đến môi trường sống nên đã có ý tưởng, làm các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Mô hình “Save the Earth” từ vật liệu tái chế, Tranh hạt gạo, Đèn ngủ từ bút bi, Bó hoa sắc màu yêu thương, Tranh vô nghêu, Nhà sàn miền Tây thập niên 70... Các sản phẩm khá phong phú về các lĩnh vực, đặc biệt có cả các sản phẩm phục vụ hỗ trợ cộng đồng như: Mô hình tàu biển, Đèn chùm hoa sen, Thùng rác thông minh.... Theo kết quả Ban giám khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã quyết định chọn trao giải cho 19 sản phẩm, trong đó 03 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải ba và 10 giải khuyến khích.
 
Để cuộc thi được nâng chất
 
Qua 2 năm thực hiện, Cuộc thi vẫn còn có một số sản phẩm tác giả chưa thể hiện được ý tưởng sáng tạo hoặc có ý tưởng nhưng không áp dụng được vào thực tế hoặc là sự sao chép từ những sản phẩm đã có. Ngoài ra, còn một số đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện tiến độ cuộc thi, một số sản phẩm đã không kịp hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra; chưa phát huy tối đa phong trào khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong toàn huyện, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo. Bên cạnh, công tác tuyên truyền, phát động cuộc thi ở cơ sở chưa thật sâu rộng và đồng đều.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Cuộc thi cần được các trường học trên địa bàn huyện chủ động hơn, triển khai đầy đủ, kịp thời đến tất cả phát động thực hiện rộng rãi, để Cuộc thi trở thành một phong trào thường xuyên và ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các em HS và thực sự trở thành nơi khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong huyện. Các cấp, các ngành, các đơn vị trường học trong huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp các em có điều kiện tốt để trao dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.
 
 

Tuấn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,174,247
  • Tổng lượt truy cập34,759,892
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây