Chợ Gạo quan tâm phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Thứ sáu - 13/05/2022 06:01
Chú trọng đến công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em, thời gian qua, huyện Chợ Gạo quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em và tổ chức các lớp phổ cập bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ.

Chợ Gạo quan tâm phòng, chống đuối nước ở trẻ em
Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè, ngay từ đầu năm 2022, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn do đuối nước. Lồng ghép các nội dung chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong các buổi họp dân, sinh hoạt hè. Đồng thời, cải tạo môi trường sống an toàn, loại bỏ nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
 
Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo cũng đã triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2030. Thực hiện Chương trình này, huyện đề ra mục tiêu chung là kiểm soát, giảm thiểu tình trạng tai nạn đuối nước trẻ em nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội. Trong đó thực hiện các mục tiêu cụ thể như đảm bảo 100% các cơ sở tổ chức hoạt động bơi, vui chơi giải trí dưới nước có huấn luyện viên, hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước được tập huấn kiến thức nghiệp vụ chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị chuyên môn, vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là hơn 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng an toàn về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Phấn đấu các xã, thị trấn đạt hơn 60% trẻ em từ 06 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước vào năm 2025 và 70% vào năm 2030; 50% trẻ em từ 06 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn vào năm 2025 và 60% vào năm 2030. 70% học sinh lớp 3 bậc Tiểu học, lớp 7 bậc Trung học cơ sở và lớp 10 bậc Trung học phổ thông được phổ cập bơi vào năm 2025 và 90% vào năm 2030. 50% học sinh tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên được phổ cập bơi vào năm 2025 và 60% vào năm 2030. Giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước vào năm 2025 và 20% vào năm 2030 so với năm 2020.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2022, huyện tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn đến từng hộ gia đình, trường học, lớp học về kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát và trông giữ trẻ em; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân về kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng. Riêng Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với các ngành chức năng phát động mô hình “Ngôi nhà an toàn”, trường học an toàn, cộng đồng an toàn, nhằm giảm nguy cơ tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân tình nguyện trong việc quản lý học sinh trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp hè, các thời điểm bão lũ, thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Vận động các gia đình chủ động đưa con em đi học bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Hiện nay, ngoài việc phổ cập bơi cho học sinh trong trường học, huyện Chợ Gạo đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hồ bơi huyện tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện vào năm 2021. Qua đó đã tạo thêm điều kiện cho các em học sinh học bơi và tham gia bơi lội rèn luyện sức khỏe sau giờ học. Em Nguyễn Nhựt Minh, 13 tuổi, cư ngụ tại thị trấn Chợ Gạo cho biết, em rất thích chơi thể thao rèn luyện sức khỏe, thời gian qua ngoài việc chơi bóng đá, em còn thường xuyên đến bơi tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện để rèn luyện sức khỏe và thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Ngoài ra, tại hồ bơi huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện còn thường xuyên mở các lớp học bơi cho các em học sinh và người dân trong huyện. Biết Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện có dạy bơi, chị Trần Thị Ngọc Dung ấp Bình Thọ Đông, xã Bình Phan đã đăng ký học bơi cho con gái mình với mong muốn con được biết bơi để an toàn hơn khi tham gia du lịch cùng các bạn. Hiện nay có rất nhiều phụ huynh đồng tình với hoạt động này, bởi dạy bơi cho trẻ là điều hết sức cần thiết. Cha, mẹ cũng yên tâm hơn khi con tự biết bảo vệ bản thân, nhất là vào dịp nghỉ hè trẻ tham gia các chuyến du lịch hoặc về quê có nhiều kênh, rạch.

Để xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ về bơi lội cho 120 học viên là cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm, công tác viên và giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng dạy bơi an toàn, và phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Để phòng, chống đuối nước ở trẻ em, thời gian tới ngoài việc quan tâm hỗ trợ, trang bị cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ; đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, các ngành chuyên môn huyện cùng các địa phương tiếp tục  rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ, ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm.

Ngọc Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập896
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm868
  • Hôm nay63,253
  • Tháng hiện tại1,195,900
  • Tổng lượt truy cập34,781,545
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây