Huyện Chợ Gạo quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ sáu - 29/07/2022 17:53
Qua 02 cuộc kháng chiến trường kỳ, huyện Chợ Gạo có 3.412 liệt sĩ và 1.776 gia đình được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến; 874 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 12 cá nhân, 13 đơn vị xã, thị trấn và huyện Chợ Gạo được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Những năm qua huyện Chợ Gạo luôn quan tâm và thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách người có công.

Trao quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Kiệm.
Trao quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Kiệm.
Để làm tốt công tác phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, lãnh đạo huyện, xã và các đơn vị hảo tâm, doanh nghiệp luôn dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt về vật chất lẫn tinh thần cho các mẹ, như nhận phụng dưỡng đến cuối đời, thăm hỏi thường xuyên những mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Những hoạt động thắm đượm nghĩa tình không những đem lại sự giúp đỡ về vật chất, cải thiện điều kiện sống, mà còn làm ấm lòng các gia đình chính sách và người có công. 

Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Kiệm - xã Bình Phục Nhứt bộc bạch:Mẹ vui lắm khi nhận được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, từ nay đến cuối đời mẹ không còn lo lắng nữa, mẹ vui mừng khi đất nước đổi thay”.

Hàng tháng, Phòng LĐTBXH huyện Chợ Gạo kịp thời chi trả trợ cấp cho trên 2.084 đối tượng chính sách với kinh phí 3,8 tỷ đồng, 100% đối tượng người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các ngành đoàn thể địa phương tạo điều kiện cho các gia đình chính sách tiếp cận nhiều nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình, thực hiện chính sách miễn giảm thuế, miễn giảm học phí, tạo điều kiện học tập dạy nghề cho con thương binh - liệt sĩ. Thực hiện chu đáo các chế độ về chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân thông qua các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà. Những hoạt động thắm đượm tình nghĩa không những đem lại sự giúp đỡ về vật chất, cải thiện điều kiện sống, mà còn làm ấm lòng các gia đình chính sách và người có công. 

Vào các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngày lễ lớn, tết cổ truyền của dân tộc hàng năm... Ngoài các phần quà của Trung ương, của tỉnh, huyện Chợ Gạo đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ... Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Chợ Gạo tổ chức thăm và tặng quà cho 5.690 đối tượng chính sách, tổng số tiền 1,1 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước (kinh phí Trung ương): tặng quà cho 4.300 đối tượng, số tiền 888 triệu đồng; Quà của địa phương (kinh phí từ nguồn đảm bảo xã hội huyện) thăm và tặng quà cho 1.390 đối tượng, số tiền 700 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác quy tập và an táng hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, xã được huyện coi đó là trách nhiệm và đạo lý uống nước nhớ nguồn.... Toàn huyện hiện đang quản lý 4.675 mộ liệt sĩ, trong đó, có 3.148 mộ đã quy tập vào các nghĩa trang và 1.527 mộ liệt sĩ gia đình đề nghị tự quản lý đã cấp tiền hỗ trợ xây vỏ mộ. Đến nay, 100 % nghĩa trang liệt sỹ ở các xã  đều được tu bổ khang trang, xanh sạch đẹp, cảnh quan hài hòa tôn nghiêm, trở thành nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các anh hùng liệt sỹ. Đây cũng là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về truyền thống hào hùng của quê hương.

Đồng chí Lê Văn Chất - Phó Trưởng phòng LĐTBXH huyện Chợ Gạo cho biết:Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm duy trì, có sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng xã hội tích cực hưởng ứng, đồng thời đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 6 tháng đầu năm 2022 số tiền 1 tỷ 494 triệu đồng, đạt 124,5% so chỉ tiêu giao. Từ nguồn kinh phí đó, huyện  đã xây dựng 06 ngôi và sữa chữa 06 ngôi nhà tình nghĩa, kinh phí 600 triệu đồng, đạt 200%  chỉ tiêu tỉnh giao. Thực hiện theo theo Nghị quyết 28/2021//NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo được phân bổ kinh phí thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 28 hộ gia đình người có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở; trong đó xây mới 16 ngôi và sửa chữa 12 ngôi, kinh phí 1 tỷ 440 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 80%, ngân sách huyện hỗ trợ 20%.  

Những ngày này ở khắp các địa phương trong toàn huyện Chợ Gạo đã và đang diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những gia đình có công với cách mạng. Sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chợ Gạo đã tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Võ Hữu Tốt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập492
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm462
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,891
  • Tổng lượt truy cập34,761,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây