Hai cha con tâm huyết với việc đi tìm thân nhân liệt sĩ

Thứ năm - 21/07/2022 00:44
Mặc dù tuổi cao nhưng ông Thọ (Nguyễn Văn Thọ) ở xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cùng người con là Nguyễn Thanh Hà vẫn âm thầm và miệt mài với việc tìm thân nhân liệt sĩ suốt hơn chục năm qua.

Người thân liệt sĩ Độ đã tìm thấy hài cốt ông sau nhiều năm thất lạc.
Người thân liệt sĩ Độ đã tìm thấy hài cốt ông sau nhiều năm thất lạc.
Theo lời kể của anh Hà, con trai của ông Thọ, chuyện tìm thân nhân liệt sĩ nảy sinh từ một chuyến về thăm quê của cha anh ở tỉnh Quảng Ngãi. Khi ông gặp người cháu là Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Loan ở xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, người có chồng và 3 con hy sinh (trong đó có một người chưa tìm được hài cốt). Nhìn đôi mắt ngân ngấn nước mắt của người cháu và gương mặt hằn sâu nỗi nhớ thương, ông cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗi đau xa cách người thân! Khi trở về nhà, ông Thọ bàn với anh Hà về tâm nguyện muốn góp sức mình để tìm kiếm thân nhân của những liệt sĩ đã hy sinh cho cuộc sống bình yên hôm nay nói riêng và độc lập của dân tộc nói chung.

Không quản tuổi cao sức yếu, ông Thọ cùng người con là anh Hà trong thời gian ngày nghỉ (đang công tác tại Trung tâm y tế huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), đến một số nghĩa trang trên địa bàn huyện để ghi chép thông tin của những liệt sĩ chưa có thân nhân đến nhận. Qua thu thập thông tin với vỏn vẹn tên họ, quê quán, cấp bậc, ngày nhập ngũ và hy sinh, cha con ông Thọ đã tìm cách tra cứu trên hệ thống cơ sở dữ liệu liệt sĩ, phương tiện thông tin đại chúng... và liên hệ với người thân của liệt sĩ. Từ những thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ được cung cấp từ cha con ông Thọ, nhiều thân nhân liệt sĩ đã gọi điện thoại cho ông và tìm được nơi an táng sau khi các anh hy sinh… Nhiều năm qua, hai cha con ông vẫn tự bỏ tiền túi để làm những công việc thầm lặng để mang lại niềm vui cho hàng chục thân nhân liệt sĩ với một chữ “tâm” duy nhất.

Điều đáng quý là anh Nguyễn Thanh Hà vốn là bộ đội xuất ngũ nên hoàn toàn ủng hộ “sát cánh” cùng cha trong việc tìm kiếm và cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Vì tuổi cao, việc đi lại hạn chế nên ông Thọ chủ yếu làm công việc tiếp nhận thông tin từ thân nhân liệt sĩ gọi điện thoại đến nhờ truy tìm; còn anh Hà vào những ngày nghỉ sẽ đảm nhiệm công việc tìm kiếm, xác minh, đối chiếu thông tin liệt sĩ hy sinh ở các nghĩa trang trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Được biết, có những lần đi xác minh thông tin liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Đồng Tháp, Long An mặc dù thất bại nhưng anh vẫn không nản lòng! Niềm vui và sự động viên của hai cha con ông Thọ là những cuộc điện thoại cảm ơn của thân nhân liệt sĩ hay những lá thư chia sẻ về thông tin của liệt sĩ chưa tìm được hài cốt.

Điển hình như trường hợp của liệt sĩ Hà Văn Độ, sinh năm 1942, quê quán ở xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội, hy sinh vào ngày 21 tháng 5 năm 1972 tại tỉnh Mỹ Tho (nay là thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Thiện Trí, huyện Cái Bè. Sau 48 năm thất lạc, đến ngày 9 tháng 11 năm 2020, con của liệt sĩ là Hà Văn Tứ đã tìm được hài cốt của người cha ruột nhờ công sức tìm kiếm và liên lạc của hai cha con ông Thọ. Hay trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Văn Nghệ (sinh năm 1949, quê quán ở xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) hy sinh vào ngày 9 tháng 4 năm 1970 tại xã Mỹ Thiện và được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Cái Bè. Nhờ thông tin và liên lạc từ cha con anh Hà, người em trai của liệt sĩ là ông Nguyễn Văn Vĩnh đã tìm được hài cốt của anh mình sau 50 năm thất lạc…

Hiện nay, ông Thọ và anh Hà đang tích cực thu thập thông tin của hai liệt sĩ quê ở Thanh Hóa, hy sinh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhưng chưa tìm được phần mộ nên công việc tìm kiếm vẫn đang được tiến hành.

Ông Thọ tâm sự: “Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng mỗi lần giúp thân nhân liệt sĩ tìm được nơi yên nghỉ, tôi và con trai cảm thấy rất vui vì đã phần nào góp phần xoa dịu nỗi mất mát của những gia đình có người thân đã hy sinh cho các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc!”

Ông Nguyễn Văn Ý, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cái Bè cho biết: Hành động của ông Thọ và người con là việc làm rất có ý nghĩa và đáng trân trọng! Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Thọ vẫn cần mẫn tìm tòi, thu nhập thông tin và xác minh về liệt sĩ chưa tìm được hài cốt để người thân của các liệt sĩ và nhân dân có điều kiện viếng thăm và tri ân. Việc làm này là một trong những hoạt động chung tay cùng Đảng, Nhà nước xoa dịu nỗi đau chiến tranh, đền ơn đáp nghĩa các Anh hùng liệt sĩ.

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập828
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm805
  • Hôm nay46,729
  • Tháng hiện tại1,179,376
  • Tổng lượt truy cập34,765,021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây