Gò Công Đông tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ sáu - 06/01/2023 04:29
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo của địa phương.

Lễ trao tặng học bổng nâng bước đến trường.
Lễ trao tặng học bổng nâng bước đến trường.
Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Đông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là các cấp ủy quan tâm quán triệt và tổ chức thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện. 

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Đông đã cụ thể hóa bằng nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến nay, toàn huyện hiện có 100% số người từ 15 - 35 tuổi biết chữ mức độ 1; 99% số người từ 15 - 60 tuổi biết chữ mức độ 2. Huyện được công nhận huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức 2, xóa mù chữ mức 2. Có 100% cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã, thị trấn được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí việc làm và thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm; 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Toàn huyện có trên 80% lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học, kỹ thuật sản xuất tại các Trung tâm học tập cộng đồng thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công và các lớp học nghề ngắn hạn; có trên 90% công nhân lao động có trình độ học vấn trung học cơ sở trở lên; tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề qua đào tạo trên 60%.

Có 13/13 xã - thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức bộ máy quản lý hoạt động ổn định, đúng quy chế. Các Trung tâm học tập cộng đồng được trang bị cơ sở vật chất, phương tiện cơ bản đủ điều kiện hoạt động, từng bước đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Thời gian qua, các Trung tâm học tập cộng đồng đã thực hiện tốt mục tiêu “giáo dục cho mọi người” và xây dựng “xã hội học tập” tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân ở mọi lứa tuổi được tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Bên cạnh đó, Hội khuyến học từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên. Hiện nay, toàn huyện có 23 Hội cơ sở, 138 Ban khuyến học ấp, khu phố, trường học, cơ quan, cơ sở tôn giáo với 36.539 hội viên, đạt 26,25% so với dân số toàn huyện. Nhiều mô hình đã được triển khai có hiệu quả như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”… toàn huyện có 32.041 hộ được công nhận “gia đình học tập” tỷ lệ 83,5%, 68 dòng họ được công nhận “dòng họ học tập”, 13/13 xã, thị trấn được công nhận “Cộng đồng học tập”, 48 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”. Ngoài ra, phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học đã khơi dậy tinh thần tích cực học tập trong nhân dân, đến nay đã có 25 gia đình hiếu học được tuyên dương cấp tỉnh; 440 gia đình được tuyên dương cấp huyện.

Công tác vận động, xây dựng và phát triển quỹ khuyến học đã được các cấp Hội quan tâm, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp,… tham gia ủng hộ, tạo nguồn hỗ trợ tiếp sức đến trường, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp… giúp các em có điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; đồng thời chú trọng sử dụng quỹ khuyến học đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, tạo niềm tin cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia đóng góp, tài trợ quỹ.

Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục phát huy vai trò, ý nghĩa và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị; Thông tri 12-TT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đồng thời xác định nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị; thực hiện phong trào xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao; gắn phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Kịp thời biểu dương những gương sáng tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương; tuyên dương và nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội khuyến học từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh; làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo phát triển mạnh mẽ, nhằm động viên mọi người trong cộng đồng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.

Phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ giải pháp đã đề ra, trong thời gian tới công tác khuyến học, khuyến tài huyện Gò Công Đông sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề xây dựng thành công xã hội học tập trên địa bàn.

Dương Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm392
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,171,997
  • Tổng lượt truy cập34,757,642
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây