Vành đai Bình Đức - Mỹ Tho: “Vành đai diệt Mỹ”

Thứ tư - 15/05/2024 03:58
Vành Đai Bình Đức, căn cứ địa quan trọng, một chiến trường nóng bỏng, một hậu phương đặc biệt, trường học sinh động của tinh thần và phương pháp đánh Mỹ, là trận địa chiến đấu đặc biệt của chiến tranh nhân dân chống chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, trở thành pháo đài kiên cố, bức thành đồng vững chắc và niềm tự hào lớn lao của quân và dân tỉnh Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang ngày nay).

Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước của Nhân dân ta diễn ra trong điều kiện vô cùng gian khổ, khóc liệt. Tỉnh ủy Mỹ Tho là chiến trường trọng điểm của Khu 8. Giai đoạn đế quốc Mỹ tiến hành chiến lược chiến tranh cục bộ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Khu ủy, Bộ Tư lệnh Khu 8, với thế trận “chiến tranh nhân dân” lực lượng vũ trang ta trên vành đai Bình Đức đã huy động mọi nguồn lực, sử dụng mọi thứ vũ khí và cách đánh mưu trí linh hoạt táo bạo, vận dụng nhuần nhuyễn đấu tranh hai chân ba nũi, liên tục tiêu hao tiêu diệt nhiều sinh lực địch phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại, đánh bại âm mưu lập vành đai trắng và thực hiện bình định điểm và bình định vùng của chúng.

Tháng 4 năm 1966, gần 1.000 ha ruộng vườn của đồng bào ta ở các xã Bình Đức, Thạnh Phú, Song Thuận, Long Hưng bị ủi phá để làm căn cứ Đồng Tâm. Còn trên thực tế, sư đoàn 7 ngày đêm càng quét, dồn dân và ruồng bố. Chúng ủi đất và chốt giữ một khu rộng lớn để lập một vành đai trắng quanh căn cứ Đồng Tâm. Cùng với việc dồn dân và ruồng bố, địch vội vã xây dựng những khu cần thiết. Đến tháng 12 năm 1966, việc xây dựng căn cứ quân sự Đồng Tâm của Sư đoàn 9 Mỹ cơ bản được hoàn thành. Đây là căn cứ được mang tên theo tinh thần liên minh Việt - Mỹ: căn cứ “Đồng Tâm diệt cộng”. Xung quang căn cứ Đồng Tâm chúng xây dựng đồn bót dày đặt, khoảng 400 mét đến 500 mét có một bót, hầu hết các ấp đều có bót ngụy, do dân vệ và bảo an canh gác…Với lực lượng khổng lồ, thời kỳ cao nhất, năm 1968 lên gần 15.000 quân Mỹ, với phương tiện chiến tranh hiện đại, tầm khống chế lớn, “Đồng Tâm” trở thành một căn cứ quân sự vững chắc trên vùng châu thổ sông Cửu Long, là một căn cứ có thể cung cấp đạn dược, trang thiết bị cho cả vùng, là nơi xuất phát của các cuộc hành quân lớn, nhằm “tìm diệt” và “bình định”, nơi thể hiện rõ nét cuộc chiến tranh tổng lực của quân đội Mỹ ở vùng đồng bằng Nam Bộ tại vùng Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là Tiền Giang). Với quyết tâm “làm sạch cộng sản”, chúng tăng cường đại đội bảo an, đại đội công binh Đại Hàn, nhiều đơn vị thám sát PRU (Party of Research Union) đến đây, hoạt động ráo riết, cấm đoán sự đi lại của nhân dân  các xã thuộc khu vực vành đai (Long Hưng, Thạnh Phú, Song Thuận, Bình Đức). Đồng thời, chúng ra sức tuyên truyền sức mạnh quân sự của Mỹ, rằng: “Người Mỹ sẽ không cho phép ngọn cỏ mọc được ở đất này”, rằng: “Một con chuột cũng không thể chui vô được căn cứ của người Mỹ”, rằng “Mỹ tới đây thì Việt cộng sẽ hết thời”, chúng cố gieo rắc tâm lý sợ Mỹ, ngán Mỹ trong quần chúng và cán bộ ta. Các chi bộ và cơ sở của ta (vành đai Bình Đức) bám lại khu vực này hết sức khó khăn, một số đảng viên phải về vùng 20 tháng 7. Tình hình ở vành đai hết sức căn thẳng. Một bộ phận nhân dân trong khu vực phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, việc làm ăn sinh sống của đồng bào bị ngưng trệ….

Nhận thức được những thuận lợi và khó khăn của cách mạng nói chung, của Mỹ Tho và vành đai nói riêng, Tỉnh ủy mở nhiều đợt sinh hoạt chính trị từ trong nội bộ Đảng ra ngoài quần chúng làm cho cán bộ đảng viên và nhân dân vùng vành đai nhận thức được âm mưu đóng chốt để bình định của Mỹ, âm mưu lập vành đai trắng để bảo vệ vùng căn cứ quân sự, làm chỗ đứng chân an toàn để đánh phá phong trào cách mạng. Qua đó dấy lên trong nhân dân lòng căm thù kẻ xâm lược, phát động tinh thần không sợ Mỹ, quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ. Sự chỉ đạo kịp thời của Khu ủy Khu 8 và sự nhạy bén trong lãnh đạo của Tỉnh ủy chủ trương huy động toàn bộ lực lượng vũ trang, lực lượng chính trị và binh vận tại địa phương, tập trung đánh vào bọn yểm trợ và lực lượng xây dựng căn cứ của địch…

Tỉnh ủy mở các đợt học tập để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vành đai có tinh thần chịu đựng ác liệt, bám sát chiến trường. Chuẩn bị vành đai đánh Mỹ, sử dụng tiểu đoàn của tỉnh, đại đội địa phương huyện Châu Thành tăng cường cho vành đai. Do yếu tố địa lý, lịch sử, vị trí chiến lược và tính chất chiến tranh của mỗi vùng, Tỉnh ủy Mỹ Tho chỉ đạo cán bộ binh vận, cán bộ các đoàn thể vận động quần chúng đấu tranh buộc địch phải “thừa nhận” để dân sống hợp pháp tại vành đai, đấu tranh buộc địch phải bồi thường thiệt hại về nhà cửa,... Huyện ủy Châu Thành tổ chức hội nghị “Chiến tranh du kích”, đi sâu vào việc chỉ đạo trọng điểm bốn xã vành đai, Khu ủy và Quân khu, Tỉnh ủy và Tỉnh đội Mỹ Tho chọn những cán bộ kiên cường, dũng cảm để thành lập Ban Chỉ huy vành đai: đồng chí Trần Hữu Danh, Tỉnh đội phó được chọn làm chỉ huy trưởng vành đai, đồng chí Đoàn Thị Nghiệp, Tỉnh đội phó làm Chỉ huy phó vành đai, 04 đồng chí Huyện ủy viên trước đây được cử về là bí thư chi bộ 04 xã vành đai làm ủy viên, cán bộ của tỉnh, huyện được cử xuống vành đai nghiên cứu và chỉ đạo giúp địa phương: đồng chí Lê Quang Công (Anh hùng lực lượng vũ trang) , Tiểu đoàn phó 514 được Tỉnh đội phái đến vành đai chỉ đạo các xã bám trụ, xây dựng xã, ấp chiến đấu. Ban Chỉ huy vành đai ra đời trong thời điểm rất khó khăn.

“Mặt trận vành đai Bình Đức” một mặt trận huy động toàn dân Mỹ Tho đánh thắng Mỹ tại chỗ, bằng mọi vũ khí sẵn có trong tay, đánh Mỹ liên tục không hề biết mệt mỏi, nhằm tạo nên một “vành đai lửa” thiêu cháy Mỹ… Qua đó, phát động phong trào “thi đua diệt địch lập công”. Tháng 6 năm 1967 Ban Chỉ huy Tỉnh đội mở đại hội dũng sĩ lần thứ nhất. Công nhận 14 Dũng sĩ diệt Mỹ (vành đai Bình Đức). Ngày 17, 18 tháng 8 năm 1967 Đại hội chiến sĩ thi đua lần thứ hai đã có 43 dũng sĩ diệt Mỹ, 06 dũng sĩ quyết thắng, 01 dũng sĩ diệt xe cơ giới, 01 dũng sĩ hạ máy bay, 36 bằng khen cấp tỉnh, 26 giấy khen cá nhân, bộ đội địa phương và 17 du kích. Tính đến ngày đại hội này, quân và dân vành đai Bình Đức đã loại khỏi vòng chiến đấu 2.110 tên địch, phá banh hàng chục lần đồn bót đóng tại các xã vành đai thu 36 súng các loại…

Các đơn vị thông tin, quân y của vành đai mặt dù mới thành lập cũng nhanh chóng bám chiến trường, phục vụ chiến đấu. Đài 2w (2 oát) của vành đai luôn cơ động có thể tránh sự phát hiện của địch, tổ đài có các đồng chí hy sinh, có đồng chí bị thương do địch lùng diệt, nhưng vẫn đảm bảo liên lạc với bộ phận tiền phương Quân khu, Tỉnh đội Mỹ Tho và Huyện đội Châu Thành Nam.

Qua hai năm chiến đấu trên vành đai, quân và dân Vành Đai Bình Đức đã làm nên những chiến công hiển hách: loại khỏi vòng chiến đấu hơn 7.000 tên Mỹ, hơn 2.000 tên ngụy, bắn cháy hơn 100 máy bay; đốt cháy gần 02 triệu lít xăng; bắn chìm gần 50 xáng và tàu các loại, đặc biệt đánh chìm tàu cuốc đứng hàng thứ tư thế giới, phá hủy hàng vạn viên đạn pháo và hỏa tiễn, hơn 50 đồn bót, hai lữ đoàn của sư đoàn 9 Mỹ phải ba lần thay quân. Gần 300 người đã được phong danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ; nhiều bà mẹ là dũng sĩ khi tuổi đã trên 50, hai nữ cán bộ xã đội được đi báo cáo về chiến tranh du kích vành đai Bình Đức tại nhiều nước trên thế giới. Mặt trận vành đai Bình Đức được Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam tặng thưởng một Huân chương huân công giải phóng hạng nhì, được Miền tặng nhiều huân chương cao quý khác.

Vành Đai Bình Đức ở huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang) được xem là một vành đai độc đáo ở miền Nam. Tính chất dộc đáo thể hiện ở các khía cạnh như sau:

- Quân và dân Vành Đai Bình Đức đã biến vành đai trắng của căn cứ quân sự Mỹ thành một “vành đai có thế trận chiến tranh nhân dân phát triển cao, một vành đai toàn dân đánh giặc”.

- Chiến đấu trên một chiến trường đặc biệt, quân và dân Vành Đai Bình Đức đã có những cách đánh độc đáo, thể hiện xuất sắc năng lực sáng tạo tuyệt vời của quần chúng trong chiến đấu chống ngoại xâm, minh chứng một cách hùng hồn, sinh động sự đúng đắng của đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng ta.

- Bằng cuộc chiến đấu quả cảm, sáng tạo, quân và dân vành đai Bình Đức có thể tự hào là nơi đầu tiên trên đất nước ta thực hiện lời dạy của Bác: “Đánh cho Mỹ cút”- cụ thể là sư đoàn 9 bộ binh Mỹ là sư đoàn đầu tiên cút khỏi đất nước ta (tháng 9 năm 1969).

- Chiến công của quân và dân Vành Đai Bình Đức đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu ngoan cường của quân và dân vùng đồng bằng Trung Nam Bộ, góp phần xứng đáng làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ” mà đế quốc Mỹ áp dụng ở Việt Nam.

Chiến công chiến thắng to lớn của quân và dân Vành Đai Bình Đức bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Một là: cuộc chiến đấu của quân và dân Vành Đai Bình Đức được sự lãnh đạo và chỉ đạo tài tình của Khu ủy Khu 8 và tỉnh ủy Mỹ Tho.

Hai là, các lực lượng vũ trang tại Vành Đai Bình Đức trưởng thành nhanh chóng, chiến đấu tài tình và quả cảm, là lực lượng nồng cốt trong việc tiêu hao sinh lực địch, tạo những đòn tiến công chủ yếu và quyết định nhất.

Ba là, Nhân dân vùng vành đai trong cuộc chiến đấu này đã phát huy cao độ truyền thống chống ngoại xâm của quê hương mình, đã sáng tạo ra những cách đánh độc đáo, buộc địch phải chấp nhận sự thất bại mà không thể làm khác được.

Bốn là, Cuộc chiến đấu của quân và dân vành đai luôn được sự hỗ trợ của quân và dân trong tỉnh Mỹ Tho và các địa phương trong địa bàn chiến lược của Quân khu.

Qua cuộc thắng lợi của cuộc chiến đấu này, những kinh nghiệm bước đầu được rút ra là:

Một là, Đề ra những chủ trương đúng đắn, nhạy bén, sáng tạo và kịp thời, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể ở Vành Đai Bình Đức.

Hai là, Vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng chiến đấu.

Ba là, Giữ thế hợp pháp cách mạng của quần chúng, kiên quyết bám trụ và tạo thế tạo lực.

Bốn là, Sử dụng hai lực lượng: chính trị và quân sự, tiến công địch trên ba mặt: chính trị, vũ trang và binh vận, phát huy vai trò của các đoàn thể cách mạng.

Năm là, Triệt để lợi dụng, khai thác mâu thuẫn làm phân hóa hàng ngũ kẻ thù.

Sáu là, Không ngừng xây dựng, củng cố các chi bộ vành đai vững mạnh.

Nguyễn Đức Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập606
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm573
  • Hôm nay87,614
  • Tháng hiện tại1,220,261
  • Tổng lượt truy cập34,805,906
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây