Cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ (kỳ 1)

Thứ năm - 12/09/2024 03:07
Bài 1. Từ “cựu chiến binh” đến danh hiệu “vua bưởi”Trở về từ cuộc chiến và sau khi hoàn thành nhiều trọng trách do Đảng, Nhà nước giao, đảng viên, thương binh Đoàn Văn Khanh (thường gọi Tư Khanh), Giám đốc DNTN Long Thuận (xã Song Thuận, Châu Thành, Tiền Giang), Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang vẫn chưa chịu ngơi nghỉ. Với niềm đam mê sáng tạo, ông tiếp tục dành nhiều thời gian nghiên cứu về tác dụng dược lý và công dụng các bộ phận của cây bưởi đối với sức khỏe; đồng thời, chiết xuất thành công tinh dầu từ vỏ bưởi và hoa bưởi giúp kích thích mọc tóc. Danh hiệu “Vua Bưởi” là hình thức tôn vinh của cộng đồng xã hội đối với những nỗ lực không mệt mỏi của cựu chiến binh (CCB) Đoàn Văn Khanh.
Ông Đoàn Văn Khanh chăm sóc vườn bưởi.
Ông Đoàn Văn Khanh chăm sóc vườn bưởi.
“Cựu chiến binh” trở thành “vua bưởi”

Sinh ra ở vùng đất Song Thuận, một xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ và vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, chứng kiến quê hương bị giày xéo dưới gót giày xâm lược, rồi nhiều người thân lần lượt ngã xuống do bom đạn của kẻ thù, ông Khanh tình nguyện tham gia cách mạng khi tuổi đời còn khá trẻ. Mới 10 tuổi, ông tham gia giao liên rồi trở thành du kích “Vành đai”, Chính trị viên xã đội (năm 16 tuổi), Trưởng công an xã, Bí thư xã ủy (năm 18 tuổi)… Năm 14 tuổi, trong một trận chiến ác liệt với trực thăng địch, ông Khanh bị thương rất nặng nhưng sau đó ông vẫn luôn kề vai, sát cánh cánh cùng đồng đội để tiếp tục cuộc kháng chiến trường kỳ và sớm đứng vào hàng ngũ của đảng. Sau ngày 30/4/1975, được Đảng, Nhà nước phân công đảm nhiệm nhiều trọng trách quan trọng như: Bí thư Huyện đoàn, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Tổng giám đốc Công ty Khai thác gỗ (Tỉnh đội Tiền Giang)... Ở cương vị nào, ông Khanh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1994, ông Khanh chính thức nghỉ hưu, sau đó được đồng đội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Song Thuận. Ông tiếp tục có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là hoạt động hướng về đồng chí, đồng đội, gia đình CCB gặp khó khăn trong cuộc sống…
 
Theo ông Khanh, vào năm 2007, thông tin đăng trên bài báo “Ăn bưởi có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên gấp một phần ba” làm quả bưởi bán không ai mua, đã gây thiệt hại lớn cho người trồng bưởi ở tỉnh Tiền Giang cũng như trong cả nước. Trước thông tin bất lợi trên, sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định lên TP. Hồ Chí Minh để học về nghiệp vụ Đông y, sau đó, dành nhiều thời gian nghiên cứu về dược tính của cây bưởi nhằm tìm cách chế biến chúng thành những sản phẩm hữu ích, vừa giúp làm tăng giá trị, vừa phá thế bế tắc cho nhà vườn. Hơn một năm mài mò, nghiên cứu, ông đã chiết suất thành công tinh dầu hoa bưởi với nhiều công dụng nổi trội. Giải pháp: “Biến vỏ, hoa bưởi thành tinh dầu kích thích mọc tóc” được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp Giấy chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam” (năm 2008). Cùng với thông tin đăng tải trên báo loại bưởi được nhắc đến trong các nghiên cứu tại nước Mỹ hoàn toàn khác với giống bưởi được trồng ở Việt Nam, cây bưởi Việt Nam được minh oan, sau đó, danh hiệu “Vua Bưởi” được Hiệp hội Trang trại Việt Nam phong tặng cho những nỗ lực nghiên cứu của CCB, lương y Đoàn Văn Khanh.

Đam mê sáng tạo

Trong quá trình hoạt động cách mạng, ông Khanh luôn nghiên cứu, đề xuất những kế hoạch tác chiến mới nhằm vừa giúp tiêu diệt sinh lực địch, vừa bảo vệ được đồng chí, đồng đội. Trong chiến tranh, ông cùng lực lượng du kích “Vành đai” sử dụng ná thun để bắn lựu đạn (xa đến vài chục mét) làm cho địch bất ngờ, lúng túng do không xác định được hướng tấn công của ta; đồng thời, chiếc ná thun này cũng được ông và đồng đội dùng để bắn thuốc rầy vào xung quanh đồn, bót địch, làm bọn Mỹ, ngụy hoang mang khi thấy cá chết nổi trắng nước nhưng không rõ nguyên nhân.

Trong thời bình, nhiều cách làm hay, sáng tạo cũng được ông vận dụng vào thực tế mang lại hiệu quả. Nói về ý tưởng sáng tạo ra “Bộ sản phẩm kích thích mọc tóc”, ông Khanh chia sẻ: “Rụng tóc, tóc thưa thớt, làm lộ cả da đầu ra ngoài là nỗi lo của nhiều người. Thấu hiểu được điều đó, tôi đã nghiên cứu sử dụng tinh dầu chiết xuất từ bưởi (vỏ bưởi, lá bưởi và hoa bưởi) kết hợp dầu gọi không bọt thế hệ mới (gồm tinh dầu hoa bưởi và bồ kết), giúp hạn chế và cải thiện tình trạng rụng tóc, giúp chân tóc mọc lại, tóc sạch gàu, sạch nấm và óng mượt”. Bên cạnh đó, ông Khanh còn nghiên cứu sản xuất ra “Bộ giảm cân tan mỡ bụng” (gồm nước bưởi ép bổ sung tinh dầu bưởi và mật ong kết hợp với trà hoa bưởi gồm: hoa, hạt, vỏ và lá bưởi) nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp, nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe khi muốn giảm cân, nhất là cho phái nữ.
 
image003
Ông Đoàn Văn Khanh (đứng giữa hàng thứ 2) tại lễ tôn vinh danh hiệu trí thức Khoa học - Công nghệ tiêu biểu tỉnh năm 2024.

Các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất chỉ sử dụng chất bảo quản có nguồn gốc tự nhiên, hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Sáng kiến về chất bảo quản tự nhiên nảy sinh khi ông Khanh quan sát và nghiên cứu, vận dụng theo cách mà đàn ong bảo quản mật trong môi trường tự nhiên nhưng vẫn không bị hư hại do thời tiết (mưa, nắng…). Đây là bí huyết có một không hai mà ông Khanh nghiên cứu, áp dụng thành công cho quá trình bảo quản các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất.  

Ngoài ra, ông còn vận dụng kiến thức về đông y nghiên cứu, sử dụng các bộ phận của cây bưởi (lá, hoa, hạt…) kết hợp với thảo dược tự trồng để sản xuất ra nhiều loại trà, thuốc Nam dược hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính, giúp giảm bớt đau đớn cho người bệnh… Đặc biệt, Khu du lịch “Ve chai thần kỳ” là ý tưởng sáng tạo độc đáo của ông với việc tái sử dụng trên 1 triệu vỏ chai, túi ny lon để xây tường rào; nhà thủy tạ; làm bàn, ghế ngồi; nhà vệ sinh; bar cà phê trên ngọn dừa gắn với vườn cây thần kỳ, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan mới lạ để thu hút du khách…

Thành quả

Tính đến nay, doanh nghiệp của ông Khanh đã cho ra đời trên 40 sản phẩm các loại; trong đó, có 12 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao. Đặc biệt, Bộ giảm cân tan mỡ bụng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh (năm 2020); Bộ kích thích mọc tóc được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và được Cục Công nghiệp địa phương cấp giấy chứng nhận cấp khu vực (năm 2022); Trà hoa bưởi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền (năm 2017). Năm 2018, DNTN Long Thuận được công nhận doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ. Doanh nghiệp hiện có 28 sản phẩm được chứng nhận Halal, đạt tiêu chuẩn và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của Kinh Qua’ran và luật Shariah (Luật của người Hồi Giáo); dây chuyền sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp được tổ chức Asean chứng nhận đạt chuẩn GMP. Hầu hết các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất được Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 kiểm định hàng năm đảm bảo các tiêu chuẩn lý hóa, vi sinh theo quy định; đồng thời, quy trình sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và HACCP.
image005
image007
Các sản phẩm được chiết xuất từ trái bưởi của DNTN Long Thuận.

Theo ông Khanh, trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguyên liệu đầu vào như hoa bưởi, lá bưởi, trái bưởi được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo thời gian cách ly và không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Phần lớn nguyên vật liệu đầu vào (bưởi, yến, đông trùng hạ thảo, nhung nai, sâm, chùm ngây, hà thủ ô,…) do doanh nghiệp tự nuôi trồng theo hướng an toàn kết hợp sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên.

Một số nguyên liệu đầu vào sản xuất (bưởi, dừa, sâm…) của doanh nghiệp được tổ chức USDA (Hoa Kỳ) chứng nhận đạt chuẩn Organic… Các sản phẩm do DNTN Long Thuận sản xuất hiện không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, mà còn được xuất khẩu tiểu ngạch sang một số quốc gia khác như: Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc…  

Với những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng, CCB Đoàn Văn Khanh được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba, Danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” (1969), Chiến sĩ thi đua toàn quân (1975), danh hiệu “Vua bưởi” do Hiệp hội Trang trại Việt Nam phong tặng năm 2018, Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Tiền Giang (nhiều năm liền), Trí thức Khoa học - Công nghệ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2024… 

Huỳnh Văn Xĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập408
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,172,567
  • Tổng lượt truy cập34,758,212
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây