Tăng cường tuyên truyền, xử lý tin giả, tin sai sự thật về bệnh COVID-19

Thứ sáu - 10/09/2021 05:56
Ngày 9-9-2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Công văn 404-CV/BTGTU về tăng cường tuyên truyền, xử lý tin giả, tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 gởi đến Thường trực cấp ủy huyện (tương đương) và Ban Tuyên giáo cấp ủy huyện (tương đương).

Thời gian vừa qua, cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng gia tăng. Việc xuất hiện nhiều thông tin giả, tin sai sự thật (có cả video clip “tự phát”) được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã và đang gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Nội dung các tin giả, tin sai sự thật chủ yếu là xuyên tạc về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương; về việc cấp giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; về cung cấp, hỗ trợ mua thực phẩm cho hộ dân trong khu vực phong tỏa; về cấp gạo hỗ trợ đợt 1 cho hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh; về chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP,... Tin giả, tin sai sự thật lan truyền nhanh là do một số người dân thiếu thông tin, thiếu hiểu biết đã nhấn nút “like” (thích), “share” (chia sẻ). Nếu không xử lý tốt sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, làm ảnh hưởng đến nổ lực chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Vì vậy, để góp phần ngăn chặn tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh cần quan tâm một số nội dung sau:

Thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân để chủ động nhận diện được tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương để từ đó người dân không nghe theo, không làm theo, không phổ biến và không chia sẻ các tin giả, tin sai sự thật.

Tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương về vấn đề tham gia mạng xã hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành nghiêm, không vi phạm, trong đó chú ý thông tin, tuyên truyến sâu rộng về Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, tập trung các nội dung: (1) Tìm hiểu, tuân thủ các điều khoản hướng dẫn, sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội; (2) Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; (3) Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; (4) Không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; không tung tin giả, tin sai sự thật;…

Khuyến cáo cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tiếp cận thông tin về dịch bệnh COVID-19 trên không gian mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Khi tiếp nhận thông tin, xem xét thông tin đó đến từ nguồn nào; cảnh giác, thận trọng nếu nguồn thông tin không rõ ràng.

Đấu tranh phê phán với những tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh,  công tác phòng, chống dịch COVID-19. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Phạm Thế Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập900
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm866
  • Hôm nay60,826
  • Tháng hiện tại1,193,473
  • Tổng lượt truy cập34,779,118
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây