Tấm gương điển hình trong xây dựng Gia đình văn hóa, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình

Thứ sáu - 17/03/2023 23:26
Thời gian qua, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và xây dựng gia đình văn hóa nói riêng trên địa bàn huyện Gò Công Tây ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp trong gia đình, quan tâm nuôi dạy con ăn học nên người và tích cực tham gia công tác xã hội; trong đó, điển hình là gia đình chị Võ Thị Tiếm ngụ tại khu phố 3, thị trấn Vĩnh Bình và gia đình chị Lê Thị Thúy Oanh, ngụ ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây.
Gia đình chị Võ Thị Tiếm.
Gia đình chị Võ Thị Tiếm.
Xuất thân trong gia đình làm nghề nông, ngay những ngày đầu mới cưới nhau chị Võ Thị Tiếm sinh năm 1967 và chồng anh Trương Văn Hai gặp rất nhiều khó khăn, buôn bán tảo tần trải qua nhiều ngành nghề khác nhau, không có việc gì anh chị chùn bước, cả hai vợ chồng đều chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, để có được mái ấm gia đình hạnh phúc, con cái ăn học nên người có công ăn việc làm ổn định như ngày nay. Có duyên với nghề làm bánh bao, hơn 10 năm nay, cả gia đình chị Tiếm đã bám trụ với nghề xem đây vừa là có nguồn thu nhập vừa là cơ hội để các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau trong công việc hàng ngày. Anh Trương Văn Hai còn có nghề chính là nhân viên bảo vệ tại huyện, trong ngày, tranh thủ những lúc rãnh rỗi ở nhà, anh thường phụ trách những khâu nặng nhọc trong công việc làm bánh như ủ bột, nhồi bột, làm nhân, hấp bánh… để cùng với vợ và con cho ra đời những chiếc bánh bao thơm ngon. Ngoài ra, chị Tiếm còn là hội viên nòng cốt cua Hội phụ nữ thị trấn Vĩnh Bình, gia đình chị luôn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, cụ thể như: Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện tốt cuộc vận động 5 không 3 sạch, các phong trào nhân đạo xã hội, thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường khu phố, tích cực tham gia thực hiện tốt phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Bên canh đó, chị Tiếm còn thường xuyên vận động bà con trong xóm chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và vận động trong xóm đóng góp giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn tại địa phương.

Trong gia đình, chị Tiếm và chồng luôn tôn trọng, thương yêu nhau, sự đồng cảm, trong cuộc sống, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Chị Tiếm tâm niệm rằng việc giáo dục con, cháu là trách nhiệm của ông bà, cha mẹ vì sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách cho mỗi thành viên. Bởi trong gia đình, cách sống, cách tổ chức gia đình và nhân cách của cha, mẹ sẽ tác động trực tiếp đến các thành viên trong gia đình. Do đó, vơ chồng anh chị luôn chan hòa, mẫu mực là tấm gương cho con, cháu noi theo. Chị vui vẻ chia sẻ bí quyết giữ lửa gia đình hạnh phúc hơn 40 năm qua chỉ bằng hai từ đơn giản “nhường nhịn” lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình; nhiều lúc đời sống buôn bán khó khăn anh và chị cũng có lúc nóng nảy những lúc đó hễ anh nóng thì chị nguội, còn chị nóng thì anh nguội, rồi khi sự việc qua rồi, hai vợ chồng lại phân tích cho nhau nghe cứ thế mà mái ấm gia đình chị xây dựng hơn 40 năm qua, từ một mái nhà đơn sơ ban đầu nay đã là một cơ ngơi khang trang vững chắc. Niềm hạnh phúc  của anh và chị bây giờ là con, cháu trưởng thành, sống yêu thương, hòa thuận với nhau, chị còn dành nhiều thời gian cho các phong trào hoạt động của Hội Phụ nữ địa phương để cùng góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Với những nỗ lực cố gắng của tất cả các thành viên, gia đình chị Tiếm và anh Hai đã được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Tiền Giang ghi nhận và biểu dương hoàn thành tốt các phong trào hoạt động hội, là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương nhiều năm liền.

Đến ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông, chúng tôi được Hội phụ nữ xã giới thiệu đến thăm gia đình văn hóa tiêu biểu của chị Lê Thị Thúy Oanh, sinh năm 1988 và chồng là anh Nguyễn Minh Tân. Chứng kiến cảnh gia đình anh chị sum vầy trong bữa cơm trưa gia đình ấm áp, vợ chồng vui vẻ với nhau, con cái ngoan ngoãn lễ phép đây là một hình ảnh thật đẹp trong cuộc sống ngày nay. Đón con đi học về, anh và chị cùng các con quây quần trong bữa cơm, tiếng trò chuyện tíu tít, xong chị lại bắt nhịp tiếp công việc của một người thợ làm tóc, trang điểm ở quê luôn đông khách, anh thì làm nghề chạy xe chở hàng tự do, những lúc vắng khách về nhà, anh tranh thủ cùng vợ nấu cơm, quét dọn nhà cửa, chăm sóc, dạy dỗ con cái học hành. Anh và chị đã phấn đấu cố gắng làm việc dành dụm vừa xây dựng được căn nhà khang trang đẹp mắt, sắm sửa đầy đủ tiện nghi. Khi được hỏi anh chị có bí quyết gì để xây dựng được gia đình hạnh phúc như ngày nay, chị Oanh cho biết anh và chị luôn dành cho nhau sự chân thành quan tâm và luôn lấy con cái làm mục tiêu phấn đấu để hai vợ chồng cùng nhau làm việc hăng say và luôn giành cho nhau những gì tốt đẹp nhất.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế hạnh phúc, trên địa bàn huyện Gò Công Tây còn rất nhiều gia đình hạnh phúc tiêu biểu xin gửi lời chúc đến tất cả các gia đình luôn dành cho nhau những tình cảm yêu thương, luôn nghĩ về nhau, cố gắng vì một mái ấm gia đình hạnh phúc, từ những điều đơn giản những bữa cơm gia đình đầm ấm, những quan tâm chăm sóc lẫn nhau, mỗi một gia đình hạnh phúc sẽ là một tế bào cho một xã hội phát triển văn minh hiện đại. Cuộc sống ngày càng hiện đại thì những giá trị văn hóa của gia đình hạnh phúc văn minh ngày càng được tôn vinh và chú trọng nhiều hơn nữa để cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng lan tỏa yêu thương, mỗi một gia đình thật sự là một tổ ấm, là nơi để chúng ta sau những giờ lao động mệt nhọc tìm về nghỉ ngơi, tiếp thêm năng lượng cho cuộc hành trình. Gia đình cũng là nơi tất cả các thành viên biết cảm thông, quan tâm, chia sẻ để cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình nơi có mọi trái tim luôn hướng về nhau.

Kim Lan, Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,513
  • Tổng lượt truy cập34,761,158
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây