Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh thực hiện tốt việc vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh

Thứ hai - 03/06/2024 04:18
Trong giai đoạn 2024-2029, bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại về kinh tế và đời sống của người dân; an ninh, trật tự còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định,... Trong tỉnh cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy, quản lý điều hành quyết liệt của chính quyền cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo theo hướng bền vững; lĩnh vực văn hóa được quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định; quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường và phát triển; vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) ngày càng được khẳng định và được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực đều có sự đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh thực hiện tốt việc vận động Nhân dân  thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phương châm “lấy sức dân chăm lo đời sống cho Nhân dân”, lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh; qua đó đã khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường trong Nhân dân, làm cho Nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ sự nghiệp đổi mới, chung tay xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân các khu dân cư đã đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau trong sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân đóng góp trên 100 ngàn ngày công, trị giá hàng chục tỷ đồng, tổ chức nạo vét được trên 912 tuyến kênh mương tưới tiêu; vận động Nhân dân đóng góp trên 894 tỷ đồng để làm đường giao thông, công trình công cộng; hiến 2.822.824 m² đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới; xây dựng và nhân rộng được 241 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; 1.750 tổ tự quản môi trường; 158 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; 37 mô hình an ninh trật tự ở cơ sở,... thông qua các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của Nhân dân trong việc thực hiện và chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, quy ước của cộng đồng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống hàng ngày của từng hộ dân ngay tại khu dân cư.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung cao cho việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ giám sát và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới; việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng và sự tham gia giám sát của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới; nội dung ý kiến của người dân, kiến nghị của Mặt trận được chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp ghi nhận, khắc phục, góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới bền vững. Kết quả, đến nay toàn tỉnh có 142/142 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tỷ lệ 100%); 55 xã nông thôn mới nâng cao; 04 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; 06/08 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới; 03 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiệm kỳ qua, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động được trên 113 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.391 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 275 hộ nghèo phát triển sản xuất, 829 người khám chữa bệnh, 1.879 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn,... Ngoài ra, vận động chương trình an sinh xã hội trên 1.300 tỷ đồng, qua đó xây mới và sửa chữa 1.907 căn nhà đại đoàn kết; giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm ngàn người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Kết quả trên góp phần kéo giảm giam tỷ lệ hộ nghèo từ 3,69% (cuối năm 2018) xuống còn trên 0,97% (theo chuẩn đa chiều năm 2023).

Công tác vận động quỹ cứu trợ, thiên tai trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh (Ban Cứu trợ) đã tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 7,3 tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu, đã kịp thời chuyển đến các địa phương có thiên tai xảy ra với tông số tiền 4,6 tỷ đồng, qua đó giúp người dân sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, năm 2020, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp nhận sự đóng góp của tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân bị ảnh của hạn hán, xâm nhập mặn số tiền và hàng hóa trị giá trên 26,5 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh làm tốt vai trò tham mưu, thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền và lồng ghép việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các phong trào thi đua yêu nước; bên cạnh đó, còn phối hợp tổ chức 747 phiên chợ, hội chợ, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn; 24 cuộc tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh và trực tiếp tại phim trường của Đài truyền hình Tiền Giang; giám sát độc lập 18 cuộc về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư, phối hợp 55 cuộc kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dung. Song song đó, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 24 văn bản, tổ chức 12 cuộc gặp mặt doanh nghiệp, tạo cơ chế, chính sách cho nhà sản xuất và lắng nghe ý kiến góp ý về phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Thông qua thực hiện cuộc vận động, người tiêu dùng đã tin tưởng, ủng hộ hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam hơn, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, ổn định và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả, hội nhập quốc tế” được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai gần với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương mình. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân thực hiện tốt 05 nội dung của phong trào thi đua; tổ chức đánh giá, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các điển hình tiêu biểu, tập thể tích cực thi đua phát huy sáng kiến, ý tưởng mới (trong năm 2023, cấp tỉnh xét, công nhận 10 sáng kiến, ý tưởng mới). Phối hợp phát động phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các phong trào thi đua khác.

Các chương trình phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên được triển khai tích cực với nhiều nội dung đa dạng, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với nhiệm vụ từng tổ chức, từng lĩnh vực, sát với thực tiễn và đời sống Nhân dân nên đạt được hiệu quả thiết thực với hàng trăm mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư: bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa", công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,... Thông qua thực hiện các chương trình phối hợp, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện từng bước hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Những kết quả đạt được của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội được thể hiện rõ nét việc đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, đổi mới từ cơ chế phối hợp với chính quyền, đến tính hiệp thương thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên, phát huy vai trò của các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; các phong trào, các cuộc vận động đã gắn kết và thu hút ngày càng đông đảo Nhân dân tích cực tham gia. Với kết quả trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 02 Cờ thi đua (năm 2019, 2022); đơn vị dẫn đầu Khối thi đua MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh năm 2023 (đang trình Chính phủ tặng Cờ thi đua) và nhiều Bằng khen trong công tác phối hợp.

Trong những năm tới, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững, hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, khối đại đoàn kết ngày càng được mở rộng và tăng cường. Song, tỉnh nhà sẽ có những khó khăn, thách thức mới, kinh tế đang dần phục hồi và phát triển do tác động của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu gây ra. Đặc biệt biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, xâm nhập mặn là vấn đề cấp bách cần giải quyết; đời sống văn hóa - xã hội còn nhiều khó khăn, giải quyết việc làm cho người lao động; tệ nạn xã hội, vấn đề an toàn giao thông; sự chống phá của các thế lực thù địch,... sẽ có tác động và là thách thức đến phát triển chung của tỉnh nhà.

Để hiện thực mục tiêu phát triển vào năm 2025 và những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra. Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh cần bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy, phối hợp tốt với chính quyền các cấp trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, chương trình hành động một cách cụ thể, bám sát mục tiêu, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm được nêu ra trong Nghị quyết số 13- NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và đặc biệt là Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Tố Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập548
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm515
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,176,112
  • Tổng lượt truy cập34,761,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây