Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng tiền giang phát triển bền vững

Thứ hai - 13/05/2024 05:27
Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tỉnh hình thể giới có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và đời sống của người dân; an ninh, trật tự còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định,... Trong tỉnh cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy, quản lý điều hành quyết liệt của chính quyền cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo theo hướng bền vững, lĩnh vực văn hóa được quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định; quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường và phát triển, vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) ngày càng được khẳng định và được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang là tập hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh, với 26 tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Tiền Giang định cư ở nước ngoài. Đồng thời, trước những nhu cầu phong phú và lợi ích thiết thực của Nhân nghiệp, hội quần chúng,….đã hình thành và phát triển đa dạng, luôn đồng hành cùng với MTTQ Việt Nam các cấp có nhiều đóng góp thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. MTTQ cùng với chính quyền các cấp và xã hội luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức này hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, từng bước đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, cùng nhau đoàn kết, khắc phục khó khăn, giữ vững ổn định và phát triển tỉnh nhà.

Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Việc thực hiện nhiệm vụ tập hợp ý kiến, kiến nghị của Nhân dân để kịp thời phản ánh đến cơ quan Đảng, chính quyền được MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện ngày càng có nề nếp, chất lượng và chiều sâu. Thông qua việc tiếp xúc cử tri và các hoạt động, MTTQ Việt Nam các cấp đã thực hiện tốt nội dung Thông báo về hoạt động của MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng chính quyền, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân các cấp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo, dân tộc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thăm hỏi, gặp gỡ động viên chức sắc các tôn giáo, đồng bào dân tộc nhân dịp các ngày kỷ niệm, lễ trọng; thường xuyên khen thưởng, đề xuất khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, lắng nghe và kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm giải quyết nhiều đề xuất, nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc, tôn giáo.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm 100% khu dân cư tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11), điểm nổi bật là Ngày hội tổ chức đồng loạt trên địa bàn các huyện, thành, thị; được sự lãnh đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên; sự tham gia của lãnh đạo từ tỉnh đến cấp cơ sở và sự tham gia đông đảo của người dân. Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, đa dạng, với phương châm phát huy tình làng, nghĩa xóm, chung sức, chung lòng xây dựng địa bàn dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, thúc đẩy hoạt động tự quản, lấy sức dân mà chăm lo cuộc sống cho dân.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phương châm “lấy sức dân chăm lo đời sống cho Nhân dân”, lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh; Nhân dân đã đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau trong sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững; Nhân dân đóng góp trên 100 ngàn ngày công, trị giá hàng chục tỷ đồng, tổ chức nạo vét được trên 912 tuyến kênh mương tưới tiêu; vận động Nhân dân đóng góp trên 894 tỷ đồng để làm đường giao thông, công trình công cộng; hiến 2.822.824 m² đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới; xây dựng và nhân rộng được 241 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; 1.750 tổ tự quàn môi trường; 158 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; 37 mô hình an ninh trật tự ở cơ sở,.... thông qua các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của Nhân dân trong việc thực hiện và chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Kết quả, đến nay toàn tỉnh có 142/142 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tỷ lệ 100%); 55 xã nông thôn mới nâng cao; 04 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; 06/08 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới; 03 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của tỉnh giảm còn trên 0,97%.

Với việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội ở 3 cấp đã huy động được trên 1.400 tỷ đồng, trong đó đã sử dụng để xây mới và sửa chữa 4.298 nhà đại đoàn kết; giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm ngàn người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh (Ban Cứu trợ) đã tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân với số tiền và hàng hóa thiết yếu trị giá trên 33,8 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, thiên tai qua đó giúp người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả, phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền và lồng ghép việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức chính trị - xã hội; bên cạnh đó, còn phối hợp tổ chức 747 phiên chợ, hội chợ, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn; 24 cuộc tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh và trực tiếp tại phim trường của Đài truyền hình Tiền Giang; phối hợp 55 cuộc kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Đây là nhiệm vụ cốt lõi, thường xuyên và là hoạt động trọng tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

- Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tốt với Đoàn đại biểu Quốc hội trong xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, kết quả đã phối hợp tổ chức 4.561 cuộc, với 13.629 ý kiến và xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Mặt trận cấp trên và phản ảnh tại kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp.

- Việc tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân được Mặt trận các cấp quan tâm phối hợp đã tổ chức 526 hội nghị đối thoại trực tiếp, đóng góp 2.107 ý kiến tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời giải quyết những bất cập, vướng mắc ở cơ sở.

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân về thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật tại địa phương để phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền và những ngành có liên quan; nhiều ý kiến đã được cấp ủy, chính quyền các cấp chọn lọc, tiếp thu và phản hồi tích cực bằng văn bản hoặc có giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân trong tỉnh.

- Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề thiết thực, liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ trì thành lập 1.549 đoàn giám sát và phối hợp tham gia giám sát trên 1.500 cuộc. Qua giám sát và phối hợp giám sát, đã kịp thời phát hiện, chỉ ra những thiếu sót, bất cập, khó khăn trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nâng cao tỉnh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân.

- Cùng với việc tổ chức các hoạt động giám sát, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia phản biện, đóng góp ý kiến đề xuất vào các dự thảo Văn bản của Trung ương, các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành về các chủ trương, cơ chế, chính sách liên quan đến người dân; tham gia góp ý kiến vào các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Trong 5 năm qua MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức 108 hội nghị phản biện và gửi 1.165 văn bản góp ý đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Thông qua các hoạt động tham gia xây dựng chính quyền, nhiều kiến nghị của Mặt trận đã được chính quyền các cấp nghiên cứu, tiếp thu, đánh giá cao, đã và đang trở thành kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

- Tổ chức và hoạt động Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn luôn được chú trọng, củng cố về tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 5.260 cuộc, đã kiến nghị với chính quyền xử lý nhiều vi phạm, góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở. Hoạt động hòa giải ở cơ sở được triển khai có hiệu quả, tỷ lệ hòa giải thành đạt 78%; thông qua công tác hòa giải đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết nội bộ Nhân dân, làm giảm các hành vi, vi phạm pháp luật. Về công tác tiếp dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp 1.093 lượt công dân, nhận 498 đơn thư, trong đó có 340 đơn thư đủ điều kiện xử lý và đã chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh covid-19 nổi bật là: tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống dịch; phát động, vận động Nhân dân, các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch; giám sát công tác phòng, chống dịch và giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Kết quả đã vận động, tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền trên 61,69 tỷ đồng và bằng hiện vật quy ra tiền trên 126,6 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Tiền Giang đã vận động và phân bổ 01 tỷ đồng chuyển về Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để ủng hộ xây dựng 20 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những kết quả đạt được của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua là to lớn và có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội được thể hiện rõ nét việc đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, đổi mới từ cơ chế phối hợp với chính quyền, đến tính hiệp thương thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên, phát huy vai trò của các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; các phong trào do Mặt trận phát động đã gắn kết và thu hút ngày càng đông đảo Nhân dân.

Trong những năm tới, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển tốt, quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, khối đại đoàn kết ngày càng được mở rộng và tăng cường. Song, tỉnh nhà sẽ có những khó khăn, thách thức mới, kinh tế phục hồi chậm do chịu tác động của đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra. Đặc biệt biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, cụ thể là tình hình sử dụng nguồn nước sông Mê Kông và sự xâm nhập mặn vào đồng bằng sông Cửu Long là vấn đề cấp bách cần giải quyết; đời sống văn hóa - xã hội còn nhiều khó khăn, giải quyết việc làm cho người lao động; tệ nạn xã hội, vấn đề an toàn giao thông; sự chống phá của các thế lực thù địch,.... sẽ có tác động và là thách thức đến sự phát triển của tỉnh nhà. Với tình hình trên, đòi hỏi MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ tới phải tự đổi mới mạnh mẽ, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình hành động; thay đổi phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng thuận các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà.

Tố Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập835
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm811
  • Hôm nay57,437
  • Tháng hiện tại1,190,084
  • Tổng lượt truy cập34,775,729
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây