Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ ba - 05/10/2021 02:23
Tiền Giang hiện đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay "vào đời sống, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai những giải pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng phù hợp, chú trọng nhận diện dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng trong từng ngành, cơ quan, đơn vị. Mặt khác, đề cao vai trò, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong hệ thống chính trị đối với việc quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc tố giác những cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, tư lợi…
 
Đồng thời, tỉnh quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng thông qua những hình thức đa dạng, phù hợp gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 100% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Đồng thời, chú trong công khai, minh bạch các hoạt động của tổ chức, cá nhân; xây dựng và thực hiện tốt định mức, tiêu chuẩn, chế độ thu chi cho các cơ quan, đơn vị; khuyến khích thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thu chi tài chính hoặc thực hiện các công trình xây dựng cơ bản; thực hiện bộ quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn cũng như chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định nhằm ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng gắn với cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt...

Địa phương siết chặt việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh trên cơ sở Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/202/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch 352/KH-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnhTiền Giang. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, ngay từ đầu năm 2021, 100% số cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh với 11.374/11.375 người (có 01 người do đang nghiên cứu sinh ở nước ngoài chưa thực hiện kê khai) đã thực hiện nghiêm việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra được hết sức chú trọng nhằm kịp thời phát hiện và phòng, chống tham nhũng hiệu quả, góp phần làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của hệ thống chính trị, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ được giao vừa tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân về các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đối với đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn. Tiền Giang tích cực triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch ở từng ngành, từng cấp đồng thời kịp thời xem xét các đơn thư tố cáo, thông tin, phản ánh của quần chúng, nhân dân với ngành chức năng liên quan đến dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng theo đúng qui định pháp luật.

Qua đó, Tiền Giang hiện đang xử lý 13 vụ việc tham nhũng với 47 đối tượng trong đó có 5 vụ việc tham nhũng với 8 đối tượng mới phát hiện trong năm 2021. Tổng số tiền gây thiệt hại, thất thoát ngân sách nhà nước 21,65 tỷ đồng, đã thu hồi được 10 tỷ đồng. Số tiền còn lại đang tiếp tục thu hồi.

Theo đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh được thực hiện quyết liệt và đạt hiệu quả. Những vụ việc phát hiện chủ yếu vẫn là tham nhũng vặt, chưa phát hiện những vụ việc tiêu cực, tham nhũng lớn, nghiêm trong mang tính tổ chức hoặc lợi ích nhóm./.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,020
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm991
  • Hôm nay73,513
  • Tháng hiện tại1,206,160
  • Tổng lượt truy cập34,791,805
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây