Thương binh Nguyễn Văn Hùng tàn nhưng không phế

Thứ hai - 18/10/2021 09:46
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở ấp Hòa Thơm, (Thị trấn Tân Hòa). Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, anh Hùng là con thứ hai trong gia đình có đến 6 anh em nên phải nghỉ học sớm phụ giúp ba mẹ phải bươn chải bằng nghề làm bún gạo để nuôi các em ăn học. Năm 1984, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Hùng lúc ấy vừa tròn 19 tuổi, với lòng khát khao cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc, anh hăng hái lên đường nhập ngũ vào quân đội Nhân dân Việt Nam, làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Năm 1986, anh bị thương khi đang làm nhiệm vụ tại tỉnh Pắc Tam Pong, được đưa về điều trị ở bệnh viện 175. Sau 6 tháng điều trị, anh được xuất ngũ trở về quê hương trên mình mang nhiều vết thương của chiến tranh, vết thương nặng nhất cụt một chân phải, thương binh hạng ¼.

Với phẩm chất của người lính "Bộ đội Cụ Hồ” không ngại gian khó, anh thương binh Nguyễn Văn Hùng đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Anh còn là tấm gương sáng trong việc thực hiện phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để bà con trong ấp nghiêm chỉnh chấp hành.

Anh luôn khắc ghi lời Bác Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế”. Anh luôn suy nghĩ: Là người lính, bản thân tôi luôn tự nhủ, thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc, thời bình phải nỗ lực chiến đấu trên mặt trận chống đói, nghèo. Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, anh Hùng phải trải qua bao gian nan, thử thách. Thương tật không cản ý chí của người lính, chàng trai trẻ 22 tuổi cùng với vợ bắt đầu khởi nghiệp cuộc sống riêng bằng đôi bàn tay trắng. Ông bà xưa thường nói: “Phải an cư thì mới lạc nghiệp”, với tài sản cha mẹ cho ra riêng 1000 m2 đất vườn, vợ chồng anh quyết định xây một tổ ấm bằng căn nhà tranh vách lá, phần đất còn lại thì trồng cây ăn trái, do đất đai không màu mỡ nên năng suất không cao, thu nhập bấp bênh, không đủ để trang trải cuộc sống.

Cuộc sống của gia đình thương binh Nguyễn Văn Hùng đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, song với ý chí, nghị lực của người lính không bao giờ làm anh nản lòng, anh bàn bạc cùng vợ mượn vốn từ người thân cộng với số tiền tiết kiệm từ lương thương binh ít ỏi hàng tháng, hai vợ chồng đầu tư mua sắm dụng cụ và nguyên liệu để nấu rượu kết hợp nuôi heo, anh nghĩ công việc này hợp với sức khỏe hiện tại và điều kiện kinh tế gia đình. Với mô hình nhỏ “khép kín” lấy ngắn nuôi dài, tiền lãi từ nấu rượu anh đầu tư nuôi heo, vịt, gà. Nhờ chăm chỉ lao động, chi tiêu tiết kiệm cuộc sống kinh tế gia đình dần ổn định. Ngoài ra, bằng hình thức lấy ngắn nuôi dài, anh còn tận dụng đất trống quanh nhà trồng cỏ, so đủa, rau lang,… để chăn nuôi dê, thời điểm này dê thịt có giá nên đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, trừ chi phí anh còn lãi 30-35 triệu đồng/năm.

Nghị lực của người chiến sĩ kiên trì từ trong cái khó vươn lên, hăng say trong lao động sản xuất, không bao lâu gia đình anh tích lũy được một số vốn kha khá, mua được 3 công ruộng và 1,5 công đất vườn trồng xoài, nhãn góp phần tăng thêm thu nhập gia đình. Không dừng lại ở đó, năm 2018 anh tiếp tục học hỏi từ bạn bè kĩ thuật về mô hình nuôi ếch, với vốn ban đầu 2.000 con được tài trợ từ Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang, sau hơn 6 tháng con giống phát triển tốt, cho năng suất khá cao. Hiện tại anh đang duy trì đàn dê, bò nái và tiếp tục phát triển mô hình nuôi ếch và cá trê phi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Văn Hùng còn là tấm gương sáng trong việc tuyên truyền và thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,... Kinh tế gia đình ổn định, anh tham gia công tác xã hội tại địa phương và trợ giúp tiền của, vật nuôi cho một số hộ nghèo ở ấp có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, anh còn vận động các thành viên trong gia đình và bà con ấp Nghĩa Chí tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, 100% bà con ấp Nghĩa Chí ổn định cuộc sống, tập trung phát triển các mô hình kinh tế hộ gia đình; bà con đoàn kết cùng nhau xây dựng ấp văn hóa. Từ đó, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Nhờ phát triển kinh tế ổn định, nhiều gia đình đã có của ăn của để, tập trung cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Ý chí và tinh thần cầu tiến, anh luôn nỗ lực hết mình trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, anh đã vận động bà con hiến đất, hiến cây để làm đường, xây cầu. Nhờ vận động và kêu gọi sự giúp đỡ, năm 2019 anh và bà con trong ấp đã xây dựng cây cầu xi măng với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Với những đóng góp ấy, anh Hùng đã được Chủ tịch nước tặng 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, nhiều Bằng khen, giấy khen của Đảng và Nhà nước trao tặng. Vui hơn thế, anh vừa được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông tặng giấy khen tuyên dương gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021.

Ở tuổi 57, thương binh Nguyễn Văn Hùng với bản chất người lính cụ Hồ, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những việc làm của anh đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong ấp Nghĩa Chí nói riêng, để mọi người dân cùng học tập, noi theo. Thương binh Nguyễn Văn Hùng thật sự là tấm gương sáng, xứng đáng nêu gương và nhân rộng.

Trần Văn Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập914
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm884
  • Hôm nay62,438
  • Tháng hiện tại1,195,085
  • Tổng lượt truy cập34,780,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây