Tuổi trẻ Tiền Giang tích cực tham gia chuyển đổi số

Thứ hai - 25/12/2023 04:06
Với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã xác định hệ thống 11 chỉ tiêu trọng tâm, trong đó có một trong các nhiệm vụ chính là phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Tiền Giang đã thực hiện các công trình, phần việc theo kế hoạch "Tháng Thanh niên" để phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong chuyển đổi số, trong đó tập trung vào các hoạt động hỗ trợ người dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử, các mô hình chuyển đổi số trong từng lĩnh vực hoạt động. Qua đó, cải tiến, nâng cao về chất lượng, hiệu quả công việc, cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong đa dạng các hoạt động của Đoàn.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, lực lượng Đoàn viên, thanh niên tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ 190.505 lượt người dân cài đặt mã định danh điện tử VNeID, 51.332 thanh niên được phổ cập sử dụng các phương tiện kỹ thuật số phục vụ mục đích giao tiếp, truyền thông, kinh doanh trên nền tảng số.

Cụ thể như Thành Đoàn Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã thành lập đội hình "Thanh niên chuyển đổi số cộng đồng" với 32 thành viên, có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên và người dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trên địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, các thanh niên tình nguyện còn hướng dẫn người dân thực hiện về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số theo Công văn số 793/BTTTT-THH ngày 05/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin tại địa bàn Thành phố Mỹ Tho trong việc hỗ trợ triển khai nền tảng số, công nghệ số, hướng dẫn kỹ năng số đến người dân. Đồng thời, phát động thực hiện điểm mô hình "Tuyến phố công nghệ số" trên địa bàn Phường 4 và Phường 5, Thành phố Mỹ Tho.

Tại huyện Châu Thành, Huyện Đoàn Châu Thành đã tổ chức tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID; triển khai đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng, hướng dẫn, tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID cho người dân tại chợ Vĩnh Kim (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân và đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các luật, văn bản pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi.

Tại thị xã Cai Lậy, lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại xã Mỹ Hạnh Đông; tổ chức lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng mít, sầu riêng; hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại xã Tân Bình; thực hiện Chương trình "Thứ Bảy tình nguyện" hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Phường 4, thị xã Cai Lậy…

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn Tiền Giang tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch số 421/KH-UBND ngày 03/10/2023 thực hiện chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2023 - 2030". Để cụ thể hóa chương trình, ngày 31/10/2023, Tỉnh Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Tiền Giang với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số” năm 2023 cho trên 80 đoàn viên tham dự. Diễn đàn xoay quanh các nội dung; cách tiếp cận “Văn hóa” theo quan điểm của Đảng ta; sự cần thiết phải “chấn hưng văn hóa” trong kỷ nguyên số…

Tỉnh Đoàn Tiền Giang đã tổ chức Lễ ra mắt công trình thanh niên “Số hóa tư liệu, hiện vật, thông tin các di tích lịch sử, địa điểm du lịch tỉnh Tiền Giang” năm 2023 tại thị xã Gò Công. Đơn vị đã ký kết phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn IOTLink trong việc huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, số hóa dữ liệu cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hưởng ứng, tham gia của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn  đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Tỉnh Đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2023-2026. Thông qua chương trình ký kết nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về sứ mệnh tiên phong trong chuyển đổi số của tỉnh. Trong đó, các cấp bộ Đoàn của tỉnh Tiền Giang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác Đoàn chú trọng tính hiệu quả và tính tiên phong của Đoàn Thanh niên, từng bước chuyển sinh hoạt lên môi trường số.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn của tỉnh Tiền Giang tập trung tuyên truyền, hướng nghiệp, khuyến khích thanh thiếu niên tích cực tham gia đào tạo; bồi dưỡng kỹ năng, trình độ, hiểu biết về công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm bồi dưỡng năng lực số, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.                                      

Nguyễn An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay85,423
  • Tháng hiện tại1,218,070
  • Tổng lượt truy cập34,803,715
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây