Người cao tuổi huyện Cai Lậy góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 17/01/2024 04:47
Với uy tín, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, người cao tuổi huyện Cai Lậy đã phát huy tinh thần "tuổi cao gương sáng", đóng góp tích cực cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.
Người cao tuổi xã Phú An tham gia chỉnh trang cảnh quan môi trường.
Người cao tuổi xã Phú An tham gia chỉnh trang cảnh quan môi trường.
Năm 2023, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở huyện Cai Lậy có thêm những kết quả nổi bật. Tại các xã, người cao tuổi luôn đồng hành cùng con cháu, động viên người thân trong gia đình và Nhân dân chung tay hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí. Đặc biệt trong phong trào hiến đất xây dựng giao thông nông thôn, vệ sinh cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong năm, hội viên, người cao tuổi huyện Cai Lậy đã hiến gần 5.300m2 đất, vận động hơn 500 triệu đồng và hàng ngàn ngày công xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông, trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang cảnh quan các tuyến đường… Đã xuất hiện nhiều điển hình nhiệt tình với hoạt động xã hội, nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, xã Phú An được ngân sách tỉnh đầu tư nâng cấp tuyến đường Bắc Rạch Ông Cối (ấp 3) với kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng. Thời điểm ấy, nhiều gia đình đã xây dựng cổng rào, công trình phụ kiên cố nhưng khi địa phương có chủ trương, mọi người đều đồng thuận hiến đất. Trong đó có sự tham gia tích cực của hội viên người cao tuổi. Nhìn tuyến đường thông thoáng, xuôi ngược những chuyến xe chở hàng hóa, nông sản trước nhà, ông Nguyễn Văn Truyện bộc bạch: "Trước đây khu vực này chỉ là đường mòn nhỏ hẹp, sau đó được đầu tư xây dựng đường đan nhưng qua nhiều năm đã xuống cấp, lưu thông rất khó khăn. Mình đóng góp một phần công sức để con cháu đi học được thuận tiện hơn, bà con đi lại, buôn bán dễ dàng, bản thân tôi rất sẵn lòng".
 
Các mô hình CLB, đội nhóm gắn kết hội viên người cao tuổi xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Phong trào xây dựng nông thôn mới tại các xã đã ghi nhận vai trò của người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ... Toàn huyện có hơn 4.000 người cao tuổi trực tiếp lao động sản xuất với các mô hình kinh tế hiệu quả, tham gia hoạt động các đoàn thể, hòa giải ở cơ sở, đóng góp tích cực cho công tác khuyến học, khuyến tài. Huyện Cai Lậy hiện có 71 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau… thu hút gần 2.000 hội viên tham gia. Qua đó, tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Hàng năm, hơn 90% gia đình hội viên người cao tuổi đạt "Gia đình văn hóa". Bà Lý Ngọc Ánh, hội viên người cao tuổi ấp 12, xã Long Trung, huyện Cai Lậy chia sẻ: "Tham gia CLB thể dục dưỡng sinh, những bài tập nhẹ nhàng giúp người khỏe khoắn, xương khớp đỡ đau nhức. Các buổi sinh hoạt cũng là dịp để hội viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Chúng tôi cũng động viên nhau giáo dục con cháu trong gia đình chấp hành pháp luật, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xóm ấp".

Huyện Cai Lậy có hơn 20.000 hội viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt tại 16 cơ sở Hội. Có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng, người cao tuổi là trụ cột tinh thần của gia đình, gương sáng về đạo đức, lối sống, giáo dục con cháu về các giá trị văn hóa truyền thống. Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội người cao tuổi huyện Cai Lậy tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhân rộng điển hình "Ông bà cha mẹ mẫu mực". Những năm qua, người cao tuổi huyện nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa gia đình, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tham gia vận động con cháu, người thân chấp hành pháp luật, chung tay xây dựng nông thôn mới … Qua đó, đã khẳng định vai trò, vị thế người cao tuổi trong xã hội, động viên các cụ "sống vui, sống khỏe, sống có ích". Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Hội người cao tuổi huyện Cai Lậy cho biết: "Thời gian qua, Hội người cao tuổi huyện và cơ sở phát động phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng", phát huy vai trò của người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt là gắn kết hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa. Tùy điều kiện sức khỏe, các cụ đã có những đóng góp tích cực hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí. Hội người cao tuổi huyện cũng kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã đồng hành cùng quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương".

Trường Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập920
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm894
  • Hôm nay74,563
  • Tháng hiện tại1,207,210
  • Tổng lượt truy cập34,792,855
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây