Trái cây đặc sản Tiền Giang: Xoài cát Hòa Lộc, sản phẩm OCOP của tỉnh

Thứ hai - 29/01/2024 20:43
Năm 1939, cụ Nguyễn Văn Lời ngụ ở làng Hòa Lộc (nay thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) là người đầu tiên trồng giống xoài quý này. Lúc bấy giờ, kỹ thuật chiết, ghép hoặc tháp cành chưa phổ biến, nên cụ Lời nhân giống xoài này bằng cách trồng hột. Do đó, trải qua nhiều thế hệ, giống xoài cát Hòa Lộc được phân ly thành hai loại: xoài cát trắng và xoài cát xanh, với các đặc điểm khác biệt như sau:
Xoài cát Hòa Lộc huyện Cái Bè. Nguồn: tiengiang.gov.vn.
Xoài cát Hòa Lộc huyện Cái Bè. Nguồn: tiengiang.gov.vn.
Xoài cát trắng có trái thon dài, vỏ mỏng, da màu xanh nhạt và khi chín có màu vàng sáng, thịt dẽ và có màu vàng chanh, vị ngọt thanh, trung bình mỗi trái nặng từ 0,4 - 0,8 kg, cá biệt có trái nặng đến 1 kg.

Xoài cát xanh có trái ngắn hơn, vỏ dày, da màu xanh đậm và khi chín có màu vàng hơi sậm, thịt dẽ và có màu vàng nghệ, vị ngọt đậm, trung bình mỗi trái nặng từ  0,3 - 0,5 kg, đôi khi có trái nặng đến 0,7 kg.

Tuy nhiên, giữa chúng có những điểm chung giống nhau: trái có eo thon và hơi bầu tròn ở cuống, tại eo trái có một cái gai nhỏ nhô ra, đít trái nhọn, khi chín muồi, trên vỏ trái xuất hiện những chấm đen như tàn nhang và rõ nhất là ở đầu trái. Đây cũng là điểm để phân biệt giữa xoài cát Hòa Lộc với các giống xoài khác, giúp cho người tiêu dùng không lầm lẫn khi mua.

Xoài cát Hòa Lộc hấp dẫn và nổi tiếng ở khắp nơi bởi phẩm chất của nó, như hột nhỏ và dẹt; tỷ lệ phần thịt ăn được chiếm từ 80 - 85 % trọng lượng trái, trong khi các loại xoài khác chỉ đạt khoảng 50 - 60 %; thịt dẽ và không xơ; độ ngọt hơn hẳn các giống xoài khác; vị béo và đặc biệt là có mùi thơm đậm đà. Vì thế, xoài cát Hòa lộc được tiêu thụ mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, xoài cát Hòa Lộc cho năng suất rất cao, nếu được chăm sóc tốt, cây trồng 10 năm tuổi sẽ cho từ 15 - 20 tấn trái/ha, tỷ lệ trái loại I và loại II đạt khoảng 70 - 80%. Do có phẩm chất tuyệt hảo, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và năng suất cao, nên nhà vườn khi trồng giống xoài Hòa Lộc sẽ thu lợi gấp 3 - 5 lần so với việc trồng giống xoài Ghép (còn gọi là xoài Bưởi) và gấp đôi so với việc trồng giống xoài cát Chu.

Do có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, nên hiện nay huyện Cái Bè là địa phương có diện tích trồng xoài cát Hòa Lộc lớn nhất nước, khoảng từ 1.200 ha - 1.500 ha. Xoài cát Hòa Lộc đã được đăng ký xuất xứ nhãn hiệu hàng hóa và đạt được chứng nhận VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices: Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam).

Năm 2020, trái xoài cát Hòa Lộc của Hợp tác xã Hòa Lộc, ấp Khu phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè được công nhận sản phẩm OCOP (One Commune One Product: Mỗi xã một sản phẩm) 4 sao theo Quyết định 4371/QĐ-UBND, ngày 31/12/2020 của Uỷ ban nhân dân huyện Cái Bè.

Năm 2021, sản phẩm Xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo của Công ty TNHH SXTM-DV Bắc Mỹ Thuận, số 347, ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè được công nhận sản phẩm OCOP (One Commune One Product: Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao theo Quyết định 1731/QĐ-UBND, ngày 02/7/2021 của Uỷ ban nhân dân huyện Cái Bè.

Song Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập983
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm963
  • Hôm nay74,148
  • Tháng hiện tại1,206,795
  • Tổng lượt truy cập34,792,440
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây