Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác ở Tiền Giang

Thứ năm - 18/05/2023 21:45
Thời gian qua, nhiều tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Học tập và làm theo Bác không phải là những điều cao siêu, to lớn mà cần bắt đầu từ những việc làm giản dị, từ lời nói, việc làm; bằng thái độ, cách ứng xử trong xử lý và giải quyết công việc, cuộc sống hằng ngày.
Đ/c Võ Văn Sơn, giảng viên Trường ĐHTG nhận Bằng khen học tập và làm theo Bác.
Đ/c Võ Văn Sơn, giảng viên Trường ĐHTG nhận Bằng khen học tập và làm theo Bác.
Học Bác từ những việc làm cụ thể

Học tập và làm theo Bác Hồ đã tạo chuyển biến mạnh mẽ cả trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn thể hiện việc nêu gương trên các mặt như: rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; phong cách lãnh đạo…

Trung tá Nguyễn Văn Khuây, Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang) tâm sự: “Học tập làm theo Bác không phải là những gì lớn lao, mà là những công việc thường ngày, từ nhận thức, suy nghĩ đến hành động. Trong đó, bản xác định rõ trách nhiệm, không ngừng nghiên cứu chủ động tham mưu đúng, trúng, hiệu quả. Bên cạnh đó, cá nhân cũng thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình lối sống trong sạch, lành mạnh; rèn luyện cho mình có đức tính thận trọng, chu đáo, tỉ mỉ. Khi nhận bất cứ nhiệm vụ, mình phải quyết tâm thì công việc nào cũng hoàn thành”.

Xác định việc học tập là ở trường, trong thực tiễn và vận dụng một cách hài hòa để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là yếu tố quyết định đến năng lực của người cán bộ. Trung tá Nguyễn Văn Khuây cho rằng: “Trên cơ sở những kiến thức cơ bản được trang bị ở nhà trường, tôi đã mạnh dạn áp dụng vào công việc ở đơn vị để vừa nghiên cứu, trao đổi vừa rút kinh nghiệm. Trước khi tham mưu, đề xuất hoặc triển khai bất cứ công việc gì, tôi đều nghiên cứu kỹ, trao đổi, tham khảo  ý kiến, kịp thời đánh giá những thuận lợi, khó khăn. Mỗi công việc dù thành công hay còn khuyết điểm, tôi đều ghi chép tỉ mỉ để làm kinh nghiệm sau này”.

Với vai trò là giảng viên của Trường Đại học Tiền Giang, đồng chí Võ Văn Sơn cho rằng: Học tập và làm theo Bác, bản thân chọn khía cạnh sống nhân hậu, thân ái với mọi người. Vì vậy, cá nhân cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện tiêu biểu như: Em nuôi của Đoàn, đồng hành cùng em đến trường, vui Trung thu, ấm áp mùa xuân, nhịp cầu nhân ái; nhận từ người có, trao tặng người khó; thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, nâng bước đến trường, vận động hỗ trợ hơn 1.000 suất học bổng, xây tặng 5 nhà tình bạn, hỗ trợ sinh viên chữa bệnh...

Ngoài ra, là cán bộ đoàn và đảng viên trẻ, đồng chí Võ Văn Sơn còn đề xuất thực hiện các mô hình: Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp trên mạng xã hội. Từ đó, các nội dung này đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên của nhà trường hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Các câu chuyện đẹp còn truyền cảm hứng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực, sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống và có những đóng góp thiết thực cho xã hội.

Học Bác phải thiết thực, hiệu quả

Qua 2 năm triển khai thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, tỉnh Tiền Giang đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ gắn với giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp luôn gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ; thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được, những việc chưa làm được; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo phong trào thi đua sâu rộng trong Đảng và trong xã hội”. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Danh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang càng phải giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này, cán bộ, đảng viên không tích cực và kiên trì rèn luyện thì rất dễ bị thoái hóa, dễ bị biến chất. Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, có đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước...Vì vậy, trong thực hiện, các cấp ủy cần chủ động, sáng tạo để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ thật sự có hiệu quả và thiết thực, tránh hình thức; chú trọng việc nêu gương để trở thành hành động tự giác, thường xuyên ở mỗi cán bộ, đảng viên nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thật sự trong sạch vững mạnh.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ là niềm vinh dự, là niềm tự hào, cũng là nhiệm vụ hằng ngày của mỗi chúng ta. Chúng ta phải xem đây là một trong những biện pháp để phát huy mạnh mẽ những chuẩn mực đạo đức mới, sự năng động, sáng tạo, ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, đưa đất nước tiến lên cùng nhân loại và thời đại; là động lực tinh thần to lớn để đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Sĩ Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập917
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm880
  • Hôm nay62,688
  • Tháng hiện tại1,195,335
  • Tổng lượt truy cập34,780,980
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây