Tổ chức hội thảo khoa học “Tiền Giang - Nhân vật chí”

Chủ nhật - 28/03/2021 10:56
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh lần thứ hai “Tiền Giang - Nhân vật chí”.

Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Mục đích của Hội thảo nhằm làm rõ tổng quan về đất và người Tiền Giang; thân thế, sự nghiệp 400 nhân vật Tiền Giang; những đặc trưng nổi bật của nhân vật Tiền Giang. Thông qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức,… cho thanh thiếu niên, đồng thời là nguồn tư liệu quý cho giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử ở trường phổ thông, vì chính tại nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử có liên quan đến chương trình giảng dạy lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương Tiền Giang.

Hội thảo đã lắng nghe nhiều tham luận của các đại biểu được trình bày với các nội dung rất ý nghĩa: Những giá trị của đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Tiền Giang - Nhân vật chí”, “Tiền Giang - Nhân vật chí” - Một công trình nghiên cứu công phu, mang nhiều giá trị và ý nghĩa thực tiễn,… Đây là công trình nghiên cứu lịch sử nhân vật suốt hơn 3 thế kỷ qua ở vùng đất Tiền Giang. Kết quả nghiên cứu của đề tài rất cần cho những người làm công tác nghiên cứu và những người quan tâm đến lịch sử vùng đất và con người Tiền Giang. Đây là nguồn tư liệu rất cần cho các trường học, các cơ quan nghiên cứu, các đơn vị kinh doanh du lịch,… Các tác giả đã chọn lọc 400 nhân vật của hơn 3 thế kỷ gắn liền với vùng đất Định Tường - Mỹ Tho - Gò Công - Tiền Giang. Với 400 nhân vật khá tiêu biểu về mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội đã phản ánh gương mặt của quê hương Tiền Giang, được xem là hiền lương, tài giỏi, kiên cường, bất khuất, đạo cao hạnh trọng hoặc phản dân hại nước.

Thông qua đề tài “Tiền Giang - Nhân vật chí” sẽ giúp cho người đọc dễ dàng nhận ra đây là vùng đất có bề dày lịch sử rất đáng tự hào bởi nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử có tiếng vang lớn như trận Rạch Gầm - Xoài Mút đã đánh tan 5 vạn quân Xiêm; chiến thắng Ấp Bắc báo hiệu sự sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm cùng chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ; chiến thắng Ba Rài, bẻ gãy chiến thuật Hạm đội nhỏ trên sông trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của chúng,… Đây còn là vùng đất của những ảnh hùng dân tộc đã làm nên những chiến thắng vang dội không chỉ mang tính địa phương mà còn thể hiện ở tầm cỡ quốc gia như: Trương Định, Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân, Thiên Hộ Dương,… và là nơi có rất nhiều anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng, vùng đất của nhiều tên tuổi lớn với nhiều lĩnh vực về khoa học - kỹ thuật, văn học - nghệ thuật, về sự thanh liêm và tài giỏi của một số quan chức, về sự đức độ, đạo hạnh của nhiều tấm gương trung – hiếu.

Phát biểu tổng luận Hội thảo, TS. Lê Văn Tý, chủ nhiệm đề tài cho rằng, dựa trên những luận cứ khoa học chắc chắn, nhóm tác giả đã thực hiện tốt nội dung nghiên cứu của đề tài, đúng như mục tiêu đã đề ra. Đề tài có ý nghĩa khoa học và thực  tiễn sâu sắc, dựng lại thân thế và sự nghiệp của các nhân vật ở Tiền Giang trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan và khoa học; hệ thống hóa các nhân vật nổi tiếng ở Tiền Giang trong một công trình nghiên cứu chuyên biệt; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và đạo đức cho cán bộ, nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; hình thành ngân hàng đặt tên đường, tên các công trình công cộng trên đại bàn tỉnh Tiền Giang; làm rõ thân thế và sự nghiệp của nhân vật lịch sử cho việc xây dựng hình tượng nghệ thuật, trong biểu diễn văn nghệ; góp thêm một công trình nghiên cứu khoa học hữu ích cho nền văn hóa của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung; đồng thời là nguồn tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh, sinh viên trong việc giảng dạy, học tập các bộ môn thuộc ngành khoa học xã hội và nhân văn, nhất là bộ môn văn học, lịch sử.

Công trình nghiên cứu “Tiền Giang - Nhân vật chí” là một đóng góp to lớn về khoa học, kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa trên nhiều phương diện, đặc biệt đây là nguồn tài liệu rất có ý nghĩa trong công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Kim Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập875
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm850
  • Hôm nay58,725
  • Tháng hiện tại1,191,372
  • Tổng lượt truy cập34,777,017
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây