Phòng ngừa cháy trong mùa khô

Chủ nhật - 28/04/2019 00:32
Trong điều kiện thời tiết khô hanh, nắng nóng như hiện nay, nguy cơ cháy rất cao, nhất là khu vực rừng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, chợ, siêu thị. Vì vậy, công tác phòng ngừa cháy tại những nơi này luôn được các ngành chức năng quan tâm hàng đầu.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC kiểm tra rừng tại xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC kiểm tra rừng tại xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước
Ngay từ đầu năm, công tác phòng ngừa cháy rừng đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh chủ động phối hợp các ngành chức năng và Công an (CA) cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong đó, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn địa phương các phương án chữa cháy tại chỗ, bố trí lực lượng ứng trực, phân công từng thành viên cụ thể, cách sử dụng máy bơm, kiểm tra các chòi canh gác. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống xung quanh về các biện pháp phòng ngừa cháy rừng.

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, rừng được trồng tập trung ở một số xã của huyện Tân Phước như: Thạnh Tân, Thạnh Mỹ, Thạnh Hòa, với tổng diện tích gần 3.000 ha, chủ yếu là rừng tràm, mùa khô nhiệt độ cao và cũng là thời điểm tràm rụng lá nhiều, tạo nên lớp thực bì dày, bao phủ nên rất dễ bắt cháy nếu bất cẩn. Thượng tá Lê Thanh Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ CA tỉnh, cho biết: Trong phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô, cần lưu ý công tác tuyên truyền, trang bị dụng cụ cần thiết trong phòng cháy chữa cháy rừng, ban hành các nội quy quy định về phòng chống cháy rừng; bố trí các biển báo, biển cấm, biển cấm lửa, khu vực cấm hút thuốc tại các lối đi trong rừng, tổ chức canh gác, tuần tra, kiểm soát để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định.
 

Kiểm tra PCCC hộ dân cư

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra cho thấy nhận thức về PCCC được nâng lên, công tác phòng ngừa cháy, nổ được thực hiện tốt. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt, ngụ phường 1, TP Mỹ Tho, cho biết: Cơ sở của ông chấp hành tốt nội quy chữa cháy, trang bị đầy đủ bình chữa cháy, khi đi vắng thì cúp cầu dao điện, kiểm tra kỹ bếp ga. Còn ông Nguyễn Văn Phước, ngụ xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước thì khẳng định: Trong gia đình phải có bình chữa cháy để xử lý, đồ đạc không để gần nguồn điện, gần bếp nấu.

Tuy nhiên, vẫn còn số cơ sở, hộ dân còn chủ quan, chưa quan tâm thực hiện tốt công tác phòng cháy như: để hàng hóa chưa gọn gàng, không đúng khoảng cách quy định, chất hàng hóa dễ cháy gần thiết bị điện, không kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điện…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CA tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 10 vụ cháy, làm thiệt hại tài sản trên 4 tỷ đồng trong đó hơn 50% số vụ cháy có nguyên nhân do điện. Điển hình như vụ cháy cửa hàng xe gắn máy trên đường Lý Thường Kiệt, phường 6, thành phố Mỹ Tho xảy ra vào ngày 7-1 do sự cố điện. Ngọn lửa bùng phát nhanh, lan ra toàn bộ căn nhà. Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ CA tỉnh điều nhiều xe chữa cháy, hàng chục CBCS chia ra nhiều hướng, phá tường để chữa cháy và khống chế cháy lan. Rất may vụ cháy không thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản khoảng 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn như: máy điều hòa nhiệt độ, quạt, biếp điện… được người dân sử dụng tầng suất cao. Để đảm bảo an toàn trong sử dụng nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và cũng như đề cao ý thức phòng ngừa cháy nổ, Thượng tá Lê Thanh Long - Phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC và CNCH có những khuyến cáo: Người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình cần phải thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy và chữa cháy, tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động, các thành viên trong gia đình về quy định an toàn trong phòng cháy chữa cháy; phải thường xuyên kiểm tra các hệ thống điện trong cơ sở, trong nhà ở để phát hiện những dây dẫn điện, các thiết bị máy móc sử dụng điện, các thiết bị bảo vệ tự động như CP, rờ le, cầu dao, cầu chì không đảm bảo an toàn. Từ đó tiến hành sửa chữa, thay mới kịp thời. Không tồn chứa hàng hóa vượt mức cho phép của kho chứa, hàng hóa trong kho phải sắp xếp bố trí theo các dãy, theo lô có khoảng cách theo quy định đảm bảo an toàn PCCC. Trong nhà ở không được tồn chứa xăng dầu với khối lượng lớn. Phải kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy trong cơ sở, các bình chữa cháy trong các hộ gia đình, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động cũng như hệ thống cấp nước chữa cháy ở cơ sở phải đảm bảo hoạt động tốt.   

Chấp hành tốt những quy định về phòng ngừa cháy nổ xảy ra là bảo vệ tài sản cho chính mình và cho người khác.

Thanh Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập855
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm833
  • Hôm nay59,753
  • Tháng hiện tại1,192,400
  • Tổng lượt truy cập34,778,045
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây