Kết quả triển khai thực hiện Quy định 97-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập từ năm 2004-2022

Thứ ba - 04/04/2023 23:55

Trong những năm qua, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc cung ứng các dịch vụ công cơ bản cho người dân như y tế, giáo dục, góp phần vào sự phát triển của địa phương, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và xã hội.


Thực hiện Quy định 97-QĐ/TW, ngày 22/3/2004 của Ban Bí thư khóa IX về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy huyện và tương đương tổ chức triển khai thực hiện, quán triệt đến toàn thể các bộ, đảng viên, đồng thời yêu cầu cấp cơ sở xây dựng quy chế làm việc phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Qua đó, giúp các chi đảng bộ cơ sở nắm vững, xác định rõ chức năng đề ra chủ trương, quy chế, nghị quyết, chương trình, kế hoạch phù hợp tình hình để lãnh đạo thực hiện đúng chức năng quy định. Trong lãnh đạo, thực hiện luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính dân chủ, sáng tạo, hiệu quả, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng cấp ủy, đảng viên, viên chức và người lao động; thực hiện nghiêm quy chế dận chủ ở đơn vị, công tác quốc phòng, an ninh, tạo môi trường an toàn trong lao động, sản xuất; mối quan hệ của đảng bộ, chi bộ cơ sở với thủ trưởng đơn vị và các tổ chức liên quan được cấp ủy chi, đảng bộ thường xuyên quan tâm, phối hợp kịp thời, chặt chẽ, xem đây là nhiệm vụ then chốt để đề ra chủ trương, nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ.
 
Quan tâm lãnh đạo công tác tư tưởng
 
Công tác tư tưởng chính trị cho đảng viên được các cấp ủy đặc biệt quan tâm, thực hiện thường xuyênl hàng năm, chi, đảng bộ cử đảng viên là viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng ngăn hạn theo yêu cầu, nhiệm vụ để nâng cao trình độ nhận thức, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Qua đó giúp cấp ủy kịp thời năm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, viên chức, người lao động để có kế hoạch lãnh đạo phù hợp hoặc báo cáo cấp trên những vấn đề nổi cộm, bức xúc.
 
Triển khai, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; các quy định về nêu gương và các chủ trương, nhiệm vụ của đơn vị. Từ đó, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần làm chủ, đoàn kết, hợp tác giúp đỡ, nâng cao năng lực công tác của đảng viên, viên chức.
 
Thực hiện tốt công tác tư tưởng giúp cấp ủy lãnh đạo đảng viên và quần chúng đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, cơ hội, thực dụng; những hành vi nói, viết, làm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Lãnh đạo tốt việc xây dựng tổ chức đảng
 

Cấp ủy quan tâm thực hiện tốt việc xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là phát hiện, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện tiêu cực trong đơn vị. Thực hiện đẳng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình; thực hiện nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.
 
Chú trọng giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện để đảng viên được học tập, nâng cao trình độ.
 
Công tác quản lý đảng viên được các cấp ủy quan tâm xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý đảng viên; phân công nhiệm vụ và tạo điều kiện cho đảng viên hoàn thành nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt việc giới thiệu đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Thực hiện tốt công tác khen thưởng, kỷ luật đảng viên; kịp thời xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2004 đến nay, có 43 tổ chức cơ sở đảng trong các đơn vị sự nghiệp được củng cố, nâng chất, đều có chuyển biến tích cực.
 
Xác định tầm quan trọng của đội ngũ cấp ủy, nhất là Bí thư cấp ủy trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm tạo nguồn, quy hoạch đội ngũ cấp ủy cơ sở, từng bước xây dựng đội ngũ cấp ủy có phẩm chất tốt, năng lực, hoạt động có hiệu quả, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm; đoàn kết, tập hợp được cán bộ, đảng viên và quần chúng.
 
Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định về những điều đảng viên không được làm. Từ năm 2004 đến nay, đã kiểm tra, giám sát chuyên đề 95 tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp về thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác quản lý đội ngũ đảng viên, công tác cán bộ... Qua đó, kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế ở những nơi được kiểm tra, giám sát.
 
Cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các cấp ủy kịp thời sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng phù hợp với sắp xếp cơ quan chuyên môn và hoàn thiện tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thanh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,170,539
  • Tổng lượt truy cập34,756,184
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây