Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn: chú trọng xây dựng văn hóa đọc trong học sinh

Thứ ba - 25/06/2024 20:36
Lứa tuổi học sinh là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển văn hóa đọc, ngoài chương trình học tập trên lớp, việc đọc sách giúp các em bổ sung tri thức, mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng văn hóa cá nhân.
Một buổi đọc sách tại thư viện của các em học sinh Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn
Một buổi đọc sách tại thư viện của các em học sinh Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn
Thời gian qua, nhiều trường học tại huyện Gò Công Tây đã đầu tư, bổ sung lượng sách các loại phong phú góp phần giúp tăng hứng thú, tạo thói quen đọc sách tại thư viện của học sinh, trong đó Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn thuộc ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây là một trong những điển hình tiêu biểu về phát triển văn hóa đọc trong học sinh. Trường có thư viện với diện tích hơn 100m2; khuôn viên rộng, xanh - sạch - đẹp, có hồ nước, sân cỏ, bồn hoa, cây cảnh... tạo không gian hài hòa và môi trường yên tĩnh phù hợp cho việc phát triển văn hóa đọc của các em học sinh.

Cơ sở vật chất, phương tiện và trang thiết bị phòng thư viện được đầu tư mang tính chuẩn hóa và hiện đại. Thư viện ở tầng 01 gồm 02 phòng liền nhau, được nâng cấp, sửa chữa, trang trí khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát và hệ thống cửa hợp lý nhằm tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng. Trên các bức tường được trang trí bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu từ những câu chuyện cổ tích thân thuộc với học sinh, tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn các em ngay từ khi bước vào thư viện. Sách được phân loại theo 05 mã màu chủ đạo như: đỏ, da cam, trắng, xanh dương và vàng.

Thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo để khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của các em. Hiện tại thư viện trường có 1.500 đầu sách với 7.365 bản sách với đầy đủ các chủng loại sách như: Truyện tranh, truyện đọc, sách tham khảo dùng chung, sách tham khảo các môn học, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ giáo viên, từ điển, báo, tạp chí. Các cuốn sách với nhiều hình ảnh sinh động, trình bày đẹp và nội dung hấp dẫn khiến các em học sinh rất yêu thích. Tại thư viện, học sinh được tự do lựa chọn sách theo trình độ, nhu cầu, sở thích của mình. Không chỉ đọc sách, các em học sinh còn có thể tham gia các hoạt động khác trên thư viện như: Vẽ tranh, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi… Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định.

Trong những năm học vừa qua, nhà trường đã triển khai có hiệu quả Chương trình Thư viện thân thiện Room to Read, lan tỏa niềm đam mê đọc sách bằng các hoạt động cụ thể: tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường; giới thiệu cho các em cách thức mượn sách về nhà; duy trì, tổ chức có hiệu quả tiết đọc thư viện;  tổ chức và duy trì hiệu quả mô hình “Thư viện xanh”, Mô hình “thư viện thân thiện, học sinh tích cực”.

Nhìn chung, thông qua việc tổ chức hoạt động thư viện ngoài trời; tổ chức tốt “Ngày hội đọc sách” hàng năm tại các trường học trên địa bàn xã Đồng Sơn nói chung cũng như các trường học toàn huyện Gò Công Tây nhằm tạo cho học sinh có một sân chơi bổ ích, để các bậc phụ huynh thấy được vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc học, quan tâm ủng hộ các em trong hoạt động đọc và mượn sách. “Ngày hội đọc sách” được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú như tuyên truyền giới thiệu sách; sân khấu hóa sách; hóa thân thành các nhân vật yêu thích trong sách; trưng bày sách. Các Trường học trên địa bàn huyện còn thường xuyên phối hợp Thư viện tỉnh Tiền Giang và Thư viện Trung tâm Văn hóa- Thể thao và truyền thanh huyện Gò Công Tây tổ chức nhiều đợt giới thiệu sách mới để học sinh được tiếp cận, khám phá thêm nhiều loại sách mới.

Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay45,142
  • Tháng hiện tại1,177,789
  • Tổng lượt truy cập34,763,434
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây