Ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang: Công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Thứ bảy - 11/05/2024 09:20
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023 về quy mô, tính chất và yêu cầu đối với kỳ thi. Ngày 06/3/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT, trong đó thực hiện một số điều chỉnh về nội dung và kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước, đảm bảo công tác tổ chức thi an toàn, khoa học và hiệu quả hơn. Công tác tổ chức kỳ thi vẫn thực hiện đúng phương châm “bốn đúng”, “ba không”. Trong đó “bốn đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “Ba không” gồm: Không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Để bảo đảm chế độ ưu tiên cho thí sinh tránh bị nhầm lẫn trong quá trình đăng ký thi, các đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh; yêu cầu thí sinh có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản và mật khẩu. Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của thí sinh trong kỳ thi. Ngoài quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi, thì điểm mới là bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi. Các quy định đối với thí sinh chỉ thi 01 hoặc 02 môn thành phần trong bài thi tổ hợp (thí sinh tự do). Về mặt nghiệp vụ chuyên môn công tác ra đề thi, bổ sung thêm các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong kỳ thi. 

Trong Quy chế, làm rõ thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi để thí sinh và các bên tham gia quá trình tổ chức thi nắm rõ và không vi phạm theo quy định bí mật nhà nước. Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật ngay hết giờ làm bài của bài thi/môn thi cuối cùng của kỳ thi. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba thời gian làm bài của bài thi tự luận. Đồng thời, quy định cụ thể trong quy chế các vòng của khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách và nhiệm vụ của các vòng để bảo đảm phù hợp với quá trình triển khai của các cá nhân và đơn vị tham gia tổ chức thi.

Quy chế cũng bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hằng năm để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay. Để phục vụ quá trình làm bài thi, thí sinh được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác); Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, từ ngày 26 đến 29/6, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 chính thức diễn ra. Cụ thể, ngày 26/6 làm thủ tục dự thi; ngày 27 và 28/6/2024 tổ chức coi thi; ngày 29/6/2024 dự phòng. Thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.
 
Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường Trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, xây dựng kế hoạch ôn tập, các giải pháp hiệu quả và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, tập trung học sinh yếu có nguy cơ hỏng tốt nghiệp để phụ đạo nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi. Tổ chức nhiều đợt thi thử bằng các hình thức trực tuyến và trực tiếp, chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, trong đó tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023.

Đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp Trung học phổ thông  năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách phần mềm của các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi với số lượng 90 người; tập huấn triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp và tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp gồm 170 người trong đó có lãnh đạo, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng, Giám đốc các Trung tâm, cán bộ phụ trách công tác hồ sơ đăng ký dự thi, đại diện cơ quan an ninh và đại biểu các sở, ngành có liên quan.

Từ nay đến trước thời điểm thi, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; chỉ đạo các Hội đồng thi chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị,... phục vụ kỳ thi. Các địa phương cần lường trước tình huống cực đoan về thời tiết để chủ động có phương án xử lý; quan tâm hỗ trợ thí sinh, không để thí sinh nào vì điều kiện kinh tế hay giao thông cách trở mà không đến dự thi được, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

NN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập492
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm472
  • Hôm nay45,536
  • Tháng hiện tại1,178,183
  • Tổng lượt truy cập34,763,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây