Những năm qua, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã đẩy mạnh phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đón nhận một cách tích cực và gặt hái được nhiều kết quả thiết thực qua từng nội dung:
Một là, thực hiện nhiệm vụ dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh và giúp các em tự tin trong học tập. Bám sát sự chỉ đạo của ngành cấp trên trong thực hiện điều chỉnh chương trình, nhà trường triển khai và yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch, có kiểm tra để đánh giá chất lượng thường xuyên và hàng năm; tăng cường việc tư vấn, hướng dẫn, khuyến khích tính sáng tạo trong đổi mới dạy học; việc dự giờ, kiểm tra được duy trì đều đặn. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động chuyên đề thao giảng, khai thác thông tin có chọn lọc qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng internet để phục vụ bài giảng và các hoạt động giáo dục khác. Trong hoạt động dạy và học, giáo viên chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lẫn nhau (tổ chức cho học sinh xem băng, đĩa các tiết dạy minh họa để học tập cách tổ chức các hoạt động học tập theo nhóm, theo phương pháp trò chơi, đóng vai…). Học sinh được tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo, hạn chế rất nhiều học sinh còn rụt rè, nhút nhát; thầy cô giáo và trò phối hợp đồng bộ trong các hoạt động trên lớp, tạo không khí lớp học thân thiện, hài hòa.
Năm học 2012 - 2013, nhà trường đã xây dựng góc nông thôn để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em gắn kiến thức trong sách vở và thâm nhập thực tế qua góc nông thôn ở sân trường, góp phần giáo dục học sinh càng yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam.
Hai là, học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng ở địa phương. Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức cho học sinh thăm và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong địa phương, viếng bia ghi danh Tết Mậu Thân, tham quan di tích lịch sử Rạch Gầm - Xoài Mút và nhiều khu di tích lịch sử văn hóa của tỉnh; tổ chức cho học sinh tham gia thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, duy trì đều đặn việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi chào cờ và sinh hoạt đội.
Ba là, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Học sinh được rèn kỹ năng giao tiếp, thể hiện ngay trong các bài dạy đạo đức, các quan hệ cá nhân; về kỹ năng tự nhận thức được kết hợp giáo dục ngay trong các giờ chào cờ: giáo dục học sinh về ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi trong sân trường, trong lớp học, từng bước phân loại rác thải; kỹ năng ứng phó an toàn về sử dụng điện, phòng chống cháy nổ, kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm học tập trên lớp; kỹ năng phòng chống đuối nước khi tham gia tắm ao hồ, hoặc khu vui chơi khi học sinh đi tham quan, dã ngoại được thực hiện qua lớp phổ cập bơi, ngay trong những chuyến đưa học sinh di tham quan du lịch hoặc hồ bơi tại địa phương. Giáo dục kỹ năng và rèn ý thức chấp hành an toàn giao thông từ các biển báo do nhà trường gắn sẵn trên các cây xanh trên sân trường; nhân các dịp lễ, tháng thực hiện an toàn giao thông, tổ chức thi tìm hiểu luật giao thông, diễn kịch sắm vai, làm hoạt cảnh, múa rối, hái hoa, thực hành trên sa bàn...
Để phát triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực đời sống xã hội, từng bước làm phong phú thêm vốn tri thức ở các em, giúp các em hình thành và phát triển một số khả năng cần thiết trong cuộc sống, nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các phong trào tết vì người nghèo, mái ấm đội viên, kế hoạch nhỏ, gây quỹ hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần hình thành cho các em lòng nhân ái và yêu thương con người.
Bốn là, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức cho học sinh trồng cây xanh vào dịp đầu xuân và chăm sóc cây thường xuyên; xây dựng hai khu đồi trồng thảm hoa, trồng nhiều cây sao tạo tán che phủ bóng mát xung quanh trường hướng theo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”; cải tạo, chăm sóc có hiệu quả vườn cây thuốc nam với trên 29 giống cây có bảng tên và ghi công dụng, học sinh được hướng dẫn cách dùng thuốc nam ngay trên mô hình này.
Năm học 2012 - 2013 trường đã xây mới 01 nhà vệ sinh cho giáo viên, 02 nhà vệ sinh cho học sinh; các khu vệ sinh đều sạch sẽ, có xà bông rửa tay đặt ở ravabo và máng rửa, nhà vệ sinh luôn đảm bảo đủ nước sạch; có 02 xe chứa rác lưu động thiết kế 3 ngăn để phân loại rác thải, nhà trường hợp đồng với Công ty công trình đô thị đổ rác hàng ngày, đảm bảo không bị ứ đọng rác và ô nhiễm môi trường. Các lớp học đều có ít nhất hai chậu cây kiểng được trang trí không gian cây xanh hợp lý, khoa học; các bồn hoa trên sân trường đều có trồng thảm hoa vừa giữ độ ẩm trong mùa khô vừa chống xói mòn vào mùa mưa và tạo vẽ mỹ quan sân trường.
Thực hiện đề án phát triển thể dục thể thao trong trường học, bằng công tác xã hội hóa giáo dục, trường vận động mạnh thường quân đầu tư xây dựng một sân bóng đá mini bằng cỏ nhân tạo (tổng kinh phí năm trăm triệu đồng) cho học sinh học tập, tăng cường thể lực, nâng cao thể chất; ngoài ra, trên sân trường còn bố trí các khu thể thao như: cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bóng rổ cho học sinh và giáo viên tham gia rèn luyện sức khỏe và giải trí sau giờ học.
Năm là, tổ chức hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. Duy trì đều đặn ngày truyền thống Hội khỏe và tổ chức hội thao vui khỏe cấp trường hàng năm. Thực hiện đều đặn hoạt động múa sân trường, thể dục đồng diễn, thể dục nhịp điệu, lồng ghép với hoạt động thể thao, trò chơi dân gian vào hoạt động giữa buổi trong tuần theo lịch quy định. Thành lập đội văn nghệ phục vụ các dịp lễ, hội, tham gia dự thi hội diễn văn nghệ cấp phòng tổ chức; tổ chức cho học sinh vui tết trung thu, ngày nhà giáo Việt Nam, vẽ tranh về môi trường và phát động nhiều phong trào vui khỏe lành mạnh để học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động ngoài giờ trên lớp.
Phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ cán bộ quản lý, giáo viên đến học sinh. Đối với các thầy, cô giáo hầu hết nêu cao được tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, mọi hoạt động giáo dục trở nên nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn người học. Cùng với công tác dạy và học, nhà trường luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, vì vậy học sinh của trường luôn được đánh giá chăm ngoan, lễ phép, kết quả học tập ngày càng tiến bộ, phong trào đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhiều năm liền. Có thể nói, phong trào thi đua “trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường vừa cụ thể hóa được phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, vừa là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bồi dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị sống và kỹ năng sống của học sinh.
Để phong trào đạt hiệu quả cao hơn, Ban Giám hiệu trường đã và đang chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm soát và nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy tính tự giác, chủ động và sáng tạo trong học tập của học sinh, rèn luyện kỹ năng sống và quy tắc ứng xử cho các em, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.