Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Bùi Văn Hòa

Thứ ba - 06/06/2023 05:07
Đồng chí Bùi Văn Hòa, tên khai sinh là Bùi Văn Hai, sinh năm 1940 tại làng Nhị Bình, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).
Tháng 5 - 1961, đồng chí gia nhập bộ đội miền Đông Nam bộ; được cấp trên điều về chiến đấu  ở đơn vị U50, Hậu cần Tỉnh đội Biên Hòa, sau đó, được điều lên đơn vị chiến đấu, thuộc đại đội 2 đặc công. Tại đây, đồng chí được huấn luyện kỹ thuật chiến đấu đặc công. Tháng 2 - 1962, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, bằng sự dũng cảm và mưu trí, đồng chí đã nhiều thâm nhập vào trinh sát căn cứ liên hợp quân sự lớn nhất của Mỹ ở miền Nam đóng tại Long Bình, giúp cho lực lượng đặc công tỉnh Biên Hòa tiến hành những trận đánh “xuất quỷ nhập thần” vào căn cứ này, gây cho địch những tổn thất vô cùng to lớn.

Đồng chí cùng với đồng đội trực tiếp đánh nhiều trận, góp phần tạo nên những chiến công vang dội; điển hình là hai trận đánh diễn ra trong hai đêm 26 và 27 - 10 - 1966, làm nổ tung 17 kho đạn, vượt hai kho so với kế hoạch, phá hủy 280.000 quả đạn pháo các loại, diệt 300 lính địch, làm hư hại hoàn toàn 17 xe cơ giới, trong đó có 9 xe bọc thép.

Sau đó, để đối phó với ta, địch tăng cường bố phòng và thay đổi cách bố trí các kho đạn. Điều này đã làm cho công tác trinh sát và đột kích của ta gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, đồng chí đề xuất phương án luồn ra phía sau lưng địch, nhanh chóng thâm nhập vào căn cứ, rồi từ bên trong vượt ra bám các mục tiêu, đặt mìn xen kẻ giữa các kho để tạo thành thế nổ dây chuyền.

Với phương án này, cuối năm 1966, đồng chí và đơn vị đã có một trận đánh lớn và thu được thắng lợi to lớn: phá hủy 40 kho đạn với 800.000 quả pháo các loại và 23 xe cơ giới, diệt và làm bị thương 350 lính địch. Trong bốn ngày cuối tháng 11-1967, đồng chí có ba lần đột kích vào căn cứ Long Bình; trong đó có một lần, do không tiếp cận được mục tiêu, đồng chí đã có sáng kiến dùng súng B.40 bắn thẳng vào các dãy nhà kho chứa bom đạn, gây nhiều thiệt hại cho địch.

Ngày 28-02-1968, đồng chí được giao nhiệm vụ dẫn đường cho đơn vị pháo 120 ly của Trung đoàn pháo binh 175 Biên Hòa tập kích vào Tổng kho Long Bình. Tới trạm Cờ Đỏ, bị địch phục kích, đồng chí và nhiều đồng đội đã anh dũng hy sinh. Khi hy sinh, đồng chí là Trung đội phó Đội Biệt động 238 thị xã Biên Hoà (nay là thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong khoảng thời gian tham gia chiến đấu, đồng chí đã có 9 lần cùng đồng đội đánh vào căn cứ Tổng kho Long Bình, phá hủy hơn 1,2 triệu quả bom, đạn các loại, 3.500 thùng thuốc nổ, 47 xe cơ giới, tiêu diệt nhiều lính địch.

Với những chiến công và cống hiến của đồng chí, đồng chí được tặng 2 Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất. Ngày 10-2-1970, đồng chí được Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam  truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng.

Song Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập521
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm491
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,855
  • Tổng lượt truy cập34,761,500
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây