Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Chủ nhật - 14/08/2016 05:11
Ngày 10-8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2016).
Ông Trần Thanh Đức - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng III cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Ông Trần Thanh Đức - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng III cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Ngày 10/8/1961, lần đầu tiên quân đội Mỹ dùng máy bay thực hiện các đợt rải chất độc hóa học xuống miền Nam nước ta. Trong suốt 10 năm từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong số đó là chất độc da cam, nhằm triệt hạ nguồn sinh sống của nhân dân Việt Nam, ngăn chặn bước tiến của lực lượng vũ trang cách mạng. Đây là cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, kéo dài nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Không chỉ môi trường và hệ sinh thái bị hủy hoại nghiêm trọng, mà hàng triệu người đã trở thành nạn nhân của chất độc này trong suốt 55 năm qua. Mỹ biến Việt Nam thành phòng thí nghiệm khổng lồ để nghiên cứu, thử nghiệm các loại chất độc hóa học, phục vụ mục đích quân sự.
 
Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân với biết bao thảm cảnh không sao kể xiết. Hàng trăm ngàn nạn nhân đã chết, hàng trăm ngàn người đang vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo như: ung thư, tổn thương da, gan, tuyến giáp, đái tháo đường, tổn thương hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, nội tiết, thần kinh... Nguy hại hơn, chất độc dioxin còn di truyền qua nhiều thế hệ, theo thống kê chưa đầy đủ cả nước có khoảng 150.000 nạn nhân thuộc thế hệ thứ hai, 35.000 nạn nhân thế hệ thứ ba và 2.000 nạn nhân thế hệ thứ tư... bị ảnh hưởng.

Tiền Giang thuộc vùng bị chất độc hóa học tàn phá không nhỏ, đã làm cho 10.185 người là nạn nhân của chất độc da cam. Từ thực trạng trên, ngày 21 tháng 4 năm 2005 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tiền Giang được thành lập; tiếp theo lần lượt hội cấp huyện và xã cũng ra đời để chăm lo và giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân da cam. Đến nay, đã thành lập 163 tổ chức hội 3 cấp, trong đó hội tỉnh 01, hội cấp huyện 10, cơ sở là 152 và 424 chi hội ấp, khu phố với 10.252 hội viên.

Hơn 10 năm hoạt động, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã cùng với những người tâm huyết, giàu lòng nhân ái, không ngại khó khăn nhiệt tình cống hiến thời gian và công sức cho các hoạt động thiết thực, nghĩa tình như: tập trung tuyên truyền về thảm họa da cam và hậu quả chất độc da cam; ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý; tôn vinh những tấm lòng vàng. Đồng thời, đã triển khai các hoạt động như: xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn sinh kế cho các nạn nhân, tặng quà, hỗ trợ học bổng, chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng nạn nhân, với số tiền hơn 45 tỷ đồng, gồm: tặng 72.121 suất quà, 707 xe lăn, xe lắc, xây dựng 382 nhà tình nghĩa, tình thương, trợ vốn sản xuất 204 hộ, cấp 185 suất học bổng, trợ cấp thường xuyên 566 nạn nhân và khám bệnh, phát thuốc hàng chục ngàn người.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trần Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để giúp các gia đình và các nạn nhân da cam bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, phần lớn các nạn nhân trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, làm cầu nối giữa nạn nhân và các tấm lòng hảo tâm, làm chỗ dựa tinh thần cho nạn nhân da cam.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Đức đã trao Huân chương Lao động hạng III cho Hội Nạn nhân chất độc da cam /dioxin tỉnh Tiền Giang vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, tặng bằng khen cho 7 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể, 10 cá nhân; nhiều tập thể và cá nhân cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh khen thưởng.

Ánh Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập362
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,174,554
  • Tổng lượt truy cập34,760,199
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây