Văn nghệ sĩ Tiền Giang “tiếp lửa” đẩy lùi dịch COVID-19

Thứ hai - 29/11/2021 03:54
Tập sách “Đi qua mùa Covid” vừa được Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang ấn hành giới thiệu các tác phẩm văn học nghệ thuật của văn nghệ sĩ Tiền Giang viết về đề tài phòng, chống dịch COVID-19. Ấn phẩm dày 164 trang với 7 truyện ngắn, 17 bài thơ, 2 kịch bản ngắn, 12 bài ca vọng cổ, 7 ca khúc và một số tranh ảnh thể hiện nhiều góc nhìn về mùa dịch, từ muôn mặt đời sống trong mùa dịch. Tuyển tập này được Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang thực hiện trong thời gian ngắn, ngay trong thời điểm dịch COVID-19 tại Tiền Giang đang diễn biến phức tạp, để kịp thời cổ động phong trào phòng, chống dịch COVID-19 ở Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Bìa tập sách “Đi qua mùa Covid”.
Bìa tập sách “Đi qua mùa Covid”.
Tiền Giang đã và đang trải qua những ngày tháng chống “giặc Covid” hết sức căng thẳng và đầy khó khăn, toàn dân đồng lòng kiên cường chung tay chống dịch. Vượt lên những khó khăn, thách thức trước tác động của đại dịch COVID-19, văn nghệ sĩ Tiền Giang không ngừng sáng tạo, cho ra mắt công chúng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị. Với vai trò là “chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa, các văn nghệ sĩ Tiền Giang tiếp tục xung kích trên mặt trận mới; đi sâu, đi sát thực tế, phản ánh đa dạng phong phú các lĩnh vực của đời sống xã hội, vùng đất và con người Tiền Giang. Lực lượng sáng tác của Tiền Giang đã và đang nỗ lực cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị, mang hơi thở cuộc sống. Trong đó, đợt phát động sáng tác về đề tài phòng chống dịch Covid-19 đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các văn nghệ sĩ ở nhiều chuyên ngành khác nhau.

Không đứng ngoài cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, các văn nghệ sĩ Tiền Giang đã tích cực sáng tác nhiều tác phẩm bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, lan tỏa những thông điệp nhân văn để cùng chung tay phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần cùng nhân dân cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng; đồng thời mang đến cho độc giả những câu chuyện nhân văn, những cảm xúc đẹp để chúng ta có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc sống. Chủ đề COVID-19 được các tác giả Tiền Giang thể hiện qua những tác phẩm thơ, truyện ngắn, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh... qua nhiều góc nhìn khác nhau với những phát hiện thú vị, mới lạ và sáng tạo. Dù thể hiện ở thể loại nào, những tác phẩm đề cập viết về đại dịch COVID-19, đang là nỗi ám ảnh của toàn thế giới, vẫn có sức hấp dẫn riêng và có những đánh động vào tâm tư, tình cảm và lương tri của con người trong cơn đại dịch.

Đọc “Đi qua mùa Covid”, độc giả bắt gặp những phát hiện thú vị, mới lạ và sáng tạo từ muôn mặt đời sống trong mùa dịch được phản ánh qua lăng kính cảm xúc của các văn nghệ sĩ. Đó là nỗi lòng của cô điều dưỡng Thảo trong những ngày cùng đồng đội tham gia tuyến đầu chống dịch (Chuyện của Thảo, tác giả Huỳnh Anh); Hay nỗi lo âu nặng trĩu của biết bao người dân miền Tây khi trái cây chín rụng đầy vườn nhưng không bán được qua truyện ngắn “Trái chín trong mùa dịch” của Ngọc Thủy. Truyện ngắn “Tết muộn” của Thu Trang là nỗi lòng đau đáu của người mẹ khi cả gia đình con cháu bị phong tỏa không về sum họp gia đình trong những ngày Tết. Truyện ngắn “Cô giáo mùa Cô-vy” của Nhã Thy là câu chuyện của một cô tiếp viên hàng không phải tạm nghỉ việc vì dịch, khi về quê, ban đầu bị bà con có phần tránh mặt vì sợ lây nhiễm, nhưng cô chủ động tiếp cận dần và dạy tiếng Anh cho trẻ nghèo trong xóm, kéo mọi người gần lại với nhau hơn. Trong khi đó, truyện “Cà Rốt và Củ Hành” của Võ Thị Kim Liên tập trung khắc họa cuộc sống nơi làng quê thanh bình và những tình cảm trong sáng của hai đứa trẻ khi bị đưa về quê tránh dịch... Tất cả đã tạo nên nhiều cung bậc tình cảm của con người trước những tác động ghê gớm của dịch COVID-19.

Thời gian qua, đội ngũ văn nghệ sĩ Tiền Giang đã chung tay góp sức vào các hoạt động phòng, chống dịch bằng nhiều việc làm thiết thực như: kêu gọi, vận động người dân cùng với chính quyền chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đóng góp kinh phí cho Quỹ Vaccine phòng COVID-19; vận động lương thực thực phẩm cung cấp cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa... Và đặc biệt, những sáng tác cổ vũ, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch đã đánh động vào trái tim của mỗi người, góp phần biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt trong việc tham gia phòng, chống dịch COVID-19; phát huy các giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền niềm tin và sự lạc quan trong cuộc chiến với đại dịch.

Đằng sau những truyện ngắn, những câu thơ, những câu hát... là thông điệp về trách nhiệm chung tay đồng lòng của người dân trong việc phòng chống dịch, là việc thực hiện 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Tập sách đã lan tỏa rộng rãi tinh thần chống dịch, nhen thêm những tình cảm nhân ái, lạc quan trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh. Qua đó, các văn nghệ sĩ Tiền Giang cũng gửi gắm thêm tâm sự lắng đọng, đồng cảm, sẻ chia với những người nơi tuyến đầu chống dịch, tiếp thêm lửa để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Chính vì ý nghĩa đó, soạn giả Huỳnh Anh - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang cho biết “Đi qua mùa Covid” sẽ được Hội gửi đến các thư viện, trường học, các cơ quan, bệnh viện dã chiến..., cùng cổ vũ phong trào phòng, chống dịch. Sắp tới đây, Hội Văn học Nghệ thuật cũng sẽ phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức thu và phát sóng một số ca khúc, ca cổ trong tập sách để góp thêm những cung bậc phong phú vào đời sống tinh thần công chúng trong mùa dịch.

Lê Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập860
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm829
  • Hôm nay48,451
  • Tháng hiện tại1,181,098
  • Tổng lượt truy cập34,766,743
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây