Chợ Gạo: Nguồn nước ngọt dồi dào phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ hai - 06/03/2023 23:00
Với sự tập trung lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của người dân trong công tác phòng, chống hạn, mặn, đến nay nguồn nước ngọt trên địa bàn huyện Chợ Gạo vẫn dồi dào, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân.

Ông Nguyễn Thành Long, xã Bình Phục Nhứt đang tưới nước cho vườn bưởi da xanh.
Ông Nguyễn Thành Long, xã Bình Phục Nhứt đang tưới nước cho vườn bưởi da xanh.
Để chủ động phòng, chống hạn, mặn, những ngày đầu năm 2023 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuyên truyền vận động Nhân dân trữ nước cho sản xuất và sinh hoạt, sử dụng tiết kiệm nước; giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước; thường xuyên kiểm tra hiện trạng các công trình cống nhằm khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra đảm bảo công trình ngăn mặn triệt để.

Sau Tết Nguyên đán, các địa phương trong huyện tập trung triển khai thi công nạo vét các tuyến kênh cấp 2, cấp 3 để trữ nước; tổ chức trục vớt, trục đẩy lục bình, duy trì thông thoáng lòng sông, kênh, rạch theo Phương án 390/PA-UBND,  ngày 14/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đến nay, trên địa bàn huyện, tiến độ thi công nạo vét Kênh Tám Dự đã thi công nạo vét xong chưa nghiệm thu, Kênh Tân Thạnh xã Tân Bình Thạnh đã nạo vét 800/3.208,7 mét.

Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của hạn mặn vào cao điểm mùa khô hàng năm, xã Bình Phục Nhứt luôn tranh thủ sự đầu tư của cấp trên cũng như nguồn lực tại địa phương đầu tư, xây dựng và nâng cấp hệ thống thủy lợi trên địa bàn góp phần mang lại mùa màng bội thu, nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời từng bước hoàn thiện tiêu chí thủy lợi trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Hiện toàn xã Bình Phục Nhứt có 33 tuyến kênh với tổng chiều dài 51,3 km nằm trong hệ thống Ngọt hóa Gò Công cung cấp nước tưới tiêu cho tổng diện tích đất nông nghiệp của xã là 1.566 ha; đạt 100% diện tích đất nông nghiệp được tưới.

Ngay từ những ngày đầu năm 2023, xã Bình Phục Nhứt đã tập trung kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi trên địa bàn để kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng cũng như khắc phục, sửa chữa những công trình kênh bị bồi lắng, hệ thống cống xuống cấp đảm bảo cho sản xuất. Canh tác 3,5 công đất trồng bưởi da xanh, ông Nguyễn Thành Long ấp Bình Khương I cho biết, năm nay nguồn nước ngọt khá dồi dào nên việc trồng lúa, rau màu cũng như cây ăn quả của nông dân khá thuận lợi. Vườn bưởi gia đình ông đến thời điểm này vẫn đảm bảo đủ nước tưới. Hiện nay ông đang khẩn trương chăm sóc vườn để thu hoạch đợt trái sắp tới.

Đồng chí Võ Thành Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Phục Nhứt cho biết thêm, cùng với công tác thi công nạo vét các tuyến kênh, đầu tư xây dựng các công trình cống, thời gian qua xã Bình Phục Nhứt còn quan tâm đến công tác khơi thông dòng chảy thông qua các hoạt động vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia vớt lục bình các tuyến kênh nội đồng, vận động Nhân dân không xả rác thải cũng như xác súc vật xuống lòng sông, kênh rạch góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo vẻ mỹ quan, thuận lợi trong việc tích trữ nguồn nước, tăng khả năng tự chảy, tăng khả năng dẫn nước tưới tới các khu vực cuối nguồn.

Theo các chuyên gia khí tượng nhận định, mùa khô và xâm nhập mặn ở Nam Bộ diễn ra từ tháng 12/2022 - 3/2023, tương đương so với cùng kỳ mùa khô năm 2021 - 2022. Tuy nhiên, mức độ khô hạn của mùa khô năm nay không gay gắt như các năm trước. Dù vậy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các địa phương trong huyện vẫn tích cực phối hợp tốt với ngành chức năng trong công tác theo dõi, nắm tình hình diễn biến xâm nhập mặn; tăng cường sử dụng mạng xã hội, trang tin điện tử, các cấp để thông báo thông tin chính thống về diễn biến tình hình mặn, thời điểm ngành chức năng lấy (bơm) nước ngọt vào ao hồ, đồng ruộng cho nhân dân tại các khu vực bị ảnh hưởng. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng theo hướng dẫn của các ngành chuyên môn về thực hiện các giải pháp sản xuất trong mùa hạn, mặn. Nạo vét mương, ao trong vườn nhà để tích trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm và tham gia tốt công tác bảo vệ môi trường lòng kênh, rạch.

Công Hưởng, Ngọc Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập875
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm844
  • Hôm nay47,570
  • Tháng hiện tại1,180,217
  • Tổng lượt truy cập34,765,862
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây