Huyện Tân Phước: 10 năm thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Thứ ba - 27/06/2023 10:08
Trong 10 năm qua, việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW trên địa bàn huyện Tân Phước luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới. Thông qua công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân có nhiều kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp cấp ủy, chính quyền. Niềm tin, sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp ngày càng được củng cố, dân chủ được phát huy, sự đồng thuận xã hội được tăng cường.

Huyện Tân Phước có 12 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn, 56 ấp, khu phố, tổng diện tích tự nhiên 333,2 km², dân số 66.191 người/18.294 hộ. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số rất ít. Toàn huyện hiện có 05 tôn giáo (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Thiên chúa giáo, Cao đài), 11 cơ sở tôn giáo, 92 chức sắc, 115 chức việc, 6.344 tín đồ. Để cụ thể hóa việc thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Hướng dẫn 16-HD/HU, ngày 25/9/2014 về thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW; hướng dẫn các cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch lãnh đạo, tổ chức học tập, quán triệt Quyết định 218-QĐ/TW cho cán bộ, đảng viên, tuyên truyền rộng rãi cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tổ chức triển khai được 137 cuộc,  2.686 người tham dự. Sau một thời gian đi vào thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục ban hành Công văn 761-CV/HU, ngày 31/01/2018 về việc lãnh đạo thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội  trong thực hiện các nội dung theo quy định.

Về góp ý xây dựng tổ chức đảng, đảng viên 10 năm qua Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng tổ chức đảng, đảng viên. Tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến với nhiều nội dung thiết thực: việc thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết, quy định, quyết định, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị huyện; chỉ tiêu, nhiệm vụ của ban, ngành, đoàn thể; góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025; bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XIV, XV), bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -  2021, 2021 - 2026, … Hoạt động này được tổ chức thực hiện theo hệ thống từ huyện đến cơ sở, tập hợp được nhiều ý kiến tâm huyết của người dân, của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp trên địa bàn. Việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đã khơi gợi, phát huy tinh thần dân chủ trong Đảng, tạo điều kiện cho Nhân dân bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình, đóng góp cho quá trình hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, nhưng chủ yếu và thường xuyên vẫn là thông qua văn bản, thông báo trực tiếp tại các kỳ họp thường kỳ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp. Việc góp ý thường xuyên được thực hiện thông qua việc tổ chức lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội vào dự thảo các chủ trương, chính sách của cấp ủy bằng hình thức tổ chức hội nghị hoặc gửi văn bản xin ý kiến. Ngoài ra, việc góp ý còn được thực hiện thông qua việc phát huy hiệu quả đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy với Nhân dân. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tinh thần dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và nâng cao sự đồng thuận trong xã hội.

Về góp ý xây dựng đối với tổ chức, cơ quan chính quyền các nội dung ngày càng đi vào thực chất, sát với tình hình ở cơ sở và nhân dân; nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật được thực hiện có hiệu quả. Phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, ghi nhận, giải đáp các ý kiến kiến nghị của Nhân dân. Trong 10 năm qua, 7 nhóm ý kiến được mặt trận tổ quốc, tổ chức thành viên các cấp trong huyện chuyển đến Ủy ban nhân dân huyện với 48 nội dung, Ủy ban nhân dân xã với 143 nội dung, liên quan đến thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đa số các nội dung kiến nghị đều được chính quyền ghi nhận, xử lý và trả lời kịp thời, đầy đủ. Thông qua góp ý, đối thoại, giúp cấp ủy, chính quyền có những giải pháp điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Công tác hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý được chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tăng cường sự đồng thuận của nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo, phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất quá trình thực hiện quy định góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội; thực hiện tốt việc thông báo, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các dự thảo, nghị quyết, kế hoạch, các chương trình, dự án, … Chính quyền tổ chức thực hiện đúng quy định về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực: quản lý dự án đầu tư xây dựng, công tác tổ chức, cán bộ, chính sách an sinh xã hội, tài nguyên và môi trường, quy hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Từ đó, tạo mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Việc thông báo, cung cấp thông tin để thực hiện góp ý kịp thời đã giúp Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội chủ động, tập trung thực hiện tốt công tác góp ý, góp phần đóng góp ý kiến vào những vấn đề quan trọng của Đảng, chính quyền; tham gia tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội.

Việc nghiên cứu, đề xuất nội dung góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền chú trọng. Quy trình góp ý được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai. Trong quá trình góp ý, nội dung, phạm vi góp ý được xem xét một cách toàn diện, trên cơ sở đó có đánh giá toàn diện về ưu điểm, hạn chế, vướng mắc và có kiến nghị, đề xuất xác đáng với các cơ quan chức năng để xem xét, góp ý các kiến nghị, đảm bảo chất lượng góp ý ngày càng được nâng cao. Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, những kiến nghị của công dân được cấp ủy, chính quyền thực hiện trên tinh thần cầu thị, tiếp thu và giải quyết theo đúng chính sách, pháp luật.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 218-QĐ/TW trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra một số giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, thực hiện nghiêm túc nội dung Quyết định 218-QĐ/TW, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức Nhân dân, gắn với thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Chỉ thị 05-CT/TU, ngày 07/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc củng cố tổ chức, nâng chất hoạt động của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở.

Hai là, Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Chú trọng việc lựa chọn nội dung góp ý thiết thực, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, thực hiện thường xuyên, đột xuất, định kỳ việc phản ánh, góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ba là,  Kiện toàn tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, chính sách, chế độ cho cán bộ dân vận, đặc biệt ở cơ sở, tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt chức năng bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác vận động quần chúng, trang bị kiến thức, kỹ năng về quy trình, phương pháp về công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Bốn là, Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng sát dân, sát cơ sở. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện Quy định.

Năm là, Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW. Quan tâm khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt, cũng như nhắc nhở, kiểm điểm những tập thể, cá nhân thực hiện còn hạn chế.

Hồng Khen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay50,900
  • Tháng hiện tại1,183,547
  • Tổng lượt truy cập34,769,192
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây