Châu Thành tổng kết công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ hai - 08/05/2017 23:06
Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sơ kết 5 năm thực hiện Hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ. 

Đảng bộ huyện hiện có 5.162 đảng viên đang sinh hoạt tại 54 chi bộ - đảng bộ cơ sở, 335 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có sự chuyển biến tích cực. Hầu hết cấp ủy, bí thư các chi bộ nắm chắc yêu cầu, nội dung, quy trình và cách thức tổ chức, điều hành sinh hoạt chi bộ; phần lớn chi bộ bố trí thời gian sinh hoạt phù hợp và cụ thể hóa vào quy chế làm việc, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, cụ thể và được chi ủy thống nhất trước khi đưa ra cuộc họp. Trong sinh hoạt, các chi bộ bám sát Điều lệ Đảng, các nguyên tắc xây dựng Đảng cùng những quy định, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Nội dung sinh hoạt đã được nhiều chi bộ đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, sát thực tế; tính dân chủ được phát huy, tạo không khí cởi mở, chân thành nên đã khuyến khích, tạo điều kiện cho đảng viên tham gia phát biểu ý kiến; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng trong sinh hoạt và được duy trì nề nếp. Vì vậy, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ được nâng cao hơn trước.

Hội nghị cũng mạnh dạn đánh giá: Ở một số chi bộ, việc thực hiện Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09 chưa tốt, còn chậm đổi mới nội dung, trong sinh hoạt chưa chú ý kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, còn nặng về chuyên môn,... nhất là ở chi bộ ấp - khu phố, chi bộ đơn vị sự nghiệp; việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt còn hạn chế, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao; tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu có nơi chưa thể hiện rõ; việc sinh hoạt chuyên đề còn hạn chế, chuẩn bị chưa tốt, nội dung không đầy đủ, còn sơ sài; đồng chí chủ trì chưa thể hiện tốt vị trí, vai trò của mình...

Hội nghị đã nêu ra 6 bài học kinh nghiệm quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW, trong đó có 2 bài học đáng chú ý là: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phải củng cố kiện toàn chi ủy đủ số lượng và bảo đảm chất lượng. Chi ủy viên và bí thư chi bộ đáp ứng tiêu chuẩn quy định đồng thời phải có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, có kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, được quần chúng và đảng viên trong chi bộ, cơ quan, đơn vị tín nhiệm, gương mẫu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Trong sinh hoạt, các chi bộ phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, phát huy và tập trung trí tuệ của đảng viên để có những quyết định đúng đắn, kịp thời, thiết thực, có tính khả thi cao khi thực hiện; tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghị quyết chi bộ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Minh Tới - Bí thư Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương và các công văn lãnh đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các cấp ủy đảng, đảng viên, cán bộ. Đồng chí nhấn mạnh: Các chi bộ cần nhận thức đúng về sinh hoạt chi bộ, phải thấy thực hiện tốt công tác này là một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của chi bộ; phải thấy đó là hoạt động chủ yếu, quan trọng, có vai trò, tác dụng to lớn đối với xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, phát huy dân chủ, tính sáng tạo và nâng cao trình độ mọi mặt của đảng viên. Từ đó, sinh hoạt chi bộ nề nếp, có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, bảo đảm chất lượng tốt góp phần thực hiện có kết quả các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch - vững mạnh.

Đồng chí yêu cầu cấp ủy các cấp, nhất là đảng ủy xã - thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi bộ; đổi mới phương pháp sinh hoạt, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố mới, cách làm hay và chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót. Sinh hoạt chi bộ phải bảo đảm phát huy trí tuệ tập thể, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ nhằm tạo điều kiện cho đảng viên nói thẳng, nói thật suy nghĩ của mình; tự phê bình và phê bình một cách chân thành trên tinh thần đóng góp xây dựng. Chú ý thực hiện tốt từ khâu chuẩn bị nội dung sinh hoạt và triển khai những việc cần làm sau cuộc họp. Các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy thường xuyên cử cán bộ tham dự các cuộc họp chi bộ để qua đó kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn để bảo đảm sinh hoạt chi bộ đúng theo hướng dẫn.

Nguyễn Minh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập682
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm665
  • Hôm nay52,844
  • Tháng hiện tại1,185,491
  • Tổng lượt truy cập34,771,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây