Thị xã Cai Lậy: Tiếp tục lan toả Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ tư - 26/07/2023 00:05
Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công luôn được các cấp, các ngành của TX.Cai Lậy quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của địa phương. Phong trào đã và đang tiếp tục có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công; thể hiện sự biết ơn, tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.
Đ/c Phan Phùng Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thị xã Cai Lậy thăm gia đình chính sách xã Tân Phú.
Đ/c Phan Phùng Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thị xã Cai Lậy thăm gia đình chính sách xã Tân Phú.
Thị xã Cai Lậy là vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Trải qua các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thị xã hiện có 2.097 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; trong đó: Người có công là 1.283 đối tượng và thân nhân là 814 đối tượng. Ngoài số đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, thị xã còn có trên 5.573 đối tượng là người có công và thân nhân liệt sĩ được hưởng các chế độ khác theo quy định.

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cấp uỷ, chính quyền các cấp của thị xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đóng góp, cùng với ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương hỗ trợ, đến nay thị xã đã xây dựng, sửa chữa hàng ngàn căn nhà cho người có công đang gặp khó khăn về nhà ở, với mức hỗ trợ  từ 25 - 60 triệu đồng/căn nhà; tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường trên địa bàn; thăm hỏi, hỗ trợ người có công hoặc thân nhân khi ốm đau, khám, chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn. Riêng trong 06 tháng đầu năm 2023, thị xã đã phê duyệt danh sách 44 người có công, thân nhân liệt sĩ khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở phát sinh mới trên địa bàn, trong đó xây mới 13 căn, sửa chữa 31 căn; xây dựng và bàn giao 02 căn nhà tình nghĩa; tặng 01 nhà tình nghĩa cho người có công với số tiền 60 triệu đồng; đồng thời vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 550 triệu đồng.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thị xã Cai Lậy Lê Văn Lạc cho biết, hàng năm, Phòng tham mưu cho UBND thị xã thực hiện các chế độ ưu đãi khác như: Miễn học phí và trợ cấp ưu đãi cho các cháu là con của người có công với cách mạng đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục nhà nước từ bậc phổ thông đến trình độ đại học; cấp bảo hiểm y tế;... theo quy định. Ngoài ra, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho các trường hợp người có công và thân nhân theo quy định. Bên cạnh đó đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người có công cách mạng luôn được quan tâm, cải thiện. Trong 06 tháng qua, phòng tổ chức đưa 91 lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung, trong đó tại Lâm Đồng 31 người, Bình Định 60 người, góp phần đáp ứng nguyện vọng và nâng cao đời sống tinh thần cho người có công với cách mạng.

Việc tổ chức họp mặt, thăm viếng, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng nhân các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm trong năm đã được các cấp, các ngành của thị xã duy trì thường xuyên và trở thành nề nếp, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, các đoàn thể và cơ sở tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Uống nước nhớ nguồn”, “phụng dưỡng, đỡ đầu”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Nghĩa tình đồng đội”, tìm kiếm mộ liệt sĩ, chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa biết được thông tin.

Phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn được nhiều cá nhân, nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn thị xã hưởng ứng mạnh mẽ. Việc các đơn vị thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, trợ cấp cùng với sự quan tâm sâu sát của chính quyền, địa phương đã trở thành nghĩa tình sâu nặng đối với các gia đình chính sách.
 
Đoàn viên, thanh niên, học sinh thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Cai Lậy.
Với tuổi trẻ thị xã Cai Lậy, chăm lo các gia đình chính sách, người có công cách mạng là hoạt động tình nguyện trọng tâm, thường xuyên. Bí thư Thị đoàn Cai Lậy Phạm Thanh Trà cho biết: Vào các dịp lễ, tết, Đoàn Thanh niên thị xã và các cơ sở đoàn trực thuộc đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách; tổ chức về nguồn giáo dục truyền thống tại các địa chỉ đỏ; dâng hương, hoa và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Cai Lậy. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) năm nay, Đoàn Thanh niên thị xã đề ra kế hoạch phối hợp thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh và người có công tại xã Mỹ Hạnh Đông; đồng loạt ra quân vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ Cai Lậy, Nhà bia tưởng niệm tại các xã, phường trong ngày 23/7.

Để tiếp tục phát huy và làm sâu sắc hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”,  Chủ tịch UBND TX.Cai Lậy Trần Văn Thức nhấn mạnh: Trong thời gian tới, UBND thị xã sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách ưu đãi người có công bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng làm cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đã ban hành đối với người có công với cách mạng gắn với đẩy mạnh các hoạt động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Đồng thời, duy trì và nhân rộng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ ở địa phương, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha, ông đi trước, cống hiến sức trẻxây dựng quê hương Ấp Bắc anh hùng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bích Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập956
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm927
  • Hôm nay74,951
  • Tháng hiện tại1,207,598
  • Tổng lượt truy cập34,793,243
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây