Tấm gương sáng trong rèn luyện, vươn lên, vượt khó

Chủ nhật - 25/08/2024 23:25
Trong thực tiễn cuộc sống, mỗi người sinh ra và lớn lên không ai có quyền chọn lựa cho mình một số phận. Dù không ai mong muốn, nhưng trong thực tế vẫn có những con người sinh ra với sự bất hạnh dường như đang chờ sẵn để đeo bám họ, nhưng không vì thế mà họ ngục ngã. Thầy giáo Lê Thanh Bình, một người thầy bị liệt hai chân do di chứng của bệnh sốt bại liệt từ nhỏ, nhưng đã vượt khó, vươn lên làm chủ số phận và đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác đảng và công tác chuyên môn. Thầy đang công tác tại trường Đại học Tiền Giang, là Phó Bí thư Chi bộ 2, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Thanh tra - Pháp chế, Tổ trưởng Tổ Pháp chế.
Thầy Lê Thanh Bình phát biểu tại Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật.
Thầy Lê Thanh Bình phát biểu tại Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật.
Ra trường năm 2001, với chuyên ngành Luật, thầy xin vào làm ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Tiền Giang vào tháng 10/2002. Lúc đó, thầy giữ chức vụ là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường, công tác tại Phòng Nghiên cứu khoa học, mang lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, năng động, sáng tạo trong các hoạt động phong trào nơi đây, thầy được rất nhiều lứa sinh viên yêu mến bởi sự gần gủi, thân thiện, vui vẻ, với nụ cười luôn nở trên môi. Thời điểm đó, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, thầy đã khắc phục khó khăn trong việc đi lại, vẫn đi đúng giờ, chấp hành tốt nội quy của nhà trường - vì nhà Thầy ở trung tâm thành phố Mỹ Tho, nhưng cơ quan thì ở xã Long An, huyện Châu Thành.

Năm 2005, Trường Cao đẳng Cộng đồng sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang thành Trường Đại học Tiền Giang, thầy tiếp tục công tác tại đây cho đến ngày nay. Với tinh thần phấn đấu vươn lên, không ngừng học hỏi, học tập nâng cao trình độ, năm 2012 Thầy tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục. Tháng 12/2015, Thầy được Ban Giám Hiệu phân công nhiệm vụ Phó trưởng phòng Công tác sinh viên (12/2015 - 3/2021), Phó Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế (từ 4/2021 - 7/2024), từ tháng 7/2024 đến nay, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Thanh tra - Pháp chế. Năm 2023, với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, phụ trách Chỉ thị 05-CT/TW, Thầy đã góp phần giúp Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 và là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liền (2022 và 2023). Nổi bật là hiệu quả thực hiện chuyên đề Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tại Trường Đại học Tiền Giang trong giai đoạn hiện nay, đây là chủ đề sinh hoạt gắn với thực tiễn lãnh đạo. Thông qua việc triển khai thực chất, hiệu quả, có chiều sâu, sát với thực tiễn lãnh đạo của Chi bộ, chuyên đề đã giúp cán bộ, đảng viên hiểu, nắm vững và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào công việc cụ thể; củng cố niềm tin, ý chí vững chắc cho đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Thầy còn thực hiện tốt công tác chính quyền, với vai trò là Phó trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế, Thầy luôn có tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Trong đó có việc trực tiếp, tham mưu xử lý những vấn đề khó, phức tạp như: Thụ lý giải quyết dứt điểm 02 vụ việc khiếu nại của bà Ngô Thị Thanh và bà Võ Kim Nhạn; tham mưu góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, thẩm định văn bản quy phạm nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành nhà trường hướng đến tự chủ đại học,…

Song song đó, khi còn là viên chức rồi Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Thầy luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ sinh viên, trong đó có sinh viên khuyết tật, mồ côi được tiếp cận chính sách ưu đãi của Nhà nước và các tổ chức từ thiện xã hội tài trợ, hỗ trợ. Thầy chính là tấm gương để người khuyết tật nói chung, sinh viên khuyết tật nói riêng không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tàn nhưng không phế”. Chính vì thế, năm 2012, Thầy được
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ Trẻ” Bằng khen điển hình tiêu biểu Liên hoan thanh thiếu niên “Nghị lực - Vượt khó - Sống đẹp” khu vực phía Nam năm 2007; Tỉnh Đoàn Tiền Giang cấp giấy chứng nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Tiền Giang” giai đoạn 2007 - 2012.

 
image003
Thầy Lê Thanh Bình tham dự Biểu dương Người khuyết tật, trẻ mồ côi
và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc, lần thứ 19 (hàng thứ 4, từ trái qua phải đứng ở vị trí thứ 4).

Với những kết quả nổi bật trên, Thầy còn được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Năm 2021, thầy được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập, lao động giai đoạn 2016 - 2020; Chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục 05 năm học từ 2012 - 2017; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác tổ chức nghiên cứu khoa học và đạt giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên - Euréka lần thứ 3 năm 2001.

Giờ đây vẫn con người ấy, vẫn tinh thần ấy, vẫn miệt mài cống hiến sức lực, trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp chung của nhà trường, tham mưu, bảo vệ và thực thi công lý đúng như chuyên ngành đã được đào tạo. Sau giờ làm việc vất vả, trở về đời sống thường nhật, Thầy là người chồng, người cha mẫu mực, luôn hết lòng thương yêu, chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình. Thầy tâm niệm luôn sống, luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp khi còn có thể. Thầy là tấm gương phấn đấu, cống hiến hết sức mình cho công việc, là điển hình cho thế hệ trẻ - những con người được cuộc sống ưu đãi cho sự thuận lợi về bản thân - noi theo.

Kim Truyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập748
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm726
  • Hôm nay57,001
  • Tháng hiện tại1,189,648
  • Tổng lượt truy cập34,775,293
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây