Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Chủ nhật - 25/08/2019 11:00
Sáng ngày 20-8, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức trực tuyến. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Tại Tiền Giang, đồng chí Võ Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang chủ trì điểm cầu chính tại hội trường Tỉnh ủy; hội nghị được kết nối với 14 điểm cầu cấp huyện và tương đương với 1.597 đại biểu dự.
 
Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và theo đúng kế hoạch đề ra. Các cấp, các ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nghiêm túc, bài bản, đúng kế hoạch với nhiều nội dung sáng tạo, cụ thể, lựa chọn nhiều nội dung đột phá, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Các ngành và các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tìm tòi cách làm phù hợp với điều kiện của mình: phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, tọa đàm về cách làm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; tổ chức các hoạt động về nguồn, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu... Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được vận dụng sáng tạo đã đem lại kết quả tích cực trong thực tiễn. Qua đó, xuất hiện nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân, khắp các địa bàn trong nước.
 
Việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cơ bản khắc phục được tính “hình thức”, chất lượng ngày càng cao với nhiều sự vận dụng phong phú, sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, tổ chức đảng; nội dung sinh hoạt của chi bộ có tiến bộ với nội dung thiết thực, cụ thể hơn, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; tác động tích cực đến nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền; chấn chỉnh lề lối, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo được những chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng.
 
Việc giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân được tăng cường. Công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tấm gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm. Công tác tuyên truyền nội dung, kết quả thực hiện Chỉ thị 05, tuyên truyền các mô hình hay, tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh với rất nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đã tạo được tác động tích cực, sự lan tỏa trong xã hội. Công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết được thực hiện bài bản, đồng bộ. Việc cam kết và thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của đa số cán bộ, đảng viên đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, phù hợp hơn với đặc điểm, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên.
 
 
Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy Tiền Giang

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:
 
Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, tính lâu dài, thường xuyên của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên các lĩnh vực, nhất là về công tác tổ chức cán bộ.
 
Phải duy trì thường xuyên, nâng cao chất lượng, tận dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ nhất là công nghệ thông tin để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập và làm theo gương Bác; kịp thời giới thiệu, lan tỏa trong xã hội những tấm gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05; kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong nội dung này, cần phát huy tối đa vai trò của hệ thống báo chí, văn nghệ sĩ, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Cần nhận thức đúng, đầy đủ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời chuyển nhận thức ấy thành hành động cụ thể, định lượng được kết quả trong học và làm theo Bác của mỗi tập thể, cá nhân.
 
Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung làm thật tốt việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, nhất là công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới; không để những biểu hiện “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”, “thân quen”, “nể nang, dễ dãi” khi lựa chọn nhân sự cấp ủy. Thực hiện thật tốt Kết luận 55 của Ban Bí thư: siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; đề cao trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu và cán bộ tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ; bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thảo luận và quyết định theo đa số.
 
Kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất, năng lực hạn chế, sợ trách nhiệm, “dĩ hòa vi quý”, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, “cục bộ”, “lợi ích nhóm”, tham  nhũng, lãng phí, tiêu cực; có biểu hiện “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau”. Tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.
 
* Ngày 23-8, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Tại điểm cầu Công an tỉnh Tiền Giang, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh, các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc các đơn vị, công an địa phương và bí thư Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh tham dự hội nghị.
 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Tiền Giang
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã bám sát nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; phát động và thực hiện sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, gắn kết chặt chẽ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
 
Thực hiện theo đạo đức, phong cách của Người, lực lượng CAND có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ tận tụy, không quản hiểm nguy, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến nay, toàn ngành có 35 đồng chí hy sinh, hơn 1.000 đồng chí bị thương; những tháng đầu năm 2019 có 8 đồng chí hy sinh, 96 đồng chí bị thương, 49 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành nhiệm vụ.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình, cách làm hay trong thực hiện các cuộc vận động, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy; giải quyết những vụ việc phức tạp ở cơ sở, tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, đối thoại với nhân dân...
Dịp này, có 252 tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Hoàng My - Đặng Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập932
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm896
  • Hôm nay62,585
  • Tháng hiện tại1,195,232
  • Tổng lượt truy cập34,780,877
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây