Hội nghị giao ban cụm Đông Nam bộ và Tây Nam bộ về phong trào TDĐKXDĐSVH

Thứ hai - 30/11/2015 02:48
Ngày 27/11/2015, tại tỉnh Bình Thuận, Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) tổ chức Hội nghị giao ban cụm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Tham dự hội nghị có ông Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của 2 khu vực trên.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
Trong 9 tháng đầu năm 2015, phong trào TDĐKXDĐSVH trên cả nước nhìn chung hoạt động khá đồng đều, các địa phương đưa các chỉ tiêu thực hiện phong trào vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành nhiệm kỳ 2015-2020. Việc xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng lớn và phát triển sâu rộng trong cả nước; 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở thành mục tiêu để các cấp ủy đảng và chính quyền phấn đấu thực hiện. Hiện nay, cả nước có 95% các xã xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành quy hoạch. Trong phong trào đã có nhiều địa phương trở thành điểm sáng với cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo với phương châm năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Điển hình ở tỉnh Long An có cơ chế chính sách giao ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo điều động giáo viên trường tiểu học về làm tại Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ chế mỗi năm ngân sách tỉnh cấp 120 triệu đồng cho Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng để chi hoạt động,…

Tại hội nghị, đại diện một số tỉnh, thành trong khu vực đã báo cáo những ưu điểm, khuyết điểm của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương, đã giới thiệu mô hình hoạt động hiệu quả và những bài học kinh nghiệm. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đều ban hành nghị quyết và xây dựng các chương trình hành động theo Quyết định số 1610-QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Chỉ đạo lồng ghép các phong trào trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, gắn với việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và các phong trào phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhiều tỉnh, thành trong khu vực được quan tâm xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, nhất là đối với các xã điểm xây dựng nông thôn mới; việc bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa được thực hiện khá nghiêm túc, đúng tiêu chuẩn, quy trình hướng dẫn và nguyên tắc công khai dân chủ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo, nhận thức của người dân trong việc phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa còn hạn chế, họ nghĩ việc được công nhận là hộ nghèo để được hưởng các chế độ hỗ trợ của nhà nước có ý nghĩa thiết thực hơn việc được công nhận gia đình văn hóa; việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa ở một vài nơi còn mang tính hình thức, phong trào, chạy đua thành tích.

Tấn Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập845
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm819
  • Hôm nay60,089
  • Tháng hiện tại1,192,736
  • Tổng lượt truy cập34,778,381
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây