Tiền Giang qua 5 năm thực hiện Kết luận 80 của Ban Bí thư

Thứ tư - 28/09/2016 22:51

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới đạt được những kết quả tích cực.

Lễ trao huy hiệu Đảng tại Chi bộ Công ty TNHH Vật tư May XNK Tân Bình
Lễ trao huy hiệu Đảng tại Chi bộ Công ty TNHH Vật tư May XNK Tân Bình
Sau khi có Kết luận số 80-KL/TW ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh để triển khai; đồng thời hướng dẫn Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, thị xã và đảng ủy trực thuộc quán triệt đến các chi, đảng bộ, nhất là cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp thống nhất thực hiện.

Thông qua hội nghị báo cáo viên hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế nói chung, trong đó tập trung thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cả nước, dự báo tình hình quốc tế và khu vực tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thực hiện Hướng dẫn số 87-HD/BTGTW ngày 9/10/2009 của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, thị xã và tương đương tham mưu cấp ủy xây dựng Quy chế phối hợp và triển khai thực hiện; quán triệt cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Qua đây, nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức được bối cảnh trong nước và thế giới; nắm vững các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu đúng thực chất các sự kiện hội nhập kinh tế quốc tế, tính cấp bách của việc đẩy mạnh chuẩn bị trong nước cho hội nhập kinh tế quốc tế; tạo sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những thành tựu phát triển của đất nước trong những năm qua, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; cổ vũ hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phát huy nội lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hệ thống Tuyên giáo các cấp thường xuyên, định kỳ tổ chức các cuộc họp giao ban dư luận xã hội nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội, những ý kiến đóng góp, các vấn đề bức xúc, nảy sinh trong thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế của địa phương, qua đó định hướng công tác tuyên truyền trong nội bộ và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế.

Các cấp ủy đảng đã tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp đã có tổ chức đảng; đồng thời, tiến hành rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng tiến tới thành lập tổ chức đảng. Đối với những doanh nghiệp chưa có đảng viên, tiến hành phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp, từ năm 2011 đến nay, thành lập mới 8 cơ sở đảng (5 chi bộ cơ sở trong công ty tư nhân, 2 chi bộ cơ sở có 100% vốn nước ngoài và 01 chi bộ cơ sở công ty cổ phần 51% vốn nhà nước); đổi tên 3 cơ sở đảng để chuyển đổi cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp; chỉ định 48 cấp ủy viên cơ sở (có 10 bí thư, 16 phó bí thư) sinh hoạt trong các tổ chức đảng của doanh nghiệp. Đã tiếp nhận 10 cơ sở đảng từ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh (trong đó có 01 chi bộ ở công ty cổ phần tư nhân); chuyển 7 cơ sở đảng ra ngoài Đảng bộ Khối doanh nghiệp; giải thể 3 cơ sở đảng do không đủ đảng viên để sinh hoạt.

Hiện tại, Đảng bộ Khối doanh nghiệp có 48 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, trong đó có 15 đảng bộ cơ sở (94 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở), với 1.542 đảng viên, trong nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau như: 15 doanh nghiệp của Nhà nước; 4 doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước chi phối; 01 doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước không chi phối; 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; 5 doanh nghiệp tư nhân; 18 doanh nghiệp cổ phần không còn vốn Nhà nước; 01 chi bộ hành chính.

Qua đánh giá công tác xây dựng đảng hàng năm, có trên 85% cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ đội ngũ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ trở lên từ 98%. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng được các cấp ủy trong khối quan tâm thường xuyên, nhất là đối với các đối tượng là nữ, trẻ, đối tượng có trình độ cao và công nhân trực tiếp sản xuất; có 911 đồng chí được bồi dưỡng nhận thức về đảng; 591 học viên học lớp đảng viên mới. Nhiệm kỳ 2010 - 2015 kết nạp vào Đảng được 499/350 đồng chí (vượt 42,57% chỉ tiêu nghị quyết); năm 2015 kết nạp được 89/70 (đạt 127,14%); trong 6 tháng đầu năm 2016 kết nạp đảng viên ở doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài được 18/50 đồng chí, đạt 36%.

Công tác tuyên truyền đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp theo Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII). Các doanh nghiệp đã nhận thức đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vị trí, vai trò của việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Người lao động ở các doanh nghiệp luôn phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tự chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nơi có tổ chức đảng và đoàn thể, mọi hoạt động của tập thể, cá nhân tích cực, hiệu quả hơn, tạo động lực nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Tấn Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập933
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm899
  • Hôm nay63,004
  • Tháng hiện tại1,195,651
  • Tổng lượt truy cập34,781,296
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây