Người cán bộ tuổi cao nhưng hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

Thứ hai - 29/08/2022 02:35
Nặng lòng với đồng đội, những người lính đã từng chiến đấu trong các chiến trường bị nhiễm chất độc da cam, vì vậy, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ với Đảng, Nhà nước, ông Phạm Văn Đua, sinh năm 1945 - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Đioxin xã Tân Lập I, huyện Tân Phước đã xung phong làm cán bộ Hội nạn nhân da cam/Đioxin với mong muốn được tham gia chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho các Hội viên - Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC).

Ông Phạm Văn Đua, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Lập I (ngồi ở giữa).
Ông Phạm Văn Đua, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Lập I (ngồi ở giữa).
Đã từng là chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam rồi chuyển sang lực lượng an ninh vũ trang cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông trở về quê hương xã Long Hưng, huyện Châu Thành (Tiền Giang). Đến năm 1994, khi huyện mới Tân Phước được thành lập, từ ấy ông về lập nghiệp và sinh sống tại ấp I, xã Tân Lập I, huyện Tân Phước cho đến nay. Khi trở về cuộc sống đời thường dù tuổi đã cao nhưng ông không chịu nghỉ ngơi, muốn làm nhiều việc giúp ích cho đời, tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương, nhất là tận tâm giúp đỡ người nghèo, bệnh tật, những hoàn cảnh cơ nhỡ trong cuộc sống, đặc biệt là NNCĐDC. Năm 2016, Hội NNCĐDC xã Tận Lập I được thành lập và tổ đại hội, ông được đại biểu tính nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Lập I, cho đến nay. Hơn 15 năm qua, dù bản thân ông không hưởng bất kỳ khoản thù lao, trợ cấp nào, nhưng với tấm lòng vì người nghèo, nạn nhân da cam, ông đã nỗ lực vượt khó, làm tốt nhiệm vụ của mình.
        
Trong suốt quá trình công tác, ông luôn miệt mài cống hiến hết sức mình với nhiệm vụ được phân công. Xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Hội nên ông luôn tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền về ý nghĩa của ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam, giới thiệu những địa chỉ, những hoàn cảnh thương tâm ở địa phương cho các nhà hảo tâm, mỗi khi được tiếp cận, cũng như giữ vững mối liên hệ với các Hội cùng cấp và tranh thủ trao đổi thông tin, nhu cầu hỗ trợ của từng đối tượng cụ thể. Đặc biệt, ông còn tranh thủ vận động các nhà hảo tâm đi theo đoàn từ thiện trong mỗi đợt phát quà, chứng minh cho các nhà tài trợ thấy những hoàn cảnh thương tâm thực tế, thấy cách trao nhận minh bạch, từ đó nhà tài trợ tin tưởng và tiếp tục tài trợ, kết quả vận động năm sau cao hơn năm trước.
        
Cụ thể đã xây dựng được 02 căn nhà và sữa chữa được 02 căn nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân; cấp 12 suất học bổng; trao tặng 04 xe lăn và 3.750 phần quà, tổng trị giá mà Hội đã vận động tài  trợ hơn 1,3 tỷ đồng. Điển hình, trong 06 tháng đầu năm 2022, Hội đã vận động được 150 phần quà để hỗ trợ cho nạn nhân, gia đình nạn nhân và 1000 quyển tập, 1000 cây bút mực, 50 bộ đồ đồng phục cho học sinh trường Tiểu học Tân Lập I, với tổng trị hơn 80 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm ông Đua còn tranh thủ với các đoàn y, bác sĩ trong và ngoài huyện tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 lượt nạn nhân da cam.
  
Mặc dù, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn làm việc không ngừng nghỉ, không ngại mưa gió, đường sá xa xôi đến tận nơi, vận động, quyên góp và thường xuyên đến gia đình, để thăm hỏi và giúp đỡ cho các nạn nhân. Với ông, điều quan trọng nhất là cải thiện cuộc sống cho nạn nhân và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn tài trợ mà các mạnh thường quân đã tin tưởng, gửi gắm. Niềm vui sống của mỗi hội viên chính là động lực giúp ông có thêm niềm tin, tiếp tục đồng hành cùng các nạn nhân da cam, bù đắp phần nào và xoa dịu những đớn đau, thiệt thòi mà họ phải gánh chịu.
 
Nhận xét về Người Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Lập I, ông Phạm Tiến Đạt - Chủ tịch Hội NNCĐDC/Đioxin huyện Tân Phước nói: “Ông Phạm Văn Đua, là Chủ tịch Hội cơ sở, tiêu biểu, gương mẩu, ông thường xuyên quân tâm, chăm lo đời sống của hội viên, nạn nhân bị nhiểm chất độc da cam, người khuyết tật, nhân dịp những ngày Lễ, tết, ngày thảm họa da cam… ông trực tiếp đến kêu gọi bạn bè, người thân và các nhà hảo tâm ở thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long an… nhằm giúp đỡ hỗ trợ quà cho nạn nhân da cam, nhằm làm vơi đi nổi đau của nạn nhân và gia đình nạn nhân da cam ở địa phương”.

Với những việc làm bình dị, thầm lặng mà cao cả, ông Phạm Văn Đua, luôn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hết lòng chăm lo, giúp đỡ những người nghèo khó, cơ nhỡ, hoạn nạn, đặc biệt là NNCĐDC, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở cơ sở. Trong suốt thời gian làm công tác Hội, ông được UBND tỉnh, Tỉnh Hội, UBND huyện và của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích đóng góp trong cong tác Hội và phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”...

Minh Út

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập541
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm516
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,176,147
  • Tổng lượt truy cập34,761,792
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây