Chi hội trưởng HNCT Cao Văn Sông hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế với mô hình “cho mượn bò”

Thứ ba - 16/08/2022 20:47
Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, hội viên người cao tuổi huyện Chợ Gạo nói chung và xã Bình Ninh nói riêng không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Điển hình là ông Cao Văn Sông chi hội trưởng Hội Người cao tuổi (HNCT) ấp Hòa Mỹ, xã Bình Ninh, ông đã chọn mô hình chăn nuôi bò để phát triển kinh tế gia đình và tham gia giúp đỡ hội viên người cao tuổi làm kinh tế với mô hình cho mượn bò.

Ông Cao Văn Sông chăm sóc đàn bò.
Ông Cao Văn Sông chăm sóc đàn bò.
30 năm trước nhận thấy mô hình nuôi bò sinh sản và nuôi bò vỗ béo phù hợp với gia đình và mang lại hiệu quả kinh tế nên ông Cao Văn Sông đã tích góp tiền để mua 01 bò cái về nuôi. Nhờ tính kiên trì, chịu khó, đàn bò của gia đình ông phát triển tốt, gia đình ông vừa nuôi bò thịt vừa nhân đàn để phát triển thêm đàn bò sinh sản. Thế là từ 1 bò cái ban đầu, đàn bò của gia đình ông phát triển lên 6 bò cái sinh sản và hiện tại đàn bò đã lên đến 25 con với các giống bò như bò 3B, bò siêu xám. Để đa dạng nguồn thức ăn cho đàn bò, ngoài cỏ xanh, rơm, ông còn bổ sung thêm thức ăn tinh để bò phát triển, tăng trọng tốt, lượng thịt đạt chất lượng cao. Ông Sông chia sẻ, để thực hiện mô hình chăn nuôi bò đạt hiệu quả, bản thân ông phải chịu khó học hỏi kinh nghiệp của anh em đi trước và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức. Từ đó ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi. Với mô hình chăn nuôi bò thịt kết hợp bò sinh sản, trung bình hơn một năm gia đình ông xuất bán từ 8-10 bò thịt, đem nguồn thu nhập từ 300-400 triệu đồng.
 
Nhận thấy mô hình chăn nuôi bò cho hiệu quả kinh tế và phù hợp với sức khỏe người cao tuổi, ông Sông đã giúp đỡ nhiều hội viên người cao tuổi trong ấp, trong xã phát triển kinh tế với mô hình cho mượn bê con. Theo đó, khi bò của gia đình ông sinh sản ra bê cái, ông nuôi bê con khoảng 7 tháng và bắt đầu cho hội viên người cao tuổi có nhu cầu nuôi bò phát triển kinh tế mượn theo nguyên tắc: hội viên người cao tuổi mượn bê con về làm giống, sau khi bò sinh sản, 02 con bò ban đầu thuộc về chủ nuôi, từ con thứ 3 trở về sau ông Sông và chủ nuôi sẽ chia lợi nhuận từ việc bán bò. Và tùy theo điều kiện kinh tế của người mượn bò mà ông Sông chia lợi nhuận với tỷ lệ khác nhau nhằm tạo điều kiện cho chủ nuôi tiếp tục duy trì và phát triển đàn bò. Ngoài ra khi cho mượn bê con, ông Sông còn tận tình hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh trên bò. Tính đến nay, ông Sông đã cho hội viên người cao tuổi trong xã Bình Ninh và xã An Thạnh Thủy mượn 13 con bê con.
 
Ông Cao Văn Đời là hội viên người cao tuổi ấp Hòa Mỹ được ông Cao Văn Sông cho mượn 2 bê con gần 8 tháng tuổi cách đây 5 năm. Ông Đời cho biết, nhờ chịu khó chăm sóc, đàn bò của gia đình ông phát triển lên 6 con. Ông đã xuất bán được 4 con, trong đó có 01 con cùng chia lợi nhuận với ông Sông. Cũng nhờ sự giúp đỡ hỗ trợ con giống từ ông Sông mà đời sống kinh tế gia đình ông Cao Văn Đời từng bước ổn định hơn.

Bà Phạm Thị Tự - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Ninh cho biết, không chỉ làm kinh tế giỏi, với mô hình “cho mượn bò” của ông Cao Văn Sông đã góp phần giúp nhiều hội viên người cao tuổi xã Bình Ninh vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống.
         
Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, ông Cao Văn Sông không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình mà còn chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội qua mô hình hiệu quả của gia đình. Từ mô hình này ông đã giúp nhiều gia đình người cao tuổi có thu nhập ổn định, vượt khó vươn lên, đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới và phấn đấu hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. Ông xứng đáng là tấm gương sáng cho hội viên học tập, noi theo.
 

Công Hưởng - Ngọc Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập843
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm816
  • Hôm nay48,790
  • Tháng hiện tại1,181,437
  • Tổng lượt truy cập34,767,082
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây