Hội CCB huyện Gò Công Tây: Lớn mạnh từ những phong trào

Thứ hai - 23/05/2022 02:31
Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng là một trong những nội dung thiết thực trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” của cán bộ, hội viên (HV) Cựu chiến binh (CCB) huyện Gò Công Tây đạt được trong thời gian qua.

Hội Cựu Chiến binh huyện tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.
Hội Cựu Chiến binh huyện tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.
Hội CCB huyện Gò Công Tây tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp, phù hợp từng giai đoạn, thời điểm, huy động được mọi nguồn lực để làm kinh tế thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Trong phong trào “Hội viên giúp hội viên” làm kinh tế, Hội phân công từng Ủy viên Ban Chấp hành bám cơ sở vận động những HV làm kinh tế giỏi hướng dẫn cho HV nghèo tăng gia sản xuất. Đối với những hộ không có đất sản xuất thì đưa đi đào tạo nghề, giới thiệu với các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thu nhận hoặc nhận hàng về nhà gia công; những hộ thiếu vốn thì hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục để bảo lãnh vay vốn từ các ngân hàng để tăng gia sản xuất. Hội CCB còn giới thiệu 286 CCB, con, em CCB làm nghề tại địa phương, công ty, xí nghiệp, trong và ngoài tỉnh; lao động hợp tác có thời hạn ở nước ngoài 09 con, em CCB; phối hợp với trường Trung cấp nghề, LĐTB-XH và Hội Nông dân tổ chức tham gia các lớp dạy nghề nông thôn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), tập huấn kiến thức vay vốn… với 928 lượt CCB tham dự. Nhờ ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào trong sản xuất, nên cho thu nhập khá cao, góp phần giảm tỷ lệ HV nghèo theo từng năm.

Trong 5 năm qua, đã giảm 4/5 hộ CCB nghèo, đạt 125 % so với chỉ tiêu của nghị quyết.  Hiện nay không còn hộ CCB nghèo; 3/1833 hộ CCB cận nghèo, chiếm 0,16% so với hộ CCB (theo tiêu chí nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025). Xóa 23/18 nhà tạm, nhà chưa đạt 3 cứng, đạt 127% so với chỉ tiêu; 68 % hộ CCB có mức sống khá và giàu (tăng 15 % so với nhiệm kỳ trước); có 256 lượt hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở và huyện.

Xác định nguồn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội là nguồn lực quan trọng để phát triển sản xuất, tạo việc làm nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững cho CCB  nghèo, vì vậy Hội đã tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay.

Từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng dư nợ ủy thác qua CCB đầu nhiệm kỳ là hơn 10 tỷ đồng, đến nay hơn 17 tỷ đồng, cho 746 hộ vay tăng  gần 7 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Được tạo điều kiện về vốn, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên đã có nhiều HV thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu. Đó là Chi hội trưởng CCB ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt Trần Công Phú (sinh năm 1963). Ông Phú đã mạnh dạn chuyển đổi 5 công đất trồng lúa cho thu nhập thấp lên liếp trồng 90 cây dừa xiêm Mã Lai và 560 gốc mai chiếu thủy nu, 500 gốc trang bông đỏ... Ông Phú còn tận dụng đất trống trong vườn nhà thả nuôi trung bình mỗi năm trên 4.000 con vịt siêu thịt và ao nước nuôi cá tai tượng, đã mang về cho gia đình ông nguồn thu mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Hay như hội viên CCB Lê Văn Công, sinh năm 1967, hiện đang sinh hoạt tại chi hội ấp Thọ Khương, xã Bình Phú. Anh đầu tư hệ thống máy ấp trứng gà, vịt phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi của người dân địa phương. Mỗi ngày anh xuất bán trên 5.000 con giống cho thị trường, mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Những hội viên có nhu cầu về chăn nuôi vịt anh sẽ cung cấp hỗ trợ cho con giống và thu nhận sản phẩm trứng tại cơ sở ấp trứng của anh. Việc làm ý nghĩa này được anh Công duy trì thực hiện xuyên suốt hơn 15 năm nay, mỗi hội viên sẽ được anh hỗ trợ miễn phí 500 con vịt giống hoặc bán giá hỗ trợ khi số lượng lớn với giá chỉ bằng phân nửa giá thị trường. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của anh mà các HV CCB xã Bình Phú đã vươn lên, vượt khó, xây dựng gia đình ấm no. Tiêu biểu như HV Lê Văn Dứt, Huỳnh Văn Kiệt ngụ ấp Thọ Khương, xã Bình Phú, nhờ nguồn con giống của anh Công đã giúp cho gia đình vượt qua khó khăn, tạo thu nhập ổn định.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, các HV còn tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Đồng đội, lũy kế đến nay hơn 236,5 triệu đồng, đạt 262,77%; quỹ Tình nghĩa hơn 264,5 triệu đồng; góp vốn xoay vòng gần 1,6 tỷ đồng, cho 796 hội viên; quỹ xóa nghèo ở cơ sở là 56 triệu cho 18 lượt HV khó khăn mượn không tính lãi…

Đặc biệt tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội viên CCB đã tham gia, đóng góp trên 978 ngày công lao động; trên 1,2 tỷ  đồng, hiến 8.989 m2 đất để sửa chữa, nâng cấp, làm mới 19,8 km đường giao thông nông thôn, 10cây cầu; nạo vét, khai thông 22,5 km kênh mương; gia cố 5,6 km đê bao; xây 06 cống, đập. Hằng năm, các cấp Hội đã tích cực hưởng ứng, đăng ký và hoàn thành trên 14 công trình cấp cơ sở, cấp huyện , 66 công việc “Dân vận khéo”.  Hội CCB thành lập 13/13 câu lạc bộ bảo vệ môi trường có 142 thành viên đi vào hoạt động có hiệu quả. Phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” ở từng cấp được thực hiện gắn liền các nhiệm vụ chính trị của Hội và của địa phương, đồng thời coi trọng vận động CCB đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống làm động lực thúc đẩy sự phát triển của Hội CCB huyện Gò Công Tây ngày càng vững mạnh.

Kiều Tước Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập993
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm968
  • Hôm nay73,988
  • Tháng hiện tại1,206,635
  • Tổng lượt truy cập34,792,280
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây