Đổi rác nhựa lấy quà - một mô hình hay cần được lan tỏa

Thứ năm - 24/11/2022 02:27
Đảm bảo vệ sinh môi trường là một tiêu chí rất quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Cũng chính trong quá trình ấy, đã xuất hiện những mô hình hay, thiết thực, được người dân đồng thuận hưởng ứng và tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng. Mô hình “Đổi rác nhựa - lấy quà” ở xã  Nông thôn mới Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho là một mô hình như thế.

Đổi rác nhựa lấy quà - một mô hình hay cần được lan tỏa
Định kỳ mỗi tháng một lần, người dân trong xã sau khi được thông báo, đã mang rác thải nhựa đến tại UBND xã để đổi lấy quà. Quà là những mặt hàng thiết yếu cho các gia đình như: hộp nhựa, giỏ đi chợ, những chai nước mắm, dầu ăn, dầu gội, xà bông, giấy vệ sinh… Tùy theo nhu cầu của gia đình mà người dân có quyền lựa chọn những món đồ gia đình cần. Chị Nguyễn Thị Kim Mai, người dân trong xã cho biết: chị đổi quà nhiều lần rồi. Thấy việc đổi quà này rất có lợi, vừa thu gom chai nhựa, bao mũ tại nhà,… đi đường thấy chai nhựa chị cũng lượm về để dành đổi quà.

Để đổi quà cho người dân, chính quyền xã vận động doanh nghiệp cùng đồng hành trong công tác thu mua rác thảy nhựa, cũng như trong việc hỗ trợ đổi quà cho người dân. Triển khai và thực hiện chương trình này, chính quyền địa phương mong muốn truyền đi thông điệp: “Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”. Đồng chí Trần Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh đã chia sẽ với chúng tôi như vậy.

Việc làm của xã Tân Mỹ Chánh nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và phong trào đã lan tỏa rộng khắp trong xã. Hiện nay xã Tân Mỹ Chánh là xã Nông thôn mới nâng cao. Làm tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ góp phần sớm đưa xã Tân Mỹ Chánh thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Tiền Giang.

Hiện xã Tân Mỹ Chánh có 1.855/3.647 hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp phù hợp, đạt gần 60%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom xử lý theo quy định, đạt 96%.  Trên 50% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Với mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” là một hành động nhỏ mà ý nghĩa lớn, thiết thực góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường, cần được nhân rộng trong Nhân dân để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng cùng  nhau bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thùy Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập898
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm872
  • Hôm nay47,281
  • Tháng hiện tại1,179,928
  • Tổng lượt truy cập34,765,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây