Công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang hướng đến phong trào vững mạnh bền vững

Thứ năm - 01/07/2021 23:28
Dưới sự lãnh đạo của Chi ủy, sự phối hợp hoạt động của công đoàn và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy việc thực hiện các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, nhiều hoạt động phong trào được tổ chức hiệu quả, thiết thực góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Ban và cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.
Lãnh đạo Ban và cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.
Phát huy dân chủ cơ sở

Hàng năm, Công đoàn phối hợp lãnh đạo Ban ban hành Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Việc thực hiện Quy chế dân chủ đã trở thành phương thức quản lý, điều hành của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, góp phần nâng cao trách nhiệm của công đoàn viên đối với đơn vị, cụ thể công khai và niêm yết báo cáo thu - chi tài chính định kỳ hàng tháng; các vấn đề lớn của cơ quan luôn được bàn bạc, thảo luận trong các cuộc họp của Lãnh đạo Ban và lãnh đạo phòng; Ban Chấp hành Công đoàn là người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên tham gia các hội đồng như: Xét nâng bậc lương; Thi đua - khen thưởng; Kỷ luật; Xét duyệt, công nhận sáng kiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu,... Vai trò của Ban Thanh tra nhân dân được phát huy hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát việc thu - chi tài chính của công đoàn, đơn vị; việc thực hiện chính sách, pháp luật về dân chủ ở cơ sở của cơ quan,…
 
Phát động phong trào thi đua, sáng tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ

Công đoàn phối hợp lãnh đạo Ban phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, phong trào thi đua theo chuyên đề  nhằm tạo khí thế phấn khởi, khích lệ công đoàn viên phấn đấu, thực hiện công tác đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Qua mỗi đợt thi đua chuyên đề được phát động định kỳ 01 năm 02 lần, các công đoàn viên tích cực đăng ký thi đua với những nội dung gắn với việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đăng ký sản phẩm cụ thể để thực hiện. Qua phát động thi đua 6 tháng đầu năm 2021, đã có 4 tập thể và 15 cá nhận được khen thưởng hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt công tác được giao.
 
 
Lãnh đạo Ban và cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 

Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt sáng thứ 2 đầu tuần và các buổi sinh hoạt chuyên đề là dịp để rèn luyện cho công đoàn viên về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác, khả năng tư duy trong từng chủ đề, phát biểu trước đám đông, nêu lên suy nghĩ, chính kiến của từng công đoàn viên đối với vấn đề đặt ra, tạo sự tự tin trong diễn đạt, tuyên truyền,… Thông qua hoạt động này, công đoàn của cơ quan phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch, phát huy quyền làm chủ của công đoàn viên; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền; công việc cơ quan được thông tin kịp thời, từ đó, công đoàn viên nhận thức được đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình đối với các công việc đơn vị.
 
Quan tâm chế độ, chính sách công đoàn viên

Ban Chấp hành Công đoàn duy trì thường xuyên tổ chức các hoạt động ôn truyền thống nhân các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Công tác quan tâm, chăm lo chị em phụ nữ được Công đoàn đặc biệt chú trọng bằng các hình thức: phát động phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, lãnh đạo cơ quan gặp gỡ chị em phụ nữ, họp mặt nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ 20/10, tham gia hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”... Qua các hoạt động, chị em phụ nữ có dịp tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, chăm sóc gia đình, góp phần động viên tinh thần tiếp tục hy sinh, công hiến hết mình cho công việc của cơ quan, đơn vị và chăm lo hạnh phúc gia đình; đồng thời chị em phụ nữ đề xuất với lãnh đạo những tâm tư, nguyện vọng trong công việc cũng như trong sinh hoạt tại cơ quan tạo môi trường làm việc đoàn kết, gần gũi, đầm ấm. Ngoài ra, công đoàn tổ chức tặng quà Quốc tế thiếu nhi, khen thưởng con em cán bộ, công chức học giỏi; kịp thời thăm hỏi công đoàn viên khi ốm đau, hữu sự; tặng quà sinh nhật; góp vốn xoay vòng,…

Công tác chăm sóc sức khỏe cho công đoàn viên cũng được Ban Chấp hành Công đoàn đặc biệt quan tâm. Định kỳ hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp cơ quan tổ chức cho công đoàn viên tiêm ngừa cúm; trang bị khẩu trang, nước rửa tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thực hiện “Văn hóa công sở” và hướng đến thẩm mỹ trong đồng phục công sở, công đoàn và cơ quan trang bị đồng phục, mặc định kỳ theo quy định trong tuần, tạo nền nếp trong phong cách làm việc, giao tiếp.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức đi thực tế, học tập kinh nghiệm với Ban Tuyên giáo các tỉnh Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bà Rịa - Tàu, Ninh Bình,... Qua các chuyến thực tế này, công đoàn viên học hỏi nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay trong công việc. Từ đó, ứng dụng vào thực tiễn công việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ được phân công trong những năm vừa qua. Đây chính là hiệu quả và là dấu ấn đậm nét trong công tác phối hợp chăm lo đời sống tinh thần cho công đoàn viên, mà không phải nơi đâu cũng có được.

Công đoàn và cơ quan luôn tạo điều kiện về môi trường làm việc thuận lợi cho công đoàn viên an tâm công tác. Mỗi phòng làm việc đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ; hướng đến cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong từng phòng làm việc phải đảm bảo có trang trí cây cảnh tạo môi trường trong lành, văn minh. Một số công đoàn viên phải đi làm xa nhà, cũng được lãnh đạo đơn vị quan tâm, hỏi thăm, động viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công đoàn viên có thể hoàn thành tốt công việc. Cụ thể, phân công công tác, hội nghị,... gần nơi cư trú, tạo điều kiện để công đoàn viên ở xa có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, chăm sóc sức khỏe tiếp tục cho tuần làm việc sau.

Ban Chấp hành Công đoàn vận động 100% công đoàn viên đóng góp các loại quỹ xã hội gồm Quỹ  “Tấm lòng vàng”, “Mái ấm Công đoàn”, ủng hộ quân và dân hành nghề trên biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường sa, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, “Vì Người nghèo”, “Bảo trợ Trẻ em”, “Đền ơn đáp nghĩa”, … Công tác thăm hỏi, hiếu hỷ, chăm sóc với cán bộ, công chức, được công đoàn viên tích cực tham gia.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng

Cơ quan luôn tạo điều kiện để công đoàn viên của đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Trong phân công công việc phù hợp với từng công đoàn viên, vừa đảm bảo việc học và vừa hoàn thành tốt công việc được phân công. Từ đó, bản thân mỗi công đoàn viên tự ý thức trách nhiệm trong công việc nên luôn chủ động, sắp xếp thực hiện tốt nhiệm vụ sau giờ học, đảm bảo tiến độ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Vì thế, chất lượng và hiệu quả công tác của từng phòng, từng người được nâng lên mỗi năm.

Hàng năm, cơ quan cử từ 2 đến 3 công đoàn viên đi đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, có đợt cao điểm có 8 công đoàn viên được đi đào tạo, bồi dưỡng. Năm 2020, có 1 công đoàn viên học lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị; 5 công đoàn viên học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; 2 công đoàn viên học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; 2 công đoàn viên đang học cao học,... Việc thực hiện chế độ cho công đoàn viên được đi đào tạo, bồi dưỡng đều được thực hiện đúng theo quy định. Mỗi công đoàn viên đều ý thức được trách nhiệm trong học tập cũng như công việc của cơ quan, đáng ghi nhận là nhiều công đoàn viên đạt kết quả cao và được cơ sở đào tạo khen thưởng cuối khóa. Mặc dù, có nhiều công đoàn viên tham gia học tập, bồi dưỡng nhưng với tinh thần đoàn kết, các công đoàn viên có sự san sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều thành tích tiêu biểu

Thời gian qua, công tác chuyênmôn và hoạt động phong trào đoàn thể đạt nhiều kết quả khả nổi bật, trong năm 2020 và 06 tháng đầu năm 2021 đã được trao tặng nhiều bằng khen của Trung ương, của tỉnh như: 2 Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương; 1 Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương; 02 Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Cờ thi đua toàn cụm của UBND tỉnh năm 2020; 2 Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa” 05 năm (2015-2019); Công đoàn được nhận Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh về thành tích công đoàn vững mạnh tiêu biểu năm 2020, là một trong những công đoàn cơ sở Khối Công đoàn viên chức tỉnh có số điểm thi đua cuối năm cao,...

Phát huy kết quả hiện tại, trong thời gian tới Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và lãnh đạo Ban tiếp tục phối hợp lãnh đạo, thực hiện tốt vai trò, chức trách nhiệm vụ; phát huy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng công đoàn viên tiếp tục thực hiện tốt dân chủ cơ sở; làm tốt công tác chuyên môn; nhiệt tình tham gia hoạt động công đoàn; phấn đấu rèn luyện bản thân, học tập nâng cao trình độ chuyên môn ngang tầm nhiệm vụ, góp phần đẩy mạnh hoạt động toàn diện của đơn vị, hướng đến việc xây dựng tập thể cơ quan thành một khối đoàn kết thống nhất, trong sạch, vững mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Kim Truyện

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập657
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm621
  • Hôm nay65,023
  • Tháng hiện tại1,197,670
  • Tổng lượt truy cập34,783,315
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây