Tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố sụp bờ kè chống sạt lở trên sông Bảo Định

Chủ nhật - 12/06/2016 23:18
Vừa qua, bờ kè chống sạt lở trên sông Bảo Định thuộc ấp 3A, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) sắp hoàn thành nhưng đã bị sụp đổ. Sau khi sự cố xảy ra, các ngành chức năng thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã đến khảo sát, họp tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc sụp bờ kè và có giải pháp khắc phục kịp thời.
Đoạn bờ kè bị sụp
Đoạn bờ kè bị sụp
Theo báo cáo nhanh sự cố công trình xây dựng bờ kè chống sạt lở trên sông Bảo Định của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho, thì đây là 1 trong 6 đoạn bờ kè chống sạt lở trên sông Bảo Định dài 602 mét do UBND TP. Mỹ Tho làm chủ đầu tư và Công ty TNHH xây dựng Tự Lập (tỉnh Phú Thọ) thi công vào tháng 8 năm 2015 với tổng kinh phí 19,2 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 6-2016. Đến nay công trình đã hoàn thành khoảng 97%, chưa bàn giao thì công trình đã bị sụp đổ một phần dẫn đến trì trệ, chậm trễ.
 
Trước thực trạng một công trình quy mô với số tiền lớn chưa xây dựng xong đã bị sụp đổ khiến cho dư luận thắc mắc về chất lượng của công trình, tay nghề của nhà thầu và nhiều nghi vấn khác được người dân đặt ra; đồng thời yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, không giao khoán cho nhà thầu để tránh những thất thoát, công trình có thể hư hỏng khi đưa vào sử dụng.
 
Ông Nguyễn Văn Bảy, ấp 3A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết: "Thi công một công trình lớn cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng đối với đơn vị thi công. Khi công trình sụp đổ rồi mới kiểm tra, giám sát thì không giải quyết được gì. Đây là công trình trăm năm, số tiền lớn, không phải công trình chỉ sử dụng một ngày, một bữa. Ngoài tay nghề, thì nhà thầu cũng cần hiểu thêm về đặc thù của địa hình, địa lý để có giải pháp thi công, cách tính toán phù hợp nhất, hạn chế nơi nào cũng làm theo một công thức chung sẽ thất bại".
 
Qua kiểm tra tình trạng sạt lở cũng như quá trình thi công của công trình thì đơn vị thi công đã thực hiện đúng các bước, đúng thiết kế bảng vẽ. Chính vì thế, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các sở ban ngành tìm nguyên nhân để có hướng khắc phục sự cố này. Ông Lê Kim Phương, Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho cho biết: "UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang lập tổ chuyên ngành để kiểm tra, xác định nguyên nhân, cũng như trách nhiệm thuộc về ai. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiến hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi biết được nguyên nhân sẽ có hướng khắc phục, để công trình sớm được tiếp tục thi công và bàn giao trong thời gian sớm nhất".
 
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho, bước đầu xác định khách quan, có thể do tác động của dòng chảy tại vị trí sạt lở, khi triều xuống nước chảy thẳng vào mép sông, mép kè gây xói mòn đất phía dưới kết cấu kè. Đồng thời, mưa lớn kéo dài, cát ngậm nước không thoát kịp, đặc biệt trong ngày 5 - 6/6 triều cường lên cao nên tạo áp lực lớn và hình thành cung trượt dẫn đến sụp đoạn kè này.
 
Xe xúc đất, giảm áp lực tác động lên bờ kè  gần đoạn sạt lở
 
Trước mắt, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho cũng như đơn vị thi công sẽ tiến hành các giải pháp tối ưu nhất để hạn chế, ngăn chặn sự cố có thể xảy ra đối với đoạn bờ kè gần khu vực bị sụp đổ. Ông Lê Kim Phương, Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho cho biết thêm: "Hiện tại, đơn vị thi công đang tiến hành cho máy cẩu lấy đất đoạn bờ kè ra ngoài để giảm áp lực tác động lên bờ kè, hạn chế ảnh hưởng đến các đoạn gần nơi sạt lở".
 
Như vậy, sau khi các ngành chức năng của tỉnh cùng đơn vị thi công tìm ra được nguyên nhân và xác định được trách nhiệm thuộc về ai sẽ có giải pháp cũng như hướng khắc phục, tháo dỡ tuyến kè đã bị sụp lún và đơn vị thi công phải tư vấn, thiết kế xem xét đề xuất biện pháp khắc phục theo hướng hợp lý nhất, đúng theo quy định, đúng theo thiết kế ban đầu, đáp ứng nhu cầu chống sạt lở trên sông Bảo Định.

Minh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập722
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm696
  • Hôm nay53,832
  • Tháng hiện tại1,186,479
  • Tổng lượt truy cập34,772,124
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây