Hiệu quả tích cực trong việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2022

Thứ bảy - 04/06/2022 08:22
Xác định việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện năng lực tư duy khoa học, tầm nhìn chiến lược; năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực tiễn... cho đội ngũ cán bộ  lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (đối tượng 3) là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, qua đó nhằm củng cố kiến thức cơ bản, bổ sung thêm kiến thức mới về lý luận cũng như thực tiễn, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý để mỗi đồng chí học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới hiện nay.

Đ/c Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu lễ bế giảng lớp thứ 2.
Đ/c Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu lễ bế giảng lớp thứ 2.
Thực hiện Quy định 164-QĐ/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 14/4/2021 về lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Quyết định số 162- QĐ/TU ngày 14/4/2021 về việc thành lập Ban Chỉ đạo lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo lớp học đã  tham mưu đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy nội dung chuyên đề, báo cáo viên, kinh phí để tổ chức lớp học.Theo Quyết định 422-QĐ/TU ngày 20/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lớp cho đối tượng 3 được chia thành 2 lớp, với 204 học viên. Nội dung, chương trình bồi dưỡng của lớp gồm 8 chuyên đề, đó là: (1) Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; (2) Cơ đồ dân tộc, khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI; (3) Những nội dung trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang. Trách nhiệm và nghĩa vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang trong việc đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thức XI đi vào cuộc sống; (4) Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và định hướng đến năm 2025; (5) Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; (6) Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; (7) Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và kiểm soát quyền lực lãnh đạo trong điều kiện một Đảng cầm quyền; (8) Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Các nội dung, chương trình này được thực hiện theo đúng quy định khung của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, gắn với những vấn đề của thực tiễn địa phương. Vì vậy, lớp học chủ yếu cập nhật, bổ sung những kiến thức mới, có tính chất định hướng để các đồng chí tự nghiên cứu, vận dụng trong hoạt động thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho công tác của mình - đây cũng là dịp để các đồng chí gặp gỡ giao lưu, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Thời gian bồi dưỡng được thực hiện theo đúng Quy định 164-QĐ/TW (5-7 ngày), lớp được tổ chức trong 6 ngày, trong đó có 5 ngày học tập trung và 1 ngày dành cho thảo luận và viết bài thu hoạch. Đội ngũ báo cáo viên báo cáo cho lớp là những đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Trường chính trị tỉnh, nguyên lãnh đạo Ủy Ban nhân dân tỉnh. Đây là những đồng chí đã trải qua nhiều kinh nghiệm, vị trí, cương vị công tác, đang phụ trách những lĩnh vực trực tiếp liên quan đến nội dung chuyên đề bài giảng; có phương pháp truyền đạt tốt, bám sát đề cương, trình bày mạch lạc, dễ hiểu, thực tiễn phong phú, qua đó đã giúp các đồng chí học viên nắm vững những nội dung cốt lõi, cơ bản về lý luận và thực tiễn của các chuyên đề.

Qua nghiên cứu, quán triệt nội dung các chuyên đề, hầu hết các đồng chí học viên đã thu nhận được nhiều thông tin có tính thời sự cao, cập nhật những kiến thức mới, tiếp tục hoàn thiện thêm về kinh nghiệm lãnh đạo, xử lý tình huống, phương pháp tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong trong tình hình hiện nay. Tuy không phản ánh tất cả những vấn đề cần lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong bài giảng nhưng qua nội dung các chuyên đề đã giúp học viên có thêm cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn phong phú để triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về mọi mặt trong thời gian tới. Đồng thời, bày tỏ sự đồng tình và thống nhất cao nội dung các chuyên đề, có thể vận dụng vào thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, địa phương, đơn vị. Đặc biệt là thông qua bài thu hoạch nhiều học viên đã có những đề xuất, kiến nghị phù hợp với cương vị, lĩnh vực mình phụ trách, từ đó thể hiện trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và hơn hết là tiếp thu kiến thức mới từ báo cáo viên.

Qua đánh giá tình hình tham gia học tập của học viên: chấp hành đúng qui chế học tập, tham gia đầy đủ các buổi học, tham gia viết bài thu hoạch; Cuối lớp, Ban Chỉ đạo lớp học đã hợp với Trường Chính trị tỉnh để đánh giá kết quả nhận thức, chuyên cần chấp hành nội quy của học viên. Trường Chính trị tỉnh đã quyết định cấp giấy chứng nhận cho 400/400 học viên hoàn thành khóa học.

Việc tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc bổ sung kiến thức, vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cán bộ  lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh. Qua lớp bồi duõng, các đồng chí học viên có thể vận dụng những kiến thức được trang bị vào hoạt động thực tiễn tại đơn vị, ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách; đồng thời đề xuất những giải pháp phù hợp, có tính khả thi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh; trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của năm 2022./.

TS. Nguyễn Út

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập563
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm529
  • Hôm nay64,711
  • Tháng hiện tại1,197,358
  • Tổng lượt truy cập34,783,003
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây