Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ ngành tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu hoạt động trong môi trường mới

Thứ sáu - 15/04/2022 05:17
Công tác tuyên giáo từ lâu đã được Đảng ta khẳng định là bộ phận cấu thành đặc biệt trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Đây là lĩnh vực trọng yếu của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Với nhận thức trên, rõ ràng, công tác tuyên giáo là một “nghề” đặc thù, vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Do đó, để hành “nghề” tốt, đòi hỏi đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo của Đảng bên cạnh việc phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao mà còn phải có cả nghệ thuật trong quá trình tiếp xúc, tác nghiệp.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã từng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022: “Người làm công tác tuyên giáo luôn phải đối mặt với vấn đề mới, không có ngày nào là nhàm chán, ngày nào cũng vất vả, ngày nào cũng có điều thú vị, ngày nào cũng có cơ hội để bồi dưỡng, bổ sung thêm kiến thức cho mình”.

Thật vậy, ngày nay với sự phát triển của nhiều phương tiện công nghệ hiện đại, việc nghiên cứu, tìm hiểu và nắm bắt thông tin nhanh, đa dạng và dễ dàng hơn, tuy nhiên cũng mang lại nhiều thách thức và rủi ro. Thông tin nhiều nhưng có khi không chính xác hay chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh, miêu tả mà chưa có những thông tin lý giải để tìm ra bản chất vấn đề. Vì vậy, nếu cán bộ tuyên giáo không có đủ kiến thức, không có sự nhìn nhận đúng đắn, khách quan thì sẽ dễ bị sa vào các thông tin tiêu cực, một chiều, không chính thống. Do đó, người làm công tác tuyên giáo phải luôn tu dưỡng đạo đức cách mạng, ra sức bồi dưỡng, bổ sung thêm kiến thức cho mình, phải có năng lực tổng hợp thông tin, phân tích và dự báo thông tin trên cơ sở thông tin đa chiều. Khi thông tin được tổng hợp, phân tích đâu là đúng, đâu là chưa đúng và được định hướng rõ ràng, thuyết phục… sẽ thu hút người nghe và khắc phục được tình trạng “nhàm chán” khi đưa thông tin đến với người nghe - nghe cái mà họ đã biết rõ, thậm chí một số việc đã biết trước.

Công tác tuyên giáo là một công tác khó, người cán bộ làm công tác tuyên giáo làm việc rất vất vả, hiện nay càng khó khăn hơn khi xảy ra ngày càng nhiều sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm ảnh hưởng đến lòng tin của Nhân dân và sự chống phá của các thế lực thù địch bằng các âm mưu, thủ đoạn thông qua Internet, mạng xã hội… Ngành tuyên giáo phải kiên trì, bền bỉ, thường xuyên, liên tục tuyên truyền, hướng dẫn, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Mỗi vấn đề mới phát sinh trong xã hội, ngành tuyên giáo cần phải nắm bắt, nghiên cứu, định hướng dư luận:

Công việc quan trọng đầu tiên của ngành tuyên giáo là làm công tác tư tưởng và nắm bắt dư luận xã hội, làm sao để nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; làm cách nào để đổi mới cách tuyên truyền, vận động, không đi theo lối mòn dễ gây nhàm chán, đó chính là vấn đề đặt ra cho mỗi người cán bộ tuyên giáo. Công tác tuyên giáo luôn đòi hỏi sự đổi mới vì vậy người làm công tác tuyên giáo luôn phải đối mặt với vấn đề mới. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát như hiện nay, phải làm cách nào để hướng đến tuyên truyền việc thay đổi nhận thức, thói quen để chung sống an toàn và ứng phó với dịch. Đây là điều rất khó khăn vì hiện nay tâm lý người dân vẫn còn chủ quan do đã được tiêm vaccin nếu nhiễm bệnh thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đa số người dân đều muốn hoạt động kinh doanh, mua bán diễn ra bình thường nên đôi khi họ không ngại việc dấu bệnh, không tự cách ly điều trị mà vẫn đi lại tiếp xúc nhiều người, làm cho dịch bệnh lây lan nhanh hơn. Vì vậy, vai trò người làm công tác tuyên giáo lúc này là hết sức quan trọng.

Ngoài ra, đối với công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đơn cử như về công tác điểm báo, nắm bắt thông tin trên báo chí, theo dõi các bài viết tiêu cực, phản động trên MXH,… là công việc phải làm hằng giờ hằng ngày, trong lúc người khác nghỉ thì cán bộ tuyên giáo thức để làm việc, để tác chiến.

Như chúng ta đã biết, từ khi xảy ra tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo theo rất nhiều hệ lụy, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế và cả hệ thống chính trị nói chung, thì ngành tuyên giáo nói riêng cũng có nhiều vấn đề cần phải làm: tuyên truyền làm sao để nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh, làm gì để không xảy ra việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, làm thuốc giả, kit xét nghiệm giả, ngăn chặn tuyên truyền thông tin xấu độc... Ngành tuyên giáo cùng các cơ quan chức năng phải nắm bắt kịp thời để xử lý. Chính mỗi vấn đề mới nảy sinh đó, cần cách giải quyết mới nên người cán bộ tuyên giáo luôn phải suy nghĩ, tìm hướng giải quyết sao cho thuyết phục, chứ không phải tuyên giáo đơn giản là một công việc cứ lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác, giống như một chu kỳ nhàm chán.

Bởi vậy, có thể nói rằng mỗi cán bộ làm công tác tuyên giáo luôn phải đối mặt với vấn đề mới, không có ngày nào là nhàm chán, ngày nào cũng vất vả, ngày nào cũng có điều thú vị, ngày nào cũng có cơ hội để bồi dưỡng, bổ sung thêm kiến thức cho mình.

Nhã Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập696
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm664
  • Hôm nay81,773
  • Tháng hiện tại1,214,420
  • Tổng lượt truy cập34,800,065
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây