Ngành đã chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; từng bước đổi mới cơ chế tài chính; tăng cường phân cấp quản lý giáo dục, quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin; hình thành giám sát xã hội đối với chất lượng giáo dục, đào tạo và các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính; mở rộng môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích tính tích cực, chủ động trong học sinh, sinh viên; đổi mới và tăng cường giáo dục truyền thống và văn hóa dân tộc…
Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp và sự phấn đấu của ngành giáo dục và đào tạo, toàn ngành có 19.803 cán bộ, giáo viên và nhân viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu số lượng đội ngũ cán bộ, viên chức cho các cấp học. Tuy nhiên, năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục và đào tạo còn thiếu 148 giáo viên mầm non; bậc tiểu học tương đối đảm bảo nguồn tuyển; cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có hiện tượng dôi dư (không đồng bộ bộ môn), nhu cầu tuyển dụng ít, chủ yếu là thực hiện việc điều động, thuyên chuyển, bố trí sắp xếp lại công việc cho hợp lý.
Về cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập tuy còn khó khăn, nhưng toàn tỉnh đã đảm bảo có 570/570 trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông bước vào năm học mới đảm bảo theo kế hoạch.