Một số kết quả đạt được trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ năm 2020

Chủ nhật - 31/01/2021 22:06
Năm 2020, là năm có nhiều ngày lễ, kỷ niệm lớn của Đảng và của dân tộc. Đặc biệt, là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia; nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thành công, đem lại không khí vui tươi, đoàn kết, góp phần giáo dục truyền thống và nâng cao mức hưởng thụ văn hoá tinh thần cho người dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương; góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào đời sống xã hội.

Lễ công bố xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè đạt chuẩn nông thôn mới.
Lễ công bố xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè đạt chuẩn nông thôn mới.
Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được thực hiện trong bối cảnh đặc thù đó. Căn cứ vào định hướng, hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ một cho phù hợp. Nhất là, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của quê hương, đất nước.

Những kết quả nổi bật trong năm 2020:

Các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 111-KH/TU phát động và hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2020. Qua gần 01 năm phát động, đã nhận 2.027 bài dự thi; kết quả Ban Tổ chức cuộc thi trao 29 giải cá nhân; 04 giải tập thể; đồng thời xét chọn các tác phẩm có chất lượng gởi dự thi cấp Trung ương.

Ngoài ra, Ban Thường vu Tỉnh ủy phát động cuộc thi viết với Chủ đề “Đảng trong tôi” nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; qua đó, đã nhận được 1.847 bài dự thi.

Các hoạt động văn nghệ

Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên của Chi hội phát huy vai trò sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Các Câu lạc bộ sở thích tổ chức sinh hoạt 558 buổi, có khoảng 27.000 lượt người tham gia. Đội Thông Tuyên truyền lưu động tỉnh, huyện tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân 385 buổi, có khoảng 72.000 nghìn lượt người xem. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh xây dựng nhiều chương trình, kịch bản tham dự các Liên hoan, hội thi, hội diễn và đạt nhiều huy chương; tổ chức 138 suất biểu diễn nhạc nước tại quảng trường tỉnh, 158 buổi chiếu phim lưu động. Biên tập bản tin tuyên truyền, thu âm và in đĩa CD hướng dẫn các địa phương tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona gây ra.

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 41-CT/TW ngày 5/2/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 27/02/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; Nghị định 110/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội và Công văn 2644-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Qua đó, công tác quản lý và tổ chức lễ hội được thực hiện chặt chẽ; các hoạt động hoạt động lễ hội được diễn ra lành mạnh, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức, phù hợp với thuần phong mỹ tục và các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng rải vàng mã trên đường đưa tang, làm mất vẻ mỹ quan và vệ sinh đường phố.
Song song với việc quản lý và tổ chức lễ hội theo đúng qui định của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành luôn quan tâm công tác đầu tư tôn tạo, phục dựng lại các di tích lịch sử, văn hóa luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong năm 2020, tỉnh đầu tư sửa chữa Đền thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh, với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng; sửa chữa, mở rộng khu di tích Lăng Hoàng Gia giai đoạn 1 là 9,6 tỷ,...

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được nhiều kết quả thiết thực, từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng thuận cao. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 1.015/1.021 ấp, khu phố văn hóa; 152/172 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (có 08 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao); 59 chợ văn hóa; 17 công viên văn hóa; 729 con đường văn hóa, 537 cơ sở thờ tự văn hóa; thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Chợ Gạo và huyện Gò Công Đông đạt chuẩn huyện nông thôn mới; thị xã Gò Công được công nhận văn minh dô thị, thị xã Cai Lậy đạt đô thị loại III trực thuộc tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định như: Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong năm 2020 chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng băng-rôn, pano; công tác phối hợp giữa các ngành trong việc triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có nơi chưa thật chặt chẽ, chưa thấy rõ nhiệm vụ được phân công nên chất lượng hoạt động của một vài Ban Chỉ đạo chưa cao, chưa toàn diện. Các ngành chức năng còn gặp khó khăn trong khâu phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh nhạc sống, karaoke di động gây tiếng ồn, các điểm dịch vụ Internet trá hình.
Các thiết chế văn hóa ở cơ sở có lúc, có nơi chưa khai thác tốt về công năng, nhất là tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân. Kinh phí đầu tư cho các hoạt động văn hóa,văn nghệ còn hạn chế; chế độ hỗ trợ cho các thành viên tham dự các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ,... còn thấp, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn và thành tích chung của các hoạt động.

Từ thực tiễn trong triển khai thực thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ của năm 2020 trên địa bàn tỉnh, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cần được quan tâm trong thời gian tới:

Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người. Quan tâm đầu tư hài hòa cân đối trong mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa.

Các ban, ngành, đoàn thể bám sát thực tiễn, sáng tạo, linh hoạt hơn trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ; công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các hoạt động kịp thời, cụ thể hơn.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động văn hoá, văn nghệ các cấp; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ nghệ nhân, cộng tác viên; quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng những người có năng khiếu; tạo điều kiện cho các nghệ nhân cao tuổi có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn, trao truyền cho đội ngũ trẻ kế cận; tổ chức các cuộc thi, hội thảo, triển lãm, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ làm công tác văn hoá, văn nghệ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, định hướng tư tưởng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động sáng tác, truyền bá các hoạt động văn hoá, văn nghệ có tư tưởng tiêu cực, không lành mạnh, tác động xấu đến xã hội.
 

Thanh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,015
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm999
  • Hôm nay72,430
  • Tháng hiện tại1,205,077
  • Tổng lượt truy cập34,790,722
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây