Gò Công Tây triển khai công tác bầu cử đảm bảo tiến độ đề ra

Thứ sáu - 09/04/2021 02:46
Ngày 23-5-2021, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Gò Công Tây đang tích cực, chuẩn bị tiến hành công tác bầu cử theo luật định.

Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Gò Công Tây.
Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Gò Công Tây.
Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, huyện Gò Công Tây đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Chỉ thị 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, quy định về nhân sự, quy trình hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử,… Ngày 12/3/2021, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch 60/KH-UBND về tổ chức triển khai Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; Luật Tổ chức chính quyền địa phương trên địa bàn huyện; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp, các Tiểu ban phục vụ công tác bầu cử, các Ban bầu cử (BBC) đại biểu HĐND huyện và HĐND cấp xã.

UBBC huyện Gò Công Tây đã thành lập 7 BBC tại 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện. UBBC huyện đã ban hành 5 quyết định thành lập Văn phòng UBBC huyện và các tiểu ban gồm: Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tiểu ban tuyên truyền, Tiểu ban an ninh, trật tự và y tế.

Đến nay, huyện đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 1 và lần 2; thông báo số lượng cơ cấu nhân sự cấp huyện: Tổng số đại biểu được giới thiệu là 60 đại biểu, trong đó nữ: 27 người, ngoài đảng: 7 người, dưới 40 tuổi 37 người, tái cử 16 người, thành phần khác 4 người. Việc giới thiệu người ứng cử đảm bảo đúng quy định, cơ cấu, đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, giới, độ tuổi,... Sau khi hiệp thương lần 3 số ứng cử viên sẽ còn lại 53 ứng cử viên, để bầu cử lấy 33 đại biểu.
  
Ngoài ra, UBBC huyện cũng đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-UBBC ngày 2/3/2021 về ấn định và công bố số đơn vị bầu cử (ĐVBC), danh sách các ĐVBC và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi ĐVBC đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026; Quyết định thành lập 86 BBC tại 86 ĐVBC đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn.
       
Huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, tập trung tuyên truyền cổ động trực quan và qua hệ thống truyền thanh cơ sở về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; quyền, nghĩa vụ của người ứng cử và của cử tri, quy định về trình tự bầu cử, thể thức bầu cử... Tiểu ban an ninh, trật tự và y tế đã ban hành kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử.

Để đảm bảo tiến độ bầu cử, UBBC huyện Gò Công Tây đã thành lập đoàn kiểm tra 13 xã, thị trấn về việc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện, tổ chức tiếp nhận hồ sơ ứng cử, lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND xã, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử... Đồng thời, ghi nhận khó khăn, vướng mắc làm cơ sở cho công tác chỉ đạo thực hiện những nội dung tiếp theo.

Từ ngày 21/3/2021 đến ngày 13/4/2021, UBBC huyện và các xã tập trung cho công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và cấp xã. Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đảm bảo chu đáo, dân chủ, thể hiện được sự tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ tổ chức trước ngày 18/4/2021 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã.

Đồng chí Võ Ngọc Tân - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Gò Công Tây cho biết: “Trong thời gian này, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thì công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bầu cử sẽ được tăng cường để đảm bảo các hoạt động chuẩn bị cho bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật”.

Các xã đang tiến hành rà soát số lượng cử tri của từng ấp và lập danh sách cử tri theo quy định. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trên cơ sở các mốc thời gian theo quy định, huyện Gò Công Tây sẽ nỗ lực triển khai công tác bầu cử đúng yêu cầu, tiến độ và quy định của pháp luật.

Kiều Tước Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập755
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm724
  • Hôm nay71,098
  • Tháng hiện tại1,203,745
  • Tổng lượt truy cập34,789,390
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây