Đổi mới công tác hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ hai - 26/04/2021 11:04
Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động họp liên tịch với Ủy ban nhân dân (UBND), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) cùng cấp để tổ chức 17 kỳ họp (gồm 11 kỳ họp thường lệ, 05 kỳ họp bất thường chuyên đề và Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ).

Đổi mới công tác hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.
Đổi mới công tác hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 117/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 như: kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực; có 10/15 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu hoàn thành hoặc vượt kế hoạch đề ra: tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới là 107 xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2020 là 119/143 xã đạt 83,2%, vượt cao so với chỉ tiêu đặt ra là 50% số xã; có 09 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 01 thành phố và 01 thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 02 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới; số giường bệnh/vạn dân đạt 23,32% (mục tiêu là 23%); tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 91,1% (mục tiêu là 91,09%); tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao hơn mức bình quân của vùng đồng bằng sông Cửu Long, quy mô GRDP của tỉnh chiếm 10,5%, đứng thứ 2/13 tỉnh, thành.

Thực hiện tốt công tác quốc phòng - quân sự địa phương; giữ vững ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển. Cải cách hành chính chuyển biến rõ nét, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được tăng cường; hoạt động của các cơ quan thi hành pháp luật, bảo đảm tính nghiêm minh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh ban hành 269 nghị quyết (trong đó có 116 nghị quyết QPPL, 163 nghị quyết không QPPL). Hiệu lực của nghị quyết luôn được xác định cụ thể, rõ ràng về không gian, thời gian và đối tượng thi hành; nghị quyết sau khi ban hành được gửi để báo cáo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan, đăng Công báo của tỉnh, đưa tin trên Báo địa phương và tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân thông qua công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND sau mỗi kỳ họp. UBND tỉnh và các sở, ngành triển khai thực hiện các nghị quyết do HĐND tỉnh đã ban hành.

Hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đổi mới hoạt động trên nhiều mặt công tác. Với những kết quả đạt được của HĐND tỉnh nhiệm kỳ qua đã góp phần rất quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng - an ninh của tỉnh trong nhiệm kỳ như sau: Chất lượng các kỳ họp ngày càng nâng cao, dân chủ và hiệu quả; quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương kịp thời, sát với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tỉnh. Hoạt động giám sát ngày càng hiệu quả hơn, có tác dụng thiết thực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ và góp phần khắc phục, ngăn chặn các sai phạm của các ngành, địa phương và cán bộ, công chức. Công tác tiếp xúc cử tri ngày càng được cải tiến, cơ bản đảm bảo mối liên hệ giữa HĐND, các đại biểu HĐND với cử tri, phản ánh được ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Hoạt động của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ngày càng nền nếp, hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Phạm Thế Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,039
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm1,004
  • Hôm nay75,713
  • Tháng hiện tại1,208,360
  • Tổng lượt truy cập34,794,005
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây