Hướng dẫn phục hồi sản xuất kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm - 28/10/2021 23:40
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong tình hình mới, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn 6526/UBND-KT, ngày 28/10/2021. Theo đó, hướng dẫn các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp xây dựng theo một trong ba phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch: (1) tổ chức cho người lao động đi, về hàng ngày; (2) phương án “03 tại chỗ”; (3) kết  hợp phương án “03 tại chỗ” và đi, về hàng ngày. Thời gian áp dụng bắt đầu từ ngày 01/11/2021.

Trong văn bản hướng dẫn nêu rõ, doanh nghiệp chỉ được hoạt động theo một trong ba phương án đã nêu, nếu đảm bảo đủ các điều kiện về sử dụng lao động và di chuyển của người lao động, cụ thể:

Người lao động đã được tiêm 02 mũi vắc xin hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 06 tháng và cư trú ở vùng cấp độ 1 và cấp độ 2 (quy mô cấp xã); trường hợp đặc biệt, doanh nghiệp có khó khăn về nhân sự (lao động kỹ thuật, chuyên môn, cán bộ quản lý không có người thay thế) thì cơ quan có thẩm quyền xem xét và chịu trách nhiệm việc cho phép doanh nghiệp sử dụng người lao động tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin đã qua 14 ngày.

Điều kiện về di chuyển của người lao động trong nội tỉnh phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch được di chuyển đến nơi làm việc bằng phương tiện cá nhân hoặc bằng phương tiện đưa đón tập trung do doanh nghiệp bố trí, sắp xếp. Doanh nghiệp tổ chức phương tiện đưa đón người lao động nếu di chuyển ra ngoài tỉnh (việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân của người lao động sẽ được thực hiện khi có văn bản thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang với các tỉnh, thành phố liên quan).

Bên cạnh đó, quy định bắt buộc người lao động trước khi trở lại doanh nghiệp làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR (mẫu gộp hoặc mẫu đơn) trong vòng 72 giờ. Đồng thời, tiến hành xét nghiệm tầm soát định kỳ, đối tượng và tỷ lệ người lao động xét nghiệm thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế tại từng thời điểm. Việc xét nghiệm cho người lao động phải được thực hiện bởi các cơ sở y tế hoặc do doanh nghiệp tự thực hiện nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của ngành y tế (tất cả chi phí xét nghiệm cho người lao động sẽ do doanh nghiệp tự chi trả).

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động lựa chọn, tổ chức thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh và xây dựng kế hoạch xét nghiệm cho người lao động khi vào làm việc và định kỳ theo quy định để gửi hồ sơ về một trong các cơ quan: Ban Quản lý các Khu công nghiệp đối với doanh nghiệp trong các Khu, cụm công nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với các doanh nghiệp ngoài Khu, Cụm công nghiệp và có quy mô từ 200 lao động trở lên; UBND cấp huyện đối với các doanh nghiệp ngoài Khu, Cụm công nghiệp nơi doanh nghiệp hoạt động có quy mô dưới 200 lao động. Trong thời gian 03 ngày, kể từ khi nhận hồ sơ của doanh nghiệp các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm định và thông báo kết quả bằng văn bản để doanh nghiệp biết và thực hiện.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang toàn tỉnh có hơn 700 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh quy mô dưới 50 lao động/cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch đã được hoạt động trở lại khi Tiền Giang bắt đầu tháo dỡ chốt kiểm soát, khôi phục dần hoạt động sản xuất - kinh doanh sau ngày 15/10 và 76/186 doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phê duyệt và đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”.

Hà Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập870
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm845
  • Hôm nay77,229
  • Tháng hiện tại1,209,876
  • Tổng lượt truy cập34,795,521
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây